Cụm thi đua số VI TAND: Cần xây dựng tập thể, cá nhân Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới

Trần Minh Giang| 07/01/2016 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Cụm thi đua số VI của TAND đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2015. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình.

Cụm thi đua số VI TAND: Cần xây dựng tập thể, cá nhân Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới

 Hội nghị Tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2015 của Cụm thi đua số VI

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND; Nguyễn Sơn, Phó Bí thư Ban cán sự, Phó Chánh án TANDTC; các Thẩm phán TANDTC; thủ trưởng các đơn vị cùng cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng Cụm thi đua số VI…

Chủ động triển khai tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả

Trước thời điểm ngày 1/6/2015, Cụm thi đua số VI gồm 21 đơn vị thuộc TANDTC, bao gồm: 3 Tòa Phúc thẩm tại các khu vực thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng; 5 Tòa chuyên trách và 13 đơn vị giúp việc. Văn phòng TANDTC được phân công là Cụm trưởng và Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng là Cụm phó Cụm thi đua số VI. Khi Luật Tổ chức TAND năm 2014 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/6/2015) có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức của TANDTC, nên Cụm thi đua số VI gồm 15 đơn vị thuộc TANDTC bao gồm: 3 Vụ giám đốc kiểm tra; Cục Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức - Cán bộ; Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học; Ban Thanh tra; Văn phòng; Vụ Tổng hợp; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Thi đua - Khen thưởng; Vụ Công tác phía Nam; Báo Công lý; Tạp chí TAND và Học viện Tòa án.

Theo Quyết định số 97/QĐ-TA-TĐKT ngày 12/10/2015 của Chánh án TANDTC, Văn phòng TANDTC được phân công là Cụm trưởng và Ban Thanh tra là Cụm phó Cụm thi đua số VI. Mặc dù cơ cấu tổ chức bộ máy và nhân sự của các đơn vị có nhiều thay đổi, nhưng thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” và nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng nên toàn thể cán bộ, công chức trong các đơn vị đã nỗ lực tích cực, chủ động đề ra chỉ tiêu thi đua đồng thời phát động phong trào thi đua theo từng đợt và cả năm. Các chủ đề thi đua bám sát với việc thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; gắn với phong trào thi đua xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”; “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức, viên chức và người lao động TAND”. Nhiều đơn vị đã chủ động triển khai tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác, thúc đẩy hoàn nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

Bên cạnh công tác phát động, triển khai thực hiện các phong trào thi đua, công tác xây dựng điển hình tiên tiến cũng được lãnh đạo các đơn vị quan tâm thực hiện và coi đây là nhân tố quan trọng tạo cho phong trào thi đua phong phú hơn và cũng là cơ hội nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến để mọi người biết và học tập, làm theo. Song song thực hiện thi đua, Cụm trưởng và Cụm phó triển khai công tác kiểm tra đối với 7 đơn vị đề nghị khen thưởng thành tích cao, qua đó phát hiện những đơn vị tiêu biểu, nổi bật để kịp thời tôn vinh, nhân rộng. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số các đơn vị được kiểm tra đều thực hiện nghiêm túc công tác thi đua, khen thưởng.

Tại hội nghị, các đơn vị tiêu biểu của Cụm VI đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, bất cập và phương hướng khắc phục trong năm 2016 để đưa công tác thi đua, khen thưởng của toàn Cụm VI ngày càng thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, các đại biểu đã bỏ phiếu suy tôn 4 đơn vị đạt “Cờ thi đua TAND” là: Văn phòng TANDTC, Vụ Tổ chức- Cán bộ TANDTC, Ban Thanh tra TANDTC và Học viện Tòa án; Vụ Tổ chức- Cán bộ TANDTC được suy tôn tặng thưởng “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Cần phải có điểm nhấn trong các phong trào thi đua

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND,  Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của 15 đơn vị thuộc Cụm VI. Năm 2015, mặc dù còn thiếu biên chế, cơ sở vật chất điều kiện làm việc còn hạn chế trong khi đó khối lượng công việc lớn phải hoàn thành gấp rút; cơ cấu tổ chức của một số đơn vị có sự thay đổi, song cán bộ, công chức và người lao động trong các đơn vị đã có nhiều cố gắng trên các mặt công tác. Phong trào thi đua của từng đơn vị cũng gắn với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao khí thế, tinh thần và rèn luyện thể chất cho người lao động, tạo động lực cho việc phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của TAND trong năm 2015 nói chung và cơ quan TANDTC nói riêng. 

