Chuyển động

Cử tri Anh đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử quan trọng

Hồng Anh 04/07/2024 - 17:26

Các cử tri Anh đi bỏ phiếu bắt đầu cuộc tổng tuyển cử quan trọng và được coi là cuộc trưng cầu dân ý về 14 năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ.

Cuộc bỏ phiếu bất ngờ do Thủ tướng Rishi Sunak kêu gọi được tổ chức sớm hơn nhiều tháng so với kế hoạch và khiến nhiều thành viên trong đảng của ông bất ngờ.

sunak.png
Thủ tướng Đảng Bảo thủ Rishi Sunak và lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer.

6 đảng chính, gồm đảng Bảo thủ cầm quyền, Công đảng, đảng Dân tộc Scotland, đảng Dân chủ tự do, đảng Xanh, đảng Cải cách Vương quốc Anh và các đảng khác sẽ cạnh tranh giành ghế tại Hạ viện ở 650 khu vực bầu cử trên cả nước (mỗi khu vực bầu 1 nghị sĩ đại diện).

Đảng giành được nhiều ghế nhất tại Hạ viện sẽ trở thành đảng cầm quyền và lãnh đạo đảng trở thành Thủ tướng. Đảng giành số ghế lớn thứ hai trở thành đảng đối lập chính thức.

Theo truyền thống, đảng Bảo thủ và Công đảng thống trị nền chính trị Anh và các đảng nhỏ có ít cơ hội giành ghế hơn.

Các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy Công đảng dẫn trước đảng Bảo thủ 20 điểm.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau chiến dịch kéo dài 6 tuần trong đó tất cả các đảng lớn ráo riết tìm kiếm phiếu bầu trên khắp đất nước. Phần lớn các cuộc tranh luận xoay quanh nền kinh tế, chi phí sinh hoạt, tình trạng dịch vụ công của Anh, thuế và nhập cư.

Tuy nhiên, vấn đề không được nhắc đến nhiều trong cuộc tranh luận này chính là mối quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu, liên minh mà nước này đã rời khỏi vào năm 2020 sau cuộc trưng cầu dân ý 4 năm trước đó.

sunak2.png
Thủ tướng Sunak và phu nhân Akshata Murty bỏ phiếu tại một hội trường làng ở miền bắc nước Anh. (Ảnh: AP)

Nước Anh đã có 3 Thủ tướng Đảng Bảo thủ kể từ cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2019, trong đó ông Boris Johnson đã giành chiến thắng áp đảo.

Nhưng sau khi phần lớn đất nước và đảng Bảo thủ không còn ủng hộ ông Johnson, các thành viên đảng này đã bỏ phiếu vào năm 2022 để thay thế ông bằng bà Liz Truss, người đã trở thành Thủ tướng tại vị ngắn nhất trong lịch sử nước Anh. Đảng Bảo thủ sau đó đã bỏ phiếu thay thế bà bằng Thủ tướng Sunak.

Hòm phiếu sẽ mở cửa từ 7h00-22h00 ngày 4/7 (theo giờ địa phương) và công tác kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Người dân Anh sẽ biết ai là nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước vào sáng sớm 5/7, khi hầu hết các khu vực bầu cử hoàn tất công tác kiểm phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Anh đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử quan trọng