Chính trị

Khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại TP.HCM

Kim Sáng 09/03/2024 - 16:14

Ngày 9/3, tại công viên 23/9, UBND TP.HCM và phía Nhật Bản phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 với chủ đề "Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau".

Tham dự Lễ khai mạc có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Về phía Nhật Bản có ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Tsutomu Takabe, cựu Nghị sĩ Hạ viện, Trưởng Ban Danh dự Ban Tổ chức Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9, Cố vấn Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật -Việt; bà Hashimoto Seiko, Nghị sĩ Thượng viện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 9...

z5232656892365_07eb70d68b90bb604929d18afecf560f.jpg
Khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 với chủ đề "Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau" tại TP.HCM.

Thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau – Từ giờ về sau” thể hiện khát vọng chung của lãnh đạo và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản, mong muốn thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác, cùng chung tay xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho hai dân tộc, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo Phó Thủ tướng, lễ hội được tổ chức vào dịp đặc biệt, hai nước vừa trải qua năm 2023 đầy ấp các sự kiện có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm thức thiết lập quan hệ ngoại giao, và bước vào năm 2024 – năm đầu tiên triển khai khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nhật Bản.

z5232648594593_d29d7a95f44747e908f5b25d5acb2940.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng rằng, Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 sẽ thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân hai nước; mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, nghệ thuật ẩm thực tinh tế cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi nước.

Từ đó, lễ hội sẽ tiếp tục là nhịp cầu hữu nghị củng cố tình cảm gắn bó chân thành, sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác giao lưu nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần thiết thực làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới” không chỉ trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch, lao động… mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như môi trường, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao…

TP.HCM mong muốn đóng góp cho quan hệ Việt - Nhật

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng nỗ lực chung của Ban Tổ chức lễ hội, các cộng sự, người bạn Nhật Bản và Việt Nam đã cùng “nắm chặt tay nhau” tổ chức chuỗi Lễ hội Việt - Nhật trong suốt 11 năm qua với quy mô ngày càng mở rộng, hình thức ngày càng phong phú.

"TP.HCM mong muốn thực hiện vai trò và cam kết là địa phương đi đầu đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đối tác tin cậy hàng đầu của các địa phương Nhật Bản đã, đang và sẽ có quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố trên các lĩnh vực đa dạng", ông Mãi nói.

z5232648605021_48364c431f1277fcae849b7fbba7c155.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu.

Theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM mong muốn hiện thực hóa mục tiêu không chỉ trở thành đô thị thông minh mà còn là nơi thực sự đáng sống, nơi phát huy tối đa tinh thần dung hợp, trong đó từng người dân và tất cả nhân dân thành phố đều tự hào về bản sắc văn hóa của mình và yêu mến sự đa dạng, đặc sắc của các nền văn hóa bạn bè, trân trọng những giá trị văn hóa khác nhau, ưu tiên thúc đẩy hiểu biết và tăng cường hội nhập.

"Tôi rất vui khi trong hai ngày sắp tới, người dân thành phố sẽ được chứng kiến các chương trình ca múa nhạc, biểu diễn võ thuật, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, du lịch, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc sắc được thực hiện công phu", ông Mãi bày tỏ.

z5232656700498_84df18dd913dc5ea1562c26ad58e933e.jpg
Chương trình văn nghệ tại Lễ khai mạc Lễ hội Việt -Nhật.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM tin tưởng rằng Lễ hội Việt -Nhật năm nay sẽ góp thêm điểm nhấn đặc sắc cho mối quan hệ khắng khít giữa hai quốc gia, tạo thêm nhịp cầu để mở rộng sự hiểu biết và củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc, để chúng ta mãi “cùng nắm chặt tay nhau, từ giờ về sau”.

Lễ hội nghệ thuật truyền thống Nhật Bản

Hưởng ứng Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9, mới đây, Lễ hội nghệ thuật truyền thống Nhật Bản 2024 được tổ chức tại trường Trung cấp Suleco, TP Thủ Đức đã mở ra không gian mới mẻ, gần gũi về văn hóa, nghệ thuật truyền thống Nhật Bản ngay tại Việt Nam cho nhóm học sinh, sinh viên quan tâm và yêu thích Nhật Bản.

Sự kiện này không chỉ là dịp để thưởng thức nghệ thuật mà còn là cơ hội để cộng đồng, những ai quan tâm đến sắc màu văn hóa nghệ thuật Nhật Bản có thể hiểu rõ hơn về sự đa dạng và ý nghĩa của từng hoạt động độc đáo trong chương trình.

dsc05302.jpg
Lễ hội nghệ thuật truyền thống Nhật Bản tổ chức tại trường Trung cấp Suleco, TP Thủ Đức.

Với khẩu hiệu “From short trips to worldwide cultural exchange”/ Tạm dịch “Hành trình ngắn bước vào thế giới văn hóa toàn cầu", Tổ chức giao lưu văn hóa Nhật Bản (JFF) đã giới thiệu nền văn hóa và nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Nhật Bản đến với công chúng, bạn bè quốc tế.

Đến với Lễ hội, khán giả được chiêm ngưỡng những bức tranh đầy nghệ thuật với chủ đề “Tiểu vũ trụ trong bong bóng xà phòng”; trải nghiệm các tiết mục đặc sắc trên sân khấu như cắm hoa kết hợp Nhã nhạc (Drum, Đàn Koto, Sáo Trúc, Biwa, Đàn Kakko, Shoko…); nhạc Phật (Shomino truyền thống); biểu diễn Kimono; Ảo thuật Wazuma; biểu diễn trống Taiko, đàn tranh, đàn 3 dây, múa truyền thống Nhật Bản;

dsc05277.jpg
Các bạn trẻ mặc trang phục Kimono của Nhật Bản.

Hay chuỗi Workshop đa dạng chủ đề như cờ Shogi, giới thiệu Vải Chàm, làm bánh Wagashi, nhảy Bon, cắm hoa Ikebana… Cùng không gian check-in mang màu sắc Nhật Bản, các tiết mục trò chơi giải trí, gian hàng ẩm thực.

Từ năm 2009, lần đầu tiên chương trình do JFF tổ chức đã diễn ra tại Carnegie Hall, New York, Hoa Kỳ.

dsc05258.jpg
Các gian hàng tại lễ hội.

Đến nay, chương trình đã đi qua nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Ý, Tây Ban Nha… Và Việt Nam là một trong những địa điểm quen thuộc, gần nhất là vào tháng 11/2019, chương trình diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.

Lễ hội do Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuất khẩu Lao động và Chuyên gia (Suleco) phối hợp cùng JFF tổ chức.

Lễ hội Việt - Nhật lần 9 với chủ đề “ Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau” diễn ra trong hai ngày 9 và 10/3 tại công viên 23/9, quận 1 với nhiều hoạt động giao lưu thương mại, ẩm thực và du lịch; quảng bá sản phẩm Việt Nam – Nhật Bản và chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tại TP.HCM