Tòa tuyên án

Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tiếp tục hầu tòa

Phong Vân 28/12/2023 - 10:09

Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và đồng phạm bị xét xử về sai phạm trong việc sử dụng 1.000 tỷ đồng huy động của nhà đầu tư bất thành, gây thiệt hại hơn 115 tỷ.

Ngày 28/12, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm đối với bị cáo Diệp Dũng (SN 1968, cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, Nguyễn Thành Nhân (SN 1976, cựu Tổng giám đốc), Hồ Mỹ Hòa (SN 1979, cựu Giám đốc tài chính).

Võ Thành Trung (SN 1978, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới) và Tôn Thất Hào (SN 1967, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á) về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ" được quy định tại khoản 4 Điều 357 Bộ Luật hình sự.

Bốn bị cáo là cán bộ thuộc cấp của Dũng tại Saigon Co.op gồm: Trần Trung Liệt, Hàng Thanh Dân, Phạm Thị Minh Ngọc và Nguyễn Thị Thùy Trang bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" được quy định tại khoản 3 Điều 360 Bộ Luật hình sự.

diep-dung-1-.jpg
Bị cáo Diệp Dũng và các đồng phạm tại phiên tòa

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Tòa Hình sự làm chủ toạ.

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM được xác định là bị hại.

Phiên tòa triệu tập 36 tổ chức và cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Có 12 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bị hại.

Theo cáo trạng, đầu năm 2016, Saigon Co.op có công văn xin thường trực UBND TP.HCM chủ trương mua lại chuỗi siêu thị Big C.

Sau khi được thành phố chấp thuận chủ trương, Diệp Dũng đã ký công văn gửi nhà đầu tư thông báo huy động 10.000 tỷ đồng vốn để mua lại chuỗi Big C. Trong đó, đợt đầu sẽ huy động 3.000 tỷ nộp vào tài khoản mở tại ngân hàng để đặt cọc cho thương vụ mua Big C.

Nếu thương vụ mua bán không thành, số tiền vốn sẽ được hoàn lại cho nhà đầu tư hoặc dùng bổ sung vào vốn của Saigon Co.op để phát triển mở rộng.

Sau đó, tài khoản huy động vốn này đã ghi nhận 3.000 tỷ đồng của nhà đầu tư thông qua 60 giao dịch của nhiều công ty và cá nhân. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2016, Saigon Co.op đấu giá mua Big C bất thành và nhà đầu tư không rút tiền.

Tuy nhiên, Dũng với vai trò Chủ tịch HÐQT, đã không thông qua HĐQT Saigon Co.op, ngày 19/8/2016 tự ý ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á với số tiền 300 tỷ đồng, và Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới 700 tỷ đồng, đồng thời ký ủy nhiệm chi chuyển sổ tiền 1.000 tỷ đồng trong số 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới Saigon Co.op (là tài sản của Saigon Co.op) cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán gốc, lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác, hợp đồng được gia hạn thời gian hợp tác theo 4 Phụ lục hợp đồng giữa Diệp Dũng với Tôn Thất Hào, Giám đốc Công ty Đại Á và Võ Thành Trung, Tổng Giám dốc Công ty Đô Thị Mới.

Thế nhưng, đến ngày 24/3/2018, Diệp Dũng tiếp tục không thông qua HĐQT Saigon Co.op, tự ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm để làm lợi cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới trong việc không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7% (kể cả phần lãi từ việc cho vay và gửi tiết kiệm của 2 công ty này).

Hành vi nêu trên của Diệp Dũng vi phạm khoản 6, Điều 20 Điều lệ năm 2016 của Saigon Co.op và Quy chế quản lý tài chính năm 2013 của Saigon Co.op, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại 115,6 tỷ đồng lợi nhuận 7% từ 2 hợp đồng hợp tác đầu tư và sau đó bị Cục Thuế TP.HCM truy thu thuế và phạt tiền, đã phạm vào tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ".

Ngoài vụ án này, tháng 4/2022, Diệp Dũng bị TAND TP.HCM tuyên phạt 2 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu của nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tiếp tục hầu tòa