Tòa tuyên án

Cùng nhau đi lừa đảo, hai mẹ con dắt nhau vào tù

Nguyễn Liên- Thành Vân 14/03/2024 21:25

TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Kim Ngân 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Phạm Thị Hà My (sinh 17/5/2000 trú tại Khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) có quan hệ tình cảm với anh Đỗ Quang Huy, (sinh năm 2000, trú tại tổ 9, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên). Qua Huy, My quen với chị Vũ Hồng Nhung (sinh năm 1995, chỗ ở tại tổ 17, phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), là dì ruột của Huy.

bi_cao.png

Ngày 12/12/2018, Nguyễn Mạnh Tiến (chồng chị Nhung) bị Phòng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Chị Nhung nói chuyện với My về việc Tiến bị bắt, được My giới thiệu Lê Thị Kim Ngân là mẹ đẻ của My có nhiều mối quan hệ, đã “chạy án” được cho nhiều người.

Sau khi trao đổi qua điện thoại, Ngân hứa hẹn với chị Nhung sẽ “chạy án” cho Tiến được tại ngoại và được án treo.

Ngày 17/12/2018, Ngân gọi điện cho chị Nhung nói dối đang ở VKSNDTC để lo việc cho Tiến và yêu cầu chị Nhung chuyển số tiền 200.000.000 đồng. Chị Nhung đồng ý và chuyển số tiền trên đến tài khoản Ngân hàng Vietinbank của Lê Thị Kim Ngân.

Đến ngày 05/01/2019, Ngân tiếp tục gọi điện thoại cho chị Nhung và nói dối Ngân đang đi lo việc giúp Tiến và yêu cầu chị Nhung chuyển thêm 500.000.000 đồng cho Ngân để đưa cho lãnh đạo giải quyết việc của Tiến.

Chị Nhung tin lời Ngân nói là thật nên đã chuyển tiếp 500.000.000 đồng vào tài khoản ngân hàng của Ngân.

Sau khi nhận tiền của chị Nhung, Ngân hứa hẹn sẽ lo cho Tiến được tại ngoại và hưởng án treo. Tuy nhiên đến ngày 26/4/2019, Tiến bị tạm giam và bị TAND TP. Thái Nguyên xét xử, tuyên phạt 30 tháng tù giam. Chị Nhung biết mình bị lừa nên gọi điện cho Ngân và hẹn gặp Ngân nhiều lần để đòi lại tiền và ghi âm lại các cuộc nói chuyện.

Nhận tin báo từ nhân dân, sau quá trình điều tra, xác minh, ngày 20/4/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Kim Ngân (Sinh ngày 13/11/1977, trú tại Khu Đoàn Kết, phường Tiên Cát, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đến ngày 25/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thị Hà My về tội Che giấu tội phạm” quy định tại điểm c khoản 1 điều 389 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên nêu rõ: Mặc dù là người không có trách nhiệm giải quyết, Lê Thị Kim Ngân vẫn đưa ra thông tin gian dối là có quan hệ có thể lo được cho Tiến, làm chị Nhung tin tưởng chuyển cho Ngân 700.000.000 đồng. Có được số tiền trên, Ngân đã chuyển cho My số tiền 70.000.000 đồng, số tiền còn lại Ngân chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Mặc dù, Phạm Thị Hà My không được bàn bạc với Ngân trước, trong khi Ngân chiếm đoạt tài sản của chị Nhung, nhưng My biết rõ Ngân đã lừa chiếm đoạt tài sản của Nhung thông qua việc chạy án cho Tiến. Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành điều tra vụ án, My không thừa nhận, khai báo quanh co nhằm giúp Ngân không bị Cơ quan điều tra làm rõ được hành vi phạm tội. Đến khi điều tra đưa ra chứng cứ, chứng minh, My mới khai báo đúng sự thật.

Theo VKSND tỉnh Thái Nguyên: Hành vi nêu trên của Lê Thị Kim Ngân đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Phạm Thị Hà My được VKS xác định đã phạm tội “Che giấu tội phạm”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 389 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan chức năng cũng xác định, trong vụ án này còn có: Nguyễn Văn Lý, Tô Xuân Hồng cùng Lê Thị Kim Ngân gặp gia đình chị Nhung, trong quá trình gặp gỡ, Ngân đã giới thiệu riêng với chị Nhung các thông tin sai sự thật về Lý, Hồng để chị Nhung tin tưởng việc Ngân có khả năng “chạy án”. Tuy nhiên, bản thân Lý, Hồng không biết gì về việc Ngân nhận tiền để “chạy án”, không biết việc Ngân lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nhung. Do vậy, không có căn cứ xem xét, xử lý đối với Nguyễn Văn Lý và Tô Xuân Hồng.

Được biết: Trong quá trình tạm giam, ngày 16/02/2022, bị can Ngân đã được Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên, đưa đi bệnh viện để điều trị do có các triệu chứng đột quỵ. Cơ quan điều tra đã Trưng cầu giám định tình trạng tâm thần và tình trạng bệnh tật của Lê Thị Kim Ngân.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số 47/KLGĐ ngày 20/5/2022 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc kết luận: Lê Thị Kim Ngân không bị bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do bệnh, tật gây nên hiện tại là: 61%.

Tại phiên tòa, với những chứng cứ rõ ràng của Cơ quan điều tra, luận tội thuyết phục của cơ quan tố tụng, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt Lê Thị Kim Ngân 13 năm tù và Phạm Thị Hà My 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng nhau đi lừa đảo, hai mẹ con dắt nhau vào tù