Tiền điện tử và tội phạm: huyền thoại hay thực tế?

Trâm Anh| 04/11/2019 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ triệt phá một nhóm tội phạm ấu dâm quốc tế sử dụng thanh toán Bitcoin gần đây đã nêu bật một trong những nỗi sợ chính xung quanh tiền điện tử - việc bọn tội phạm sử dụng chúng để cho những giao dịch bất hợp pháp.

Mạng xã hội Facebook đang muốn tham gia vào lĩnh vực này bằng cách tung ra một loại tiền kỹ thuật số có tên Libra.

Nhưng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã liên tục phản đối động thái này và nói rằng nhiều vấn đề liên quan tới nó vẫn chưa được giải quyết, bao gồm cả "nguy cơ rửa tiền".

Tiền điện tử và tội phạm: huyền thoại hay thực tế?

Vai trò của Bitcoin trong hoạt động phạm pháp ngày càng cao

Mặc dù chính quyền đã đưa ra các quy định chặt chẽ hơn và tăng cường sự cảnh giác, các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến tiền ảo vẫn nhiều "đáng kể", Madeleine Kennedy, từ công ty nghiên cứu Chainalysis, nói. 

1% giao dịch bất hợp pháp

Một báo cáo mà Chainalysis đã công bố vào tháng 1 cho biết, năm 2018, 1% giao dịch Bitcoin - loại tiền điện tử được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay - liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp.

Chainalysis là một công ty điều tra và các giải pháp tuân thủ cho các cơ quan thực thi pháp luật toàn cầu, các nhà quản lý và doanh nghiệp khi họ hợp tác để chống lại hoạt động tiền điện tử bất hợp pháp.

Số bitcoin tương đương 600 triệu đô la cũng đã được sử dụng trên những trang web đen, nơi vô số các sản phẩm bất hợp pháp, bao gồm cả vũ khí và ma túy, được giao dịch.

Để so sánh, doanh thu buôn bán ma túy toàn cầu ước tính khoảng vài trăm tỷ đô la một năm.

Kennedy tin rằng việc sử dụng Bitcoin cho mục đích tội phạm một phần dựa trên "sự hiểu lầm".

Danh tiếng bí mật của tiền điện tử nổi tiếng nhất rất lớn, với tất cả các giao dịch được ghi lại trong một sổ cái công khai nhiều vô kể. Nhưng nó "minh bạch hơn một số hệ thống tài chính truyền thống và chắc chắn hơn tiền mặt", cô nói thêm.

Chính quyền Anh và Mỹ tuần trước tuyên bố hơn 300 vụ bắt giữ tại 38 quốc gia như một phần của cuộc điều tra dẫn đến việc triệt phá một đường dây khiêu dâm trẻ em chưa từng có tiền lệ.

Các nhà điều tra phân tích blockchain đã thành công trong việc "khử ẩn danh các giao dịch Bitcoin", theo Ron Fort, người đứng đầu các cuộc điều tra tội phạm trong các dịch vụ thuế của Mỹ.

Mối quan tâm về Monero

Nhưng mặc dù Bitcoin vẫn là loại tiền được bọn tội phạm sử dụng nhiều vì sự phổ biến của nó, thì chúng đang chuyển dần sang các lựa chọn thay thế kém minh bạch hơn, như Monero, bắt đầu xuất hiện vào năm 2014, theo cơ quan thực thi pháp luật châu Âu Europol.

Monero là một loại tiền tệ mã hóa phân cấp tương tự như Bitcoin, nhưng với một tập trung mạnh hơn về quyền riêng tư và phân cấp, cũng như với một cách tiếp cận khác nhau đối với khả năng mở rộng.

Người dùng của Monero có thể ẩn danh cho đến khi họ cần tương tác với nền tảng tiếp thị tiền điện tử hoặc đầu tư tiền của họ bằng "ví" - tương đương với tài khoản cho các loại tiền ảo.

Đó là hiện tượng cũng khiến Bộ tài chính Đức lo ngại, gần đây đã công bố một tài liệu cảnh báo rằng tiền điện tử ẩn danh có thể trở thành "một sự thay thế thực sự cho Bitcoin".

Monero, với số vốn hiện nay vẫn thấp hơn 160 lần so với Bitcoin, sử dụng kiến ​​trúc phức tạp khiến các giao dịch "khó theo dõi hơn nhiều", Kennedy nói.

"Nhưng số lượng các công ty tham gia cũng nhiều tương đương với những thiên đường thuế khác," Emilien Bernard-Alzias, một luật sư tại Simmons & Simmons, một chuyên gia trong thị trường tài chính cho biết.

"Chúng tôi nhìn thấy cả sự sắp xếp hợp pháp và kỹ thuật để che giấu việc chuyển tiền từ các tòa án", ông nói và thêm rằng chỉ có tiền mặt mới có thể được coi là "hoàn toàn không thể truy cập được".

Ngoài ra, vì Monero không cho phép mua số lượng lớn tiền, bọn tội phạm được khuyến khích chuyển đổi tiền của chúng và do đó phải sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ tuân theo các quy định chống rửa tiền.

Tiền điện tử và tội phạm: huyền thoại hay thực tế?

Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg luôn cố gắng bảo vệ Libra trong cuộc tranh cãi về tiền điện tử

Không giống như các loại tiền tệ sử dụng ẩn danh thành một tính năng tiếp thị, Facebook đã liên tục nói trong những tháng gần đây rằng Libra sẽ minh bạch và tuân thủ các yêu cầu của chính quyền.

“Libra rõ ràng sẽ không phải nơi lý tưởng để rửa tiền", ông Bernard-Alzias nói, mặc dù có lẽ họ sẽ cần sử dụng các nhà phân tích blockchain "để làm vừa lòng các nhà quản lý ", Kennedy nói thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền điện tử và tội phạm: huyền thoại hay thực tế?