Đặc phái viên của Triều Tiên tại LHQ thông báo chấm dứt đàm phán hạt nhân với Mỹ

Trâm Anh (theo Reuters)| 08/12/2019 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/8, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song đã đưa ra tuyên bố khẳng định vấn đề phi hạt nhân hóa không nằm trên bàn đàm phán giữa Bình Nhưỡ​ng và Washington.

"Chúng tôi bây giờ không cần phải có các cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ và vấn đề phi hạt nhân hóa đã không còn trên bàn đàm phán",  Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song cho biết trong thông báo hôm 7/12.

Đặc phái viên của Triều Tiên tại LHQ thông báo chấm dứt đàm phán hạt nhân với Mỹ

Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song phát biểu trong một cuộc họp báo ở New York, Mỹ, ngày 7 tháng 10 năm 2019.

Đại sứ tại Liên hợp quốc Kim Song cho biết trong một tuyên bố, cuộc đối thoại bền bỉ và đáng kể mà Hoa Kỳ tìm kiếm là một trò lừa câu thời gian, phù hợp với chương trình nghị sự chính trị trong nước, liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 của Trump.

“Chúng tôi thấy không cần phải có các cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ và phi hạt nhân hóa đã ra khỏi bàn đàm phán”, ông Kim Song nói.

Những bình luận của Kim Song dường như khẳng định cảnh báo trước đó của Triều Tiên rằng các cuộc thảo luận liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của nước này có thể phải được đưa ra khỏi bàn đàm phán do Washington từ chối đưa ra những nhượng bộ.

Hôm thứ ba, Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên đã lặp lại lời kêu gọi Washington thay đổi các chính sách thù địch của họ, và nói rằng Washington phải quyết định món quà Giáng sinh nào mà nước này sẽ đưa ra vào cuối năm.

Ông Kim Song cũng chỉ trích một tuyên bố trong tuần này của các thành viên EU của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chỉ trích các vụ phóng tầm ngắn gần đây của Triều Tiên, gọi đó là một hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Tuyên bố cứng rắn của đại sứ Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Triều gia tăng trước thềm kết thúc thời hạn 1 năm do Bình Nhưỡng đặt ra, nhằm yêu cầu Washington thay đổi lập trường về phi hạt nhân hóa và kêu gọi nhượng bộ trong việc đẩy mạnh dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cấm vận kinh tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách giảm bớt căng thẳng gần đây với Triều Tiên, nhấn mạnh những gì ông nói là mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Kim Jong Un và nói rằng ông nghĩ Kim muốn có một thỏa thuận, không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới.

“Chúng tôi sẽ xem xét về vấn đề với Bắc Triều Tiên. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Kim Jong Un có hành động thù địch”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi rời Florida.

“Tôi đang tập trung cho một cuộc bầu cử sắp diễn ra và không nghĩ rằng ông Kim Jong Un muốn can thiệp vào việc đó. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu Triều Tiên hành động thù địch, tôi có mối quan hệ rất tốt với Kim Jong-un. Tôi nghĩ chúng tôi đều muốn duy trì mối quan hệ này. Tôi nghĩ rằng ông ấy muốn thấy điều gì đó xảy ra” – ông Trump nói.

Tổng thống Trump đã đầu tư thời gian đáng kể để cố gắng thuyết phục Triều Tiên từ bỏ một chương trình vũ khí hạt nhân đã phát triển để đe dọa Hoa Kỳ, nhưng tiến bộ vẫn còn ít ỏi mặc dù đã có ba cuộc gặp với Tổng thống Kim Jong Un.

Căng thẳng đã tăng lên trước thời hạn cuối năm do Triều Tiên đặt ra, khi nước này kêu gọi Hoa Kỳ thay đổi chính sách phi hạt nhân hóa đơn phương của Bình Nhưỡng và yêu cầu giảm nhẹ trừng phạt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc phái viên của Triều Tiên tại LHQ thông báo chấm dứt đàm phán hạt nhân với Mỹ