Pháp đình

Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: “Bị cáo ám ảnh về mức án tử hình”

Mạnh Hùng 14/07/2023 - 10:46

Trước HĐXX, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký của một Thứ trưởng Bộ Y tế, người bị cáo buộc 253 lần nhận hối lộ hơn 42 tỷ đồng nói "bị ám ảnh về mức án tử hình" và "chỉ muốn chết để thoát khỏi áp lực".

319a8d9e-aba1-41be-88c2-653438ec7967.jpeg
Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên tòa

Sáng nay (14/7), phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” bước sang ngày làm việc thứ 4, các luật sư được HĐXX cho tham gia phần xét hỏi các bị cáo.

Người bào chữa cho Phạm Trung Kiên, xét hỏi nhóm bị cáo đưa hối lộ cho Kiên.

Trong vụ án, Phạm Trung Kiên bị cáo buộc đã lợi dụng vị trí của mình trong quá trình chuyển hồ sơ phê duyệt "chuyến bay giải cứu", nhận hối lộ 253 lần, tổng số hơn 42,6 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của luật sư, nhiều bị cáo trong nhóm doanh nghiệp khai Kiên không yêu cầu họ phải đưa tiền cố định là 150 triệu đồng/chuyến. Có người khai bị cáo Vũ Anh Tuấn, (cán bộ Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an), yêu cầu họ đã chi cho Tuấn 150 triệu đồng, cũng phải "đưa cho người của Bộ Y tế số tiền như vậy".

Riêng bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty Vijasun, khai Phạm Trung Kiên ép buộc mình và nhiều người khác đưa tiền. Bị cáo Dương cho biết, lần đầu gặp Kiên là khi được Samsung và LG nhờ lên Bộ Y tế xin tiêm vắc xin.

"Tôi nhớ từng chi tiết, bị cáo Kiên quát bị cáo Lê Hồng Sơn, nói to gấp rưỡi trong một phòng họp Bộ Y tế, yêu cầu phải chi mấy triệu một khách. Sơn nói số tiền như vậy là cao, xin 100 triệu đồng/chuyến và Kiên đòi 150 triệu đồng/chuyến, đưa cho Kiên hay Tuấn ở Cục Xuất nhập cảnh cũng được", Dương khai.

Bị cáo này nói thêm, thấy Kiên như vậy nên không báo lại việc tiêm vắc xin với 2 doanh nghiệp trên, bởi "không thể làm việc với một con người như vậy".

5439333e-a23c-4f22-8b7a-bc2b709ff66e.jpeg
Toàn cảnh phiên xử

Về chuyến bay, công ty của Dương được cấp phép 17 chuyến và bị Kiên ép chuyển 150 triệu đồng/chuyến trước mỗi khi cấp phép. Bị cáo khẳng định: "Tôi bị ép, công ty của tôi phải đưa tiền chứ tôi không muốn đưa".

"Cứ 8 giờ 30 phút, tôi đến thang máy tòa nhà Lotte là Kiên gọi điện. Đang dịch Covid -19, cấm nghe điện thoại trong thang máy nhưng Kiên gọi liên tục, tôi phải cho nhân viên nghe. Nhân viên báo lại rằng anh Kiên muốn gặp anh và Kiên lại đòi tiền. Anh ta gửi ảnh quyết định phê duyệt chuyến bay, nói Thứ trưởng ký rồi, anh chuyển tiền thì có dấu", Dương khai.

Về phần mình, Phạm Trung Kiên nhiều lần bác bỏ việc ép buộc các doanh nghiệp phải đưa tiền. Bị cáo giải thích việc nhận hối lộ hơn 42,6 tỷ đồng do "các doanh nghiệp chủ động tìm đến, tự đưa ra mức chi thì bị cáo nhận".

Bị cáo Kiên khai, do phạm tội nhận hối lộ, bị cáo phải đối diện với mức án từ 20 năm, tù chung thân và có thể là hình phạt tử hình nên bị cáo rất áp lực, căng thẳng và nhiều khi "bị ám ảnh về mức án tử hình" và "chỉ muốn chết để thoát khỏi áp lực"… Do đó, bị cáo Kiên được điều trị rối loạn tâm thần.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Trung Kiên được xác định là người nhận hối lộ nhiều nhất, hơn 42 tỷ đồng, số lần nhận tiền cũng nhiều nhất 253 lần.

Theo cáo trạng, là Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, Phạm Trung Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận, trình Thứ trưởng duyệt, ký văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Khi thực hiện nhiệm vụ, Phạm Trung Kiên yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 50-200 triệu đồng cho mỗi chuyến bay hoặc từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng mỗi hành khách. Đối với khách lẻ, chi phí này là 7-15 triệu đồng/người.

Cơ quan điền tra xác định từ tháng 2/2021 đến tháng 12/2021, Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và một số khách lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: “Bị cáo ám ảnh về mức án tử hình”