Tòa án địa phương

Cụm thi đua số 3 TAND TP.HCM lần đầu tổ chức Hội thảo về án lệ

Kim Sáng 12/07/2024 - 13:13

Ngày 12/7, tại TAND quận 7, TP.HCM đã diễn ra Hội thảo áp dụng và phát triển án lệ của Cụm thi đua số 3 TAND TP.HCM. Đây là lần đầu cụm này tổ chức Hội thảo về án lệ.

Chủ trì Hội thảo có ThS Tống Anh Hào - Nguyên Phó Chánh án TANDTC; GS.TS Đỗ Văn Đại - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật TP.HCM, thành viên Hội đồng tư vấn án lệ TANDTC; bà Nguyễn Thị Thùy Dung - Phó Chánh án TAND TP.HCM.

2.jpg
Hội thảo áp dụng và phát triển án lệ tại cụm thi đua số 3 TAND TP.HCM.

Cùng tham dự có đại diện các cơ quan, ban ngành quận 7; các trường đại học; lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký các Tòa thuộc Cụm thi đua số 3, gồm: TAND quận 7, TAND quận 12, TAND quận Bình Tân, TAND quận Gò Vấp, TAND quận Tân Phú.

Chương trình Hội thảo gồm 2 phiên. Phiên 1: Một số vấn đề lý luận về vai trò áp dụng và phát triển án lệ; Phiên 2: Đề xuất, kiến nghị những bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án trong cụm thi đua số 3 có đủ điều kiện phát triển thành nguồn án lệ.

Phát biểu khai mạc, Phó Chánh án TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết, án lệ là một phần rất quan trọng trong hệ thống pháp luật của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong những năm gần đây, hệ thống Tòa án rất quan tâm đến việc vận dụng, phát triển án lệ.

1(1).jpg
ThS Tống Anh Hào - Nguyên Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội thảo.

Những năm qua, TANDTC đã chọn lựa ra được 72 án lệ, trong đó có nhiều án lệ của TAND hai cấp TP.HCM.

Bà Dung cho biết, lần đầu tiên, vào năm 2022, TAND hai cấp TP.HCM tổ chức Hội thảo về án lệ và đã đạt nhiều thành công trong việc đề xuất, từ đó Hội đồng thẩm phán TANDTC đã chọn lựa được một số bản án phát triển thành án lệ.

Phó Chánh án TAND TP.HCM bày tỏ sự vui mừng vì năm 2023, trong Hội nghị tổng kết Cụm thi đua số 3, bà gợi ý về việc Cụm nên tổ chức Hội thảo về án lệ thì đến hôm nay các đơn vị trong cụm đã triển khai và tổ chức được Hội thảo rất chu đáo, mời được các chuyên gia chất lượng, dày dặn kinh nghiệm, uy tín, có tiếng nói.

img_5885.jpg
Phó Chánh án TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thùy Dung phát biểu khai mạc Hội thảo.

Bà Dung nhìn nhận, tại Cụm thi đua số 3, nhiều đơn vị có lượng án rất cao, như TAND quận Gò Vấp, TAND quận Bình Tân, một năm trên dưới 3.000 vụ án, nguồn đề xuất án lệ rất dồi dào.

"Ban Tổ chức nhận được 16 đề xuất về án lệ, chúng tôi đã dành thời gian nghiên cứu đề xuất, có nhiều bản án, với các tình huống hay, qua đó chọn lại 8 đề xuất, sau khi gửi đến các chuyên gia, thầy cô trường đại học, nhận được 17 phản biện đóng góp cho các đề xuất, đây là sự thành công, là điểm sáng trong hoạt động Cụm thi đua số 3", Phó Chánh án TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thùy Dung nói.

img_5890.jpg
TS Đỗ Thanh Trung, giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM trình bày tham luận: “Một số vấn đề lý luận về áp dụng và phát triển án lệ”.

Bà Dung cũng kỳ vọng, Hội thảo áp dụng và phát triển án lệ tại Cụm thi đua số 3 TAND TP.HCM sẽ mổ xẻ, nghiên cứu để đề ra, chọn lựa những bản án thật sự chất lượng, những tình huống án lệ thật hay để đề xuất án lệ.

Từ đó, hướng đến mục đích cao hơn là cùng nhau học hỏi trong việc vận dụng, nghiên cứu về án lệ cũng như tạo nên sự thống nhất trong việc áp dụng, vận dụng án lệ trong đường lối xét xử.

img_5881(1).jpg
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, ThS Tống Anh Hào - Nguyên Phó Chánh án TANDTC nhấn mạnh, việc phát triển án lệ là nhiệm vụ quan trọng của Tòa án hiện nay. "Việc hiểu, áp dụng áp lệ là hết sức cần thiết trong công tác xét xử", ông Hào nói.

ThS Tống Anh Hào cũng có nhiều chia sẻ về thực tiễn phát triển án lệ tại nước ta, liên quan đến những khó khăn, thách thức, tiêu chí lựa chọn án lệ... đồng thời lưu ý các Tòa án nhiều vấn đề về việc xây dựng, phát triển án lệ.

p2330147.jpg
Ông Lê Thuần Phong – Chánh án TAND quận 7, Cụm trưởng Cụm thi đua số 3 phát biểu bế mạc.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu được lắng nghe tham luận: “Một số vấn đề lý luận về áp dụng và phát triển án lệ” do TS Đỗ Thanh Trung, giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM trình bày.

Cạnh đó, Hội thảo cũng nghe các đề xuất án lệ của các đơn vị trong Cụm thi đua số 3 TAND TP.HCM. Qua đó, Hội thảo đã lựa chọn đề xuất án lệ: “Để đảm bảo việc vận hành bình thường và vì quyền lợi tập thể trong khu dân cư (nhà chung cư) đòi hỏi cư dân phải thực hiện theo đa số là phù hợp (Bản án số 179/2022/DS-ST ngày 28/6/2022 của TAND quận 7" và đề xuất “Về việc xác định tội danh
“tham ô tài sản” (Bản án số 284/2023/HS-ST ngày 30/11/2023 của TAND quận Gò Vấp) để tiếp tục đề xuất phát triển án lệ.

img_5898.jpg
Chánh án TAND quận 7 Lê Thuần Phong tặng hoa cảm ơn các thành phần chủ trì Hội thảo.

Phát biểu bế mạc, ông Lê Thuần Phong – Chánh án TAND quận 7, Cụm trưởng Cụm thi đua số 3 cho biết, qua Hội thảo, ban lãnh đạo, các Thẩm phán đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để định hướng, đầu tư trong công tác xây dựng và phát triển án lệ của TAND quận 7 nói riêng và TAND hai cấp TP.HCM nói chung trong thời gian tới.

img_5903.jpg
Phó Chánh án TAND TP.HCM Nguyễn Thị Thùy Dung và Chánh án TAND quận 7 Lê Thuần Phong trao quà cảm ơn đại diện các cơ quan tham dự Hội thảo.

Chánh án Lê Thuần Phong nhận định, nguồn án lệ tại các Tòa án địa phương trong Cụm thi đua số 3 rất lớn, có thể xây dựng, lựa chọn nhiều quyết định, bản án để phát triển thành án lệ, vấn đề còn lại là sự quyết tâm của từng thẩm phán và các tập thể.

"Việc một bản án của đơn vị, thẩm phán thành án lệ không những góp phần nâng cao công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp mà còn là vinh dự lớn đối với thẩm phán và cả tập thể...", ông Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số 3 TAND TP.HCM lần đầu tổ chức Hội thảo về án lệ