Chuyển động

Boeing sa thải người đứng đầu chương trình 737 Max sau sự cố an toàn

Hồng Anh 22/02/2024 - 11:06

Boeing đã sa thải Giám đốc điều hành Ed Clark, người đứng đầu chương trình máy bay chở khách 737 Max, sau một vụ nổ trên không nguy hiểm vào tháng 1 cho thấy những vấn đề nghiêm trọng của loại máy bay phản lực này.

737 Max là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing, nhưng đã là nguyên nhân gây ra nhiều sự cố trong 5 năm qua, bắt đầu từ việc ngừng bay 20 tháng vào năm 2019 và 2020 sau hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Gần đây hơn, một chốt cửa trên chiếc Boeing 737 Max do Alaska Airlines điều hành đã bị bung ra ngay sau khi cất cánh, để lại một lỗ hổng ở bên hông máy bay.

boeing.png
Máy bay Boeing 737 MAX đậu trên đường băng tại Nhà máy Boeing ở Renton, Washington. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho thấy 4 bu lông lẽ ra giữ chốt cửa đã bị mất khi chiếc máy bay này rời nhà máy của Boeing.

Báo cáo của NTSB không xác định trách nhiệm về những bu lông bị thiếu và vụ tai nạn nhưng trong một tuyên bố với các nhà đầu tư trước khi phát hiện được công bố, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

“Chúng tôi đã gây ra vấn đề và chúng tôi hiểu điều đó”, ông nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi sau báo cáo khoản lỗ hàng quý gần nhất của công ty. “Bất kể kết luận nào được đưa ra, Boeing đều phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra”.

Ed Clark, người đã làm việc tại Boeing 18 năm, mới phụ trách chương trình Max kể từ tháng 3/2021. Ông đảm nhận chức danh đó sau khi các máy bay phản lực được đưa trở lại sau thời gian dừng hoạt động vì các vụ tai nạn. Tuy nhiên, trước đây ông từng giữ các vai trò liên quan đến 737 Max, bao gồm cả kỹ sư trưởng và thợ máy trưởng của 737.

Với tin tức về sự ra đi của Clark, Boeing cũng thông báo về việc xáo trộn một số giám đốc điều hành trong bộ phận Máy bay Thương mại Boeing của mình. Boeing đưa ra một vị trí điều hành mới, Phó Chủ tịch Cấp cao về Chất lượng Máy bay thương mại Boeing, và bổ nhiệm Elizabeth Lund vào vị trí đó.

Ngoài các vấn đề dẫn đến việc 737 Max 8 và Max 9 phải ngừng bay sau sự cố, các vấn đề ở Boeing còn khiến việc chứng nhận hai phiên bản máy bay phản lực mới, Max 7 và Max 10 bị hoãn lại.

Giám đốc điều hành của ba khách hàng quan trọng của Boeing - United Airlines, Southwest và Delta Air Lines - gần đây đều cho biết họ không còn mong đợi sớm nhận được những phiên bản mới của những chiếc máy bay mà họ đã đặt hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boeing sa thải người đứng đầu chương trình 737 Max sau sự cố an toàn