Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp

Huy Hoàng| 06/07/2017 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị nhồi máu thận khá hiếm gặp.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Xuân Luận (51 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) nhập viện ngày 15/6 trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng hông bên trái.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó, ông Luận bị đau bụng âm ỉ 2 ngày liên tục, nghĩ là đau bụng hoặc đau dạ dày nên ông không để ý, mãi sau thấy cơn đau không dứt mới đến Bệnh viện Trưng Vương khám bệnh.

BS Ngô Minh Tuấn - Khoa Ngoại Thận - Nội tiết (BV Trưng Vương TP.HCM) cho biết, qua thăm khám, siêu âm, chụp CT, các BS phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch thận trái, nhồi máu thận. Thời gian nhồi máu đã rơi vào giờ thứ 36, tạng tổn thương một phần, tiên lượng điều trị khó khăn.

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp

Bệnh nhân được thăm khám trước khi xuất viện. Ảnh: T.A

“Kết quả CT-scan cho thấy bệnh nhân có 2 động mạch thận, nhánh lớn nhất bị tắc gần như hoàn toàn, máu không thể đưa ra mạch lớn khiến thận bị hoại tử 20%”, BS Tuấn nói.

Sau khi hội chẩn, các BS quyết định dùng phương pháp can thiệp nội mạch để làm tan máu đông, giải phóng mạch dẫn máu nuôi thận. Các BS dùng cây kim siêu nhỏ 2mm đưa vào động mạch đùi, luồn lên động mạch chủ và vào động mạch thận, hút kéo cục máu đông ra ngoài. Sau đó, dùng bóng nong và bơm áp lực để mạch phồng to lên cho máu lưu thông được dễ dàng.

Sau khi nong mạch máu, máu đã được dẫn vào tưới thận ngay lập tức và bệnh nhân cũng hết đau bụng. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện ngay trong chiều 5/7.

BS Tuấn cho biết thêm, đối với trường hợp động mạch thận bị tắc như trên, nếu không thông mạch máu kịp, quá thời gian chịu đựng lâu dài mô sẽ chết, thận hoại tử làm ra ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh đồng thời gây suy thận.

Tình trạng nhồi máu thận rất hiếm khi xảy ra và thường có triệu chứng mơ hồ khiến người bệnh chủ quan. Do đó, khi thấy có dấu hiệu đau vùng hông nhiều giờ liền không khỏi thì nên đi khám, chụp CT-scan để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, BS Tuấn khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu thận hiếm gặp