Còn theo Phó Bí thư Ban cán sự, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn thì các phong trào thi đua của Cụm VI có nhiều đổi mới, đề cao vai trò cán bộ, công chức là đảng viên, đoàn viên ưu tú, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Bên cạnh đó, các đơn vị đã được gắn kết với việc thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của từng đơn vị và phong trào thi đua chung. Mặc dù phong trào thi đua của Cụm VI đã có nhiều tiến bộ, nhưng thực sự vẫn chưa sôi nổi, chưa có chiều sâu so với cụm thi đua của các TAND địa phương; vẫn còn có những cán bộ, công chức chưa phát huy tinh thần trách nhiệm, còn dựa dẫm vào người khác, thiếu tính tự giác. Vì vậy năm 2016, Cụm thi đua số VI cần phải có sự đổi mới hơn nữa, phải khuyến khích được mọi người để phong trào thi đua thực sự sôi động, hiệu quả.

Cụm thi đua số VI TAND: Cần xây dựng tập thể, cá nhân Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Cụm thi đua số VI

Đánh giá về phong trào thi đua, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Năm 2015, TAND triển khai thực hiện nhiều sự kiện lớn và cũng là năm đầu tiên thực hiện các quy định theo Luật Tổ chức TAND 2014. Mặc dù nhiều đơn vị bị xáo trộn, thay đổi về cơ cấu, tổ chức, hoat động nhưng tùy từng chức năng nhiệm vụ được giao, mỗi đơn vị, mỗi cá nhân đã có nhiều cố gắng để làm tốt nhiệm vụ. Nhiều đơn vị đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình được khen thưởng đột xuất; phải có tinh thần thi đua, phải khen thưởng kịp thời thì mới có thể hoàn thành được một khối lượng công việc rất lớn như vậy.

Trên tinh thần đó, Chánh án Trương Hòa Bình biểu dương, đánh giá cao các đơn vị thuộc Cụm thi đua số VI đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, trong đó có công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện quyết liệt Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức TAND 2014 cũng như các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quốc hội liên quan đến tổ chức, hoạt động của TAND. Chính vì vậy, năm 2015 vị thế của TAND trong hệ thống chính trị được nâng lên, quyền tư pháp của TAND đã được định hình rõ nét.

Đồng thời, Chánh án Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ, với những khó khăn khi các đơn vị thực hiện phong trào thi đua có nhiều thay đổi về tổ chức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì các phong trào thi đua đã được phát động từ đầu năm. Hầu hết các đơn vị thuộc TANDTC, cán bộ được giao làm công tác thi đua theo chế độ kiêm nhiệm, do đó cũng đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị nói chung. Việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến của Cụm VI mặc dù đã có chuyển biến nhất định về nhận thức song vẫn chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính chung chung, hình thức; phương pháp, tiêu chí xây dựng điển hình tiên tiến cũng chưa được cụ thể; việc bình xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng vẫn còn nể nang, hình thức, chưa khuyến khích được phong trào thi đua.

Định hướng phong trào thi đua của Cụm VI trong thời gian tới, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhất trí với 7 nhiệm vụ trọng tâm của Cụm đề ra. Tuy nhiên, Chánh án cũng lưu ý Cụm thi đua số VI trong năm 2016 cần phải có điểm nhấn trong các phong trào thi đua. Xây dựng các tiêu chí cần rõ ràng, cụ thể để làm thước đo cho sự phấn đấu. Quá trình thực hiện phải quyết liệt hơn nữa, sau mỗi đợt thi đua phải tổ chức sơ kết, rút ra bài học. Mỗi đơn vị phải xây dựng bằng được các điển hình, nếu xứng đáng thì phải khen thưởng ngay.

Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo mỗi đơn vị, các đoàn thể phải khơi dậy được tinh thần thi đua tiềm tàng trong mỗi cá nhân để tạo thành sức mạnh phong trào trong tất cả các mặt công tác. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND mà nòng cốt là Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC cần phải chỉ đạo sát sao, hướng dẫn các đơn vị thực hiện phong trào thi đua đi đôi với phát hiện, xây dựng gương người tốt, việc tốt để nhân rộng ra toàn Cụm.

Chánh án TANDTC mong muốn năm 2016, các đơn vị trong Cụm VI cần nghiên cứu, phấn đấu xây dựng tập thể, cá nhân Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, đây là nhiệm vụ quan trọng cần đặt ra để phấn đấu thì phong trào thi đua, khen thưởng mới thực sự tạo ra không khí thi đua quyết liệt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VI TAND: Cần xây dựng tập thể, cá nhân Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới