Chuyện lạ bốn phương

Đá cuội xào gia vị - món ăn gây sốt ở Trung Quốc

Hà Mai 26/06/2023 - 20:21

Mới đây, các phương tiện truyền thông đã khiến nhiều người "phát sốt" khi phát hiện ra rằng đá cuội xào đang được bán tại một quầy thực phẩm ở chợ đêm ở Trung Quốc.

Một video trên ứng dụng Douyin cho thấy một người bán hàng rong ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, đang xào những viên sỏi sông nhỏ với ớt, tỏi, tía tô và hương thảo. Anh bán mỗi món ăn với giá 16 nhân dân tệ (17,42 đô la Hồng Kông). Đoạn clip được đăng tải vào ngày 4/6 và đã thu hút 4 triệu lượt xem trên ứng dụng này.

dacuoixao.jpg
Theo người bán hàng, những viên sỏi này không phải để nuốt mà chỉ để ngậm. (Ảnh: Baidu)

Theo người bán hàng, những viên sỏi này không phải để ăn, chỉ để ngậm thôi. Mục đích của họ là để bổ sung hương vị của các thành phần khác. Và sau khi bữa ăn kết thúc, thực khách có thể để dành những viên sỏi còn sót lại và nấu chúng với bất kỳ nguyên liệu nào họ muốn cho những bữa ăn sau.

Chủ quán ăn lém lỉnh đùa: “Đây là món ăn ba đời. Bạn có thể ra đi, nhưng những viên sỏi sẽ vẫn ở đó”.

Những người quan sát trực tuyến đã rất ngạc nhiên trước món ăn kỳ lạ này. Họ mô tả nó là “món ‘khó nhằn’ nhất trên thế giới”. “Đúng là, miễn là gia vị tốt, ngay cả đế giày xào cũng có thể là một món ngon”, một người chia sẻ. “Nghe giống như một món ăn hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng”, một người khác bình luận.

Mọi người càng bất ngờ hơn khi biết cuội xào không phải là một phát kiến ​​mới. Chúng thực sự là một món ăn truyền thống từ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc với lịch sử hàng trăm năm. Theo một báo cáo trên tờ Guangming Daily, món ăn này được gọi là “suo diu”, có nghĩa là "hút và vứt đi".

Nó có nguồn gốc dọc theo sông Dương Tử và được phát minh bởi những người chèo thuyền hết lương thực. Người ta nói rằng những viên sỏi có vị như cá và rất hợp với rượu.

Một nhà ẩm thực từ tỉnh Hồ Bắc cho biết một số người già ở nông thôn ngày nay vẫn tiếp tục làm món này, “ăn” đá cuội xào trong khi uống rượu. Món ăn này cũng là một món ăn truyền thống ở tỉnh Vân Nam phía Tây Nam Trung Quốc sau khi nó trở nên phổ biến do những khó khăn của cuộc chiến tranh Trung-Nhật từ năm 1937 đến năm 1945.

Nhiều người coi đá cuội xào là một trong những món ăn kỳ lạ nhất ở Trung Quốc, nhưng trên thực tế còn có nhiều món “kinh dị” khác mà thực khách cần cân nhắc khi ăn, chẳng hạn như món sữa đậu lên men của Bắc Kinh đã có hàng thế kỷ. Món sữa đậu xanh lên men này có màu xanh xám, có vị chua và hôi, nhưng người dân địa phương lại rất thích chất đạm và khả năng giải nhiệt của nó.

Một món ăn lạ khác là thạch giun sipiunculid của tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Trung Quốc. Món ngon được làm bằng cách luộc những con giun được đánh bắt dọc theo bờ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đá cuội xào gia vị - món ăn gây sốt ở Trung Quốc