Cử tri lo lắng về một số cán bộ tiếp tay cho hành vi vi phạm

Quốc Huy| 12/05/2022 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV được UBTVQH cho ý kiến chiều ngày 11/5.

Quyết liệt trong điều tra, truy tố, xét xử

Trình bày dự thảo báo cáo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm”.

202205111827313426_dsc_6300.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận... chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực, với quyết tâm chính trị cao về xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội... Cử tri và nhân dân đồng tình về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Đảng và Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu.

Cụ thể như vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại công ty Việt Á; vụ án “Nhận hối lộ” tại Bộ Ngoại giao, vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” ở tập đoàn FLC; “đấu giá đất bất bình thường” và phát hành trái phiếu trái pháp luật của công ty Tân Hoàng Minh; vụ buôn lậu, xăng giả ở Đồng Nai, Quảng Ngãi…

Ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Nhân dân đánh giá cao sự thành công có tính quyết định của chiến lược vaccine phòng Covid-19. Tâm trạng xã hội rất vui mừng, phấn khởi khi các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, thể thao... dần trở lại trạng thái bình thường. Niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế vào tiến trình mở cửa, phục hồi của nền kinh tế của chúng ta được nâng lên.

Lo lắng về một số cán bộ tiếp tay cho hành vi vi phạm

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Văn Chiến, cử tri và nhân dân trăn trở và lo lắng khi vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ đối với những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên, làm giảm lòng tin của nhân dân…

Trước tình trạng trên, cử tri, nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, bị can bỏ trốn; công khai, minh bạch kết quả điều tra, xét xử để nhân dân giám sát.

202205111827314520_dsc_6179.jpg

Cho ý kiến vào dự thảo báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cử tri và nhân dân rất quan tâm tình hình công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai. Hội nghị Trung ương 5 đã nhất trí cao trong việc thông qua nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết 19. Vì vậy cần thông báo với cử tri nội dung này. Hiện nay trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đã đề xuất với Quốc hội đưa vào xem xét dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, báo cáo cần bổ sung nhiều vấn đề nóng được dư luận, cử tri hết sức quan tâm, có tác động lâu dài và nặng nề với đời sống người dân như vấn đề giá cả tăng cao, nhất là những nhóm mặt hàng ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, các vấn đề khiếu kiện liên quan đến đất đai, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần, vấn đề điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong khu vực sản xuất, tình trạng bất ổn của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản...

Trước đó, UBTVQH cũng đã nghe Chính phủ báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội những tháng đầu năm 2022. Chính phủ khẳng định đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và dư luận quan tâm. Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng được thực hiện nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp.

Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đã khởi tố mới 4 vụ án/23 bị can; xét xử sơ thẩm 2 vụ án/14 bị cáo, xét xử phúc thẩm 1 vụ án/4 bị cáo. Các cơ quan tố tụng đã khởi tố 8 cán bộ diện Trung ương quản lý (1 thứ trưởng; 1 nguyên thứ trưởng; 1 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; và 5 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri lo lắng về một số cán bộ tiếp tay cho hành vi vi phạm