TP. Đà Nẵng vừa yêu cầu toàn bộ hệ thống chính quyền cơ sở tăng cường kỷ cương trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là chấm dứt tình trạng yêu cầu bản sao có chứng thực không đúng quy định và đẩy mạnh sử dụng hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Quang Bửu vừa ký Công văn số 3744/UBND-HCC, giao các sở, ban, ngành cùng Chủ tịch UBND phường, xã, đặc khu tổ chức quán triệt nghiêm Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 22/10/2025 của Chủ tịch UBND thành phố về chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Văn bản nhấn mạnh yêu cầu chấm dứt tình trạng yêu cầu giấy tờ không cần thiết, gây tốn kém thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Công văn, các cơ quan, đơn vị phải đẩy mạnh ứng dụng hồ sơ điện tử; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định; thực hiện kết nối và khai thác dữ liệu từ tài khoản định danh điện tử (VNeID) nhằm giảm thiểu giấy tờ, tăng tính minh bạch và nâng cao chất lượng phục vụ. Việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được thực hiện thống nhất và đúng quy trình.

UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND phường, xã, đặc khu chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả triển khai. Đây là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ thông qua bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Việc ban hành công văn nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ các yêu cầu trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai và thuận tiện. Thành phố đặt trọng tâm vào việc tăng tính trách nhiệm của cơ quan nhà nước, giảm giấy tờ không cần thiết và tối ưu hóa quy trình thông qua công nghệ số.