Tòa tuyên án

Cuộc sống tủi nhục của sơn nữ bị lừa bán lấy chồng từ khi 14 tuổi

Gia Ân- Huyền Trang 28/04/2023 06:30

14 tuổi, U. bị cậu và một nhóm người lừa đưa sang Trung Quốc bán. Nơi xứ người, nạn nhân đã hai lần bị bán cho hai người đàn ông bản địa lấy làm vợ.

Ngày 27/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ba bị cáo: Cụt Thị Bông (28 tuổi) và Cụt Phò Thuận (37 tuổi, cùng trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và Xeo Văn Dậu (29 tuổi, trú xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) về tội “Mua bán trẻ em”. Nạn nhân trong vụ án là Xeo Thị U. (SN 2002).

Từ sáng sớm, nạn nhân đã cùng với bố mẹ đến Tòa án tỉnh. Dáng người nhỏ, gầy, với gương mặt khắc khổ không ai nghĩ cô gái 21 tuổi ấy từng phải trải qua nhiều đời chồng khi bị lừa bán sang xứ người. Tại phiên tòa, U. đã kể lại việc bị cậu ruột và hai đồng phạm lừa bán sang Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra cách đây 7 năm. Vào năm 2016, U. đang học lớp 7 nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên mong muốn được vào miền Nam làm việc tại công ty. Do đó, gia đình đã liên hệ với người cậu là Cụt Phò Thuận nhờ tìm việc.

buon_ban_nguoi_na(1).jpg
Ba bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2016, trong lúc uống rượu, Thuận đã đề cập chuyện người cháu cần tìm việc cho Dậu. Lúc này, Dậu nói với Thuận hỏi gia đình có cho U. đi Trung Quốc lấy chồng không? Tuy nhiên, khi đề cập vấn đề này thì gia đình không đồng ý vì cho rằng con nhỏ tuổi.

Sau đó, Thuận điện thoại cho em vợ là Cụt Thị Bông đang sinh sống ở Trung Quốc hỏi “có đưa người sang Trung Quốc bán được không?” Bông trả lời “có” và cho biết nếu gia đình đồng ý cho con gái đi sẽ nhận 100 triệu đồng.

Khoảng 2 ngày sau, Dậu và Thuận đến nhà rủ cháu U. đi làm công ty. Lúc này, do bố mẹ của U. không có nhà nên họ không biết việc con bị rủ rê. Cháu U. đã theo Dậu bắt xe ra TP. Móng Cái (Quảng Ninh). Sau đó, cả hai được người của Bông đón sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Sau một thời gian ở tại nhà Bông, cháu U. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ với giá hơn 118 triệu đồng. Sau 1 tháng chung sống, vì nạn nhân không chịu lấy người này nên Bông đã bán U. cho một người khác lấy làm vợ. Đến năm 2018, U. trốn về Việt Nam.

Ngày 21/7/2022, nạn nhân đến cơ quan Công an tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng. Sau đó, Thuận và Bông đến Công an đầu thú, còn Dậu bị Công an bắt giữ. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm bị bán, nạn nhân mới 14 tuổi 5 tháng 28 ngày.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Dậu khai trong vụ án này được hưởng lợi 3 triệu đồng. Bị cáo Thuận khai nhận 2 triệu, còn Bông hưởng lợi 6 triệu.

Về số tiền bán nạn nhân, Dậu khai đã đưa về cho gia đình của U. 100 triệu đồng. Ba bị cáo thừa nhận vì hám lợi nên đã lừa bán cháu U. sang Trung Quốc lấy chồng.

Bị hại đến tham dự tòa đã kể lại cuộc sống khổ cực nơi xứ người. U. cho biết vì hoàn cảnh gia đình nên muốn vào miền Nam kiếm việc. Do đó, khi được các bị cáo rủ đi làm thuê đã đồng ý. Sau khi sang Trung Quốc, em mới biết mình đã bị lừa bán. Khi bị bán cho người chồng đầu tiên, vì “không hợp” nên U. yêu cầu Bông lấy người khác.

“Khi sống với người thứ hai, họ không bắt em đi làm nhưng không cho em ra ngoài. Em phải phục vụ bố mẹ già yếu và sinh con cho họ. Bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa nên em luôn nuôi ý định bỏ trốn về Việt Nam”, U. kể về khoảng thời gian bị lừa bán.

Năm 2018, sau khi sinh được một người con, U. nói dối gia đình chồng xin về thăm nhà và bỏ trốn. Đứa con chung của U. với người chồng Trung Quốc cũng đành phải bỏ lại nơi xứ người.

HĐXX nhận định, các bị cáo vì hám lợi đã xâm phạm quyền tự do thân thể, danh dự, nhân phẩm của trẻ em, quyền được chăm sóc, giáo dục của người bị hại và coi trẻ em là món hàng hóa để trao đổi nên cần xét xử nghiêm khắc đối với các bị cáo nhằm trừng trị và răn đe, phòng ngừa giáo dục chung.

Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, sự nhẹ dạ cả tin của bị hại. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Với vai trò chủ mưu trong vụ án, Cụt Thị Bông bị tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù; hai bị cáo Cụt Phò Thuận, Xeo Văn Dậu mỗi bị cáo lĩnh án 10 năm tù cùng về tội "Mua bán trẻ em".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống tủi nhục của sơn nữ bị lừa bán lấy chồng từ khi 14 tuổi