Cụm thi đua số V tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm

Quang Vĩnh - Trần Công| 24/06/2015 12:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23 và 24/6, tại TP.Cần Thơ, Cụm thi đua số V của TANDTC gồm 13 tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm 2015. Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham gia Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC và lãnh đạo của 13 Toà án địa phương trong Cụm thi đua số V. Về phía lãnh đạo địa phương có đồng chí Phạm Văn Hiểu - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ tham dự.

Cụm thi đua số V tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm

Đồng chí Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm 2015, Cụm thi đua số V gồm 13 TAND tỉnh, thành phố Tây Nam Bộ, 130 TAND cấp huyện, thị xã được phân bổ cho 3.003 biên chế, trong đó có 1.271 Thẩm phán.

Xác định năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, TAND các cấp thuộc các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã triển khai công tác thi đua khen thưởng trong không khí sôi nổi, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác, lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước hệ thống TAND lần thứ III, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015) và các ngày lễ lớn của dân tộc. Theo đó, phong trào thi đua của Cụm được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và thường xuyên được đổi mới, giúp cho nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động ngày càng được nâng lên.

Có được những thành công trong phong trào thi đua là do có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, thường xuyên chăm lo giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Từ đó giúp mỗi đảng viên nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng; triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng TANDTC và các Chỉ thị của Chánh án TANDTC, tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Cụm thi đua số V tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, phong trào thi đua của Cụm thi đua số V là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Hội đồng Thi đua khen thưởng TAND các tỉnh, thành phố và bộ phận thường trực đã tích cực, chủ động trong công việc, thường xuyên ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua.

Về công tác chuyên môn: Trong 6 tháng đầu năm 2015, các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số V đã có nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng cao. Toàn Cụm đã thụ lý 63.205 vụ, việc giải quyết được 40.593 vụ án các loại (đạt tỷ lệ 64,22%). So với cùng kỳ thụ lý tăng 1.119 vụ, giải quyết tăng 45 vụ, tỷ lệ giải quyết giảm 1,09%. Số án còn lại phần lớn là do mới thụ lý và đang được các đơn vị giải quyết theo luật định. Trong đó TAND cấp tỉnh, thành phố 4.427/7.275 vụ, việc đạt 64,98%; TAND cấp huyện giải quyết 35.866/55.930 vụ, việc đạt 64,13% so với cùng kỳ năm trước, số án thụ lý tăng 1.133 vụ, việc; số án giải quyết tăng 56 vụ. Một số TAND cấp tỉnh có tỷ lệ giải quyết cao gồm: Kiên Giang, Long An, Bạc Liêu, trong đó án bị huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 361 vụ, chiếm tỉ lệ 0,89% so với cùng kỳ 2014; số án bị huỷ giảm 42 vụ, tỉ lệ bị huỷ giảm 0,10%.

Đánh giá chung cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù số lượng Thẩm phán chưa đủ so với biên chế được phân bổ, trong khi đó số án thuộc thẩm quyền giải quyết tăng nhưng với sự nỗ lực, các đơn vị đều đã xây dựng kế hoạch tăng tiến độ, nâng dần về chất lượng giải quyết, quan tâm đến việc cải cách hành chính, tư pháp tại Toà án. Có nơi triển khai cách làm hay như ở TAND tỉnh Trà Vinh khi thành lập Ban chỉ đạo giải quyết án khó, án phức tạp, án quá hạn… cho nên số lượng án giải quyết đầu năm tăng, xét xử lưu động các vụ án hình sự nhiều hơn cùng kỳ năm trước. Trong giải quyết các loại án của Cụm thi đua số V đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giải quyết án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ sót tội phạm, đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm. Toà án hai cấp thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần Nghị quyết 49/NQ-TƯ của Bộ Chính trị. Đối với công tác xét xử án dân sự, hôn nhân, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, Toà án hai cấp đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật để giải quyết, đảm bảo đường lối cũng như thời hạn xét xử. Trong quá trình giải quyết, Toà án luôn tôn trọng quyền tự định đoạt của đương sự, làm tốt công tác hoà giải, giúp cho việc giải quyết vụ án, vụ việc được nhanh chóng, qua đó góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót dẫn đến còn có những vụ án bị sửa, bị huỷ để rút kinh nghiệm xét xử tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời các đại biểu cũng đã dành phần lớn thời gian vào thảo luận, đóng góp nhằm hạn chế những tồn tại trong công tác giải quyết án. Cụ thể là vướng mắc về việc các đương sự cung cấp đủ tài liệu chứng cứ trong các tranh chấp dân sự và việc dân sự; thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự; việc chưa có hướng dẫn rõ ràng pháp luật về việc tranh chấp quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình; việc đương sự cố tình giấu địa chỉ, không hợp tác khi tiến hành thẩm định, đo đạc; cách giải quyết khi đương sự vắng mặt…

Về hình sự là các vướng mắc trong loại án tham nhũng, kinh tế; các vụ án hiếp dâm trẻ em, xâm phạm sở hữu trí tuệ, áp dụng án treo, vấn đề hoãn chấp hành án phạt tù, bị hại thay đổi yêu cầu giám định thương tật.

Về thời hiệu khởi kiện, xác định tư cách tham gia tố tụng trong các vụ án hành chính; trường hợp các vụ án bị cấp phúc thẩm huỷ để xét xử lại cũng như những vướng mắc trong Luật Phá sản, án kinh doanh thương mại… 

Ngoài ra, một số vướng mắc trong từng trường hợp xét xử cụ thể cũng đã được các đồng chí Chánh toà Dân sự TANDTC Lý Khánh Hồng, Chánh toà Hình sự TANDTC Lương Ngọc Trâm, Chánh toà Kinh tế TANDTC Đặng Xuân Đào trực tiếp giải đáp cũng như hướng dẫn từng vấn đề để Toà án địa phương có thể xử lý giải quyết ngay được.

Kết luận về công tác rút kinh nghiệm trong công tác xét xử của Cụm thi đua số V, Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào đã giải thích thêm những căn cứ pháp luật để Toà án các cấp áp dụng trong khi tiến hành giải quyết án, đồng thời Phó Chánh án còn thông tin nhanh một số quy định pháp luật mới sẽ được sửa đổi và áp dụng trong thời gian tới để khắc phục những vấn đề bất cập trong các Luật, nhằm giúp hệ thống Toà án làm tốt công tác xét xử.

Hội nghị cũng đã tiến hành công bố danh sách và bỏ phiếu bầu ra các tập thể, cá nhân của Cụm đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2010-2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số V tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và sơ kết thi đua 6 tháng đầu năm