Chuyển động

Công nhân Boeing kéo dài cuộc đình công sau khi từ chối đề nghị mới nhất

Trâm Anh 24/10/2024 - 14:04

Ngày 23/10, nhân viên công ty Boeing đã dứt khoát từ chối lời đề nghị về hợp đồng mới nhất của gã khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ này, kéo dài cuộc đình công gần 6 tuần của họ.

Gần hai phần ba (64%) thành viên của Hiệp hội Thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế quận 751 đã từ chối hợp đồng, công đoàn cho biết trên X.

Đề nghị mới nhất của Boeing bao gồm tăng 35% lương, nhưng không chấp nhận điều kiện về lương hưu mà người lao động đang mong đợi.

boeing.png
Logo của Boeing Co. được trưng bày bên ngoài văn phòng công ty gần Sân bay Quốc tế Los Angeles (LAX) ở El Segundo, California. (Ảnh: AFP)

Khoảng 33.000 công nhân làm việc theo giờ đã đình công kể từ ngày 13/9, khi các công nhân đồng loạt từ chối đề xuất của Boeing về một hợp đồng 4 năm mới để thay thế hợp đồng đã hết hạn.

Cuộc đình công đã khiến hai nhà máy lắp ráp 737 MAX và 777 ở khu vực Seattle phải tạm dừng hoạt động.

Người lao động đang yêu cầu Boeing tăng 40% lương để bù đắp cho nhiều năm mức tăng lương không theo kịp lạm phát và khiến họ không đủ sống ở một trong những khu vực đắt đỏ nhất nước Mỹ.

"Sau 10 năm hy sinh, chúng tôi vẫn có cơ hội để đòi hỏi bù đắp và chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện được điều đó bằng cách nối lại các cuộc đàm phán ngay lập tức", Jon Holden, Chủ tịch công đoàn ở Seattle, cho biết trong một tuyên bố.

"Đây là dân chủ tại nơi làm việc - và cũng là bằng chứng rõ ràng cho thấy có những hậu quả khi một công ty ngược đãi công nhân của mình năm này qua năm khác", Holden nói.

"Mười năm thiệt thòi không thể được bù đắp nhanh chóng hoặc dễ dàng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán một cách thiện chí cho đến khi đạt được lợi ích mà người lao động cảm thấy có thể bù đắp đầy đủ cho những gì công ty đã lấy từ họ trong quá khứ", ông nói thêm.

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết tối 23/10 rằng, công ty không có bình luận gì về lời từ chối này.

Việc gia hạn cuộc đình công làm tăng thêm những rắc rối mà Boeing và Giám đốc điều hành mới Kelly Ortberg phải đối mặt, người trước đó đã bày tỏ sự lạc quan về những điều khoản trong hợp đồng mới nhất.

"Chúng tôi đã sốt sắng làm việc để tìm ra một giải pháp phù hợp với công ty và đáp ứng nhu cầu của nhân viên", Ortberg nói trong một tin nhắn cho nhân viên kèm theo kết quả kinh doanh quý III của Boeing.

Boeing đã báo cáo khoản lỗ khổng lồ 6,2 tỷ đô la, một phần do chi phí gia tăng liên quan đến cuộc đình công và các vấn đề với hoạt động kinh doanh quốc phòng và không gian gặp khó khăn.

Gã khổng lồ hàng không cũng đã bị giám sát theo quy định sau các vấn đề về an toàn.

Để tăng cường thanh khoản, Boeing đã công bố kế hoạch huy động tới 15 tỷ USD chứng khoán. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành của Boeing hôm 23/10 đã từ chối giải thích chi tiết về thời gian chào bán, hoặc các phương tiện đầu tư cụ thể sẽ được sử dụng.

Ngay cả trước cuộc đình công, Boeing đã kéo dài quá trình sản xuất trong bộ phận máy bay thương mại của mình để đảm bảo kiểm tra kỹ hơn các yếu tố an toàn sau khi một chiếc 737 MAX do Alaska Airlines điều khiển buộc phải hạ cánh khẩn cấp vào tháng 1 khi một cánh cửa máy bay bật tung giữa chuyến bay.

Tai nạn xảy ra sau hai vụ tai nạn 737 MAX gây tử vong vào năm 2018 và 2019 cướp đi sinh mạng của 346 người, khiến Boeing một lần nữa phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhân Boeing kéo dài cuộc đình công sau khi từ chối đề nghị mới nhất