Cụm thi đua số I-TAND: Phong trào thi đua là động lực cho sự phát triển của mỗi đơn vị

Trần Minh Giang| 13/12/2016 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/12/2016, tại tỉnh Hà Nam, Cụm thi đua số I TAND các tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Tham dự Hội nghị có Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền; đại diện Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Hà Nam; lãnh đạo TAND hai cấp 14 TAND tỉnh, thành phố đồng bằng và trung du Bắc bộ.

Nhiều phong trào thi đua sôi nổi

Theo Quyết định số 16/QĐ-TA-TĐKT ngày 26/1/2016 của TANDTC, Cụm thi đua số I có 14 đơn vị TAND các tỉnh, thành phố  khu vực đồng bằng và trung du Bắc bộ, gồm: TAND TP. Hà Nội, Hải Phòng; TAND các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và 191 đơn vị TAND cấp huyện. Năm 2016, Trưởng Cụm thi đua số I là TAND tỉnh Hà Nam; Phó Trưởng Cụm là TAND tỉnh Nghệ An.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng, năm 2016 Cụm thi đua số I đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động TAND các cấp thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”. Các Tòa án Cụm I đã triển khai tổ chức nhiều phong trào thi đua theo chuyên đề, theo đợt, bám sát tiêu chí và nhiệm vụ công tác chuyên môn để đề ra khẩu hiệu, chủ đề thi đua sát thực. TAND tỉnh Hà Nam có phong trào “Nâng cao chất lượng xét xử, vượt chỉ tiêu thi đua; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp; bảo vệ công lý, quyền con người” với khẩu hiệu thi đua “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. TAND tỉnh Nghệ An đẩy mạnh phong trào “Thi đua hoàn thành công tác xét xử, giải quyết các loại án đúng thời hạn luật định, nâng cao chất lượng xét xử, không để án tồn đọng”.

Nhiều đơn vị phát động phong trào với nội dung, hình thức phong phú, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự hưởng ứng đông đảo của cán bộ, công chức, người lao động. TAND tỉnh Nam Định phát động phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Nam Định thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”. TAND tỉnh Vĩnh Phúc với phong trào “Phát huy truyền thống 70 năm TAND xây dựng và trưởng thành, quyết tâm đoàn kết, kỷ luật, sáng tạo trong công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao của hệ thống Tòa án và địa phương”... Một số đơn vị phát động phong trào thi đua với chủ đề, khẩu hiệu gắn với xây dựng tác phong, nền nếp của cán bộ, công chức. TAND TP. Hà Nội tiếp tục duy trì phong trào thi đua với chủ đề ‘Kỷ cương, minh bạch, chất lượng, thân thiện, thanh lịch, đoàn kết”…

Cụm thi đua số I-TAND: Phong trào thi đua là động lực cho sự phát triển của mỗi đơn vị

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Các đợt phát động thi đua đều bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn, sau mỗi đợt thi đua, các đơn vị Tòa án trong Cụm đều tiến hành sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu và rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót để triển khai các đợt thi đua tiếp theo.

Kết quả đạt được từ các phong trào thi đua

Năm 2016, các đơn vị Tòa án thuộc Cụm thi đua số I đã tập trung đẩy mạnh thi đua hoàn thành tốt các chỉ tiêu về công tác chuyên môn. Toàn Cụm đã giải quyết được 89.403/91.811 vụ việc các loại đã thụ lý, đạt tỷ lệ 97% (so với năm 2015: thụ lý tăng 7.836 vụ việc, giải quyết tăng 7.755 vụ việc). Mặc dù năm 2016, số lượng vụ, việc các đơn vị trong Cụm thụ lý, giải quyết tăng so với năm 2015, tính chất các vụ việc phức tạp hơn; tuy nhiên, do thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nên công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo đúng quy định pháp luật, đạt và vượt chỉ tiêu của TANDTC đề ra.

