Úc công bố dự thảo buộc các “ông lớn” công nghệ phải trả tiền nội dung tin tức

Thảo Vân (Theo France24)| 31/07/2020 11:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 31/7, Úc công bố dự thảo buộc Google và Facebook trả tiền cho các phương tiện truyền thông về nội dung của họ.

Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg đã công bố “bộ quy tắc bắt buộc” để điều chỉnh các mối quan hệ giữa ngành công nghiệp tin tức đang gặp khó khăn và các công ty công nghệ sau 18 tháng đàm phán.

Ngoài việc trả tiền cho nội dung tin tức, bộ quy tắc còn bao gồm quy định về các vấn đề như quyền truy cập vào dữ liệu người dùng, tính minh bạch của thuật toán để xếp hạng và kết quả tìm kiếm của nội dung.

Úc công bố dự thảo buộc các “ông lớn” công nghệ phải trả tiền nội dung tin tức

Facebook và Google phản đối mạnh mẽ bất kỳ động thái nào buộc họ phải chia sẻ doanh thu quảng cáo. (Ảnh: AFP).

Bộ luật sẽ được đưa vào quốc hội vào tháng 8, trong đó bao gồm các hình phạt có thể khiến các công ty công nghệ phải trả hàng trăm triệu đô la.

Bộ quy tắc này sẽ áp dụng cho tất cả các nền tảng sử dụng nội dung tin tức của Úc, tuy nhiên, ban đầu họ sẽ tập trung vào Facebook và Google - hai trong số những công ty công nghệ quyền lực nhất thế giới.

Cuộc khủng hoảng ngành công nghiệp tin tức ở Úc đã trở nên trầm trọng hơn do khủng hoảng kinh tế gây ra bởi Covid-19. Hàng chục tờ báo đã phải đóng cửa và hàng trăm nhà báo bị sa thải trong những tháng gần đây.

Facebook và Google đã phản đối mạnh mẽ bất kỳ động thái nào buộc họ phải chia sẻ doanh thu quảng cáo và cho biết họ có thể tẩy chay ngành truyền thông Úc nếu các khoản thanh toán bắt buộc được áp dụng. Tuy nhiên, Frydenberg cảnh báo rằng bộ quy tắc sẽ cấm mọi sự “phân biệt đối xử” đối với truyền thông Úc bởi các công ty công nghệ.

“Đó là một sự công bằng cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức của Úc, đảm bảo rằng chúng tôi đã tăng cường cạnh tranh, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và bối cảnh truyền thông bền vững.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc công bố dự thảo buộc các “ông lớn” công nghệ phải trả tiền nội dung tin tức