Những điểm nhấn có trong bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ sáu

Kiên Trung| 06/08/2015 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Skylake mang đến những kỳ vọng về hiệu suất nhanh hơn và một số đổi mới khác, bao gồm cả công nghệ kết nối trong bộ nhớ. Để biết rõ hơn về Skylake, trang PCWorld (Mỹ) đã mang đến cho người dùng những thông tin cần thiết nhất.

Cần bo mạch chủ mới

Bộ vi xử lý Skylake sử dụng socket LGA1151 mới không tương thích với các bo mạch chủ sử dụng socket LGA1150 dành cho bộ xử lý Haswell và Broadwell. Lý do là vì nó cần thiết cho thế hệ RAM với chuẩn DDR4 cũng như thiết kế để cung cấp năng lượng điện rất khác cho Skylake.

Những điểm nhấn có trong bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ sáu

Bộ phận tản nhiệt cũ vẫn làm việc

Nếu bạn có một sự đầu tư lớn về hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoặc không khí trên các CPU cũ thì chúng vẫn sẽ làm việc bởi Intel sử dụng cùng một kích thước bộ phận làm mát như socket LGA1150. Điều này đã không thay đổi kể từ bộ xử lý sử dụng socket LGA1156.

Chip phục vụ cho ép xung

Intel nói rằng Skylake là bộ xử lý đặt trọng tâm vào các overclocker nhờ có một số thay đổi quan trọng đã được thêm vào, trong đó đáng chú ý là bộ phận chính được thiết kế hoàn toàn mở khóa. Trong hoạt động overclocking bộ xử lý này có thể đạt tốc độ khoảng 6 GHz khi làm mát bằng khí nitơ lỏng hoặc 5 GHz khi làm mát bằng không khí.

Chipset mới đáng để nâng cấp

Nếu bạn muốn đặt rất nhiều thành phần phần cứng trong máy tính của mình thì chipset Z170 mới của Intel là một cải tiến lớn so với chipset Z97 dành cho nền tảng Haswell vốn có băng thông hạn chế. Nhờ những thay đổi trong thiết kế bên trong với số làn PCIe gen-3 lên đến 20, bạn sẽ không phải cắt giảm băng thông cho GPU chỉ để chạy ổ đĩa M.2 ở tốc độ cao hơn.

Cần bộ nhớ RAM mới

Skylake mang đến khả năng hỗ trợ bộ nhớ DDR4 vốn là thế hệ bộ nhớ RAM mạnh mẽ