Những đơn vị có tỷ lệ giải quyết án cao là TAND tỉnh Hà Tĩnh 99,7%, Bắc Ninh 99,5%; Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình đều đạt 99%. Toàn Cụm không để xảy ra xét xử oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần tích cực phòng, chống tội phạm và tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân. Công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và đối thoại trong vụ án hành chính được coi trọng, góp phần tích cực hàn gắn, củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Ngoài ra, các đơn vị Tòa án trong Cụm đã đưa ra xét xử 3.360 vụ án lưu động phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị địa phương. Đơn vị tổ chức được nhiều phiên tòa lưu động là TAND hai cấp TP. Hà Nội (1.663 vụ), TAND hai cấp tỉnh Hải Dương (433 vụ), TAND hai cấp tỉnh Nghệ An (315 vụ)…

Cùng với công tác xét xử, 14 TAND trong Cụm thi đua số I còn làm tốt công tác xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; công tác kiểm tra bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án cấp huyện; công tác tương trợ tư pháp; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo… Ngoài ra, các đơn vị còn đẩy mạnh xây dựng hệ thống TAND, xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể; chú trọng công tác triển khai, tổ chức thi tuyển “Thẩm phán giỏi”. Toàn Cụm I có 20 Thẩm phán đạt tiêu chuẩn và 5 Thẩm phán được đặc cách đề nghị Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu "Thẩm phán giỏi”, “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”.

Phong trào thi đua đi vào nền nếp và hoạt động có hiệu quả

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền biểu dương những thành tích của 14 đơn vị thuộc Cụm thi đua số I đã đạt được trong phong trào thi đua năm 2016 và nhận thấy công tác thi đua, khen thưởng của Cụm có nhiều đổi mới nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua đã được quan tâm sát sao. Phong trào thi đua của Cụm đã đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn; việc bình xét thi đua, khen thưởng đảm bảo đúng thành tích đạt được, thực sự là động lực cho sự phát triển của mỗi đơn vị và từng cá nhân phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền yêu cầu các đơn vị Tòa án Cụm thi đua số I tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, các đơn vị cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện nghiêm kỷ luật công vụ; phát hiện và xử lý kịp thời cán bộ, công chức có hành vi vi phạm; kịp thời khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Cụm thi đua số I-TAND: Phong trào thi đua là động lực cho sự phát triển của mỗi đơn vị

Lãnh đạo 14 đơn vị Cụm I ký kết giao ước thi đua năm 2017

Phó Chánh án TANDTC đề nghị các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Trong phong trào thi đua, cần xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng các chương trình, triển khai kế hoạch thi đua khen thưởng. Mặt khác, mỗi cán bộ, công chức, người lao động cần nâng cao nhận thức của về tầm quan trọng của công tác thi đua; khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, các nhân có thành tích đột xuất, xuất sắc trong công tác, đồng thời phát hiện, xây dựng và bồi dưỡng gương điển hình tiên tiến.

Năm 2017, Cụm thi đua số I phát động phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ, công chức, người lao động Cụm thi đua số I TAND nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh”.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đồng thuận cao với chủ đề thi đua của Cụm I đề ra và tin tưởng rằng với sự quyết tâm, cố gắng, các đơn vị Cụm I sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Trong phần bình bầu thi đua, Hội nghi đã suy tôn TAND tỉnh Nam Định, TAND quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng), TAND huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), TAND huyện Kim Bảng (tỉnh Hà Nam), TAND TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”; ngoài ra, nhiều đơn vị TAND cấp tỉnh và cấp huyện được suy tôn tặng “Cờ thi đua TAND”. Bên cạnh đó, lãnh đạo 14 đơn vị Cụm thi đua số I đã ký kết Giao ước thi đua với 5 nội dung lớn; đồng thời bình bầu TAND tỉnh Thái Bình là Cụm trưởng và TAND tỉnh Quảng Ninh là Cụm phó Cụm thi đua số I năm 2017.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số I-TAND: Phong trào thi đua là động lực cho sự phát triển của mỗi đơn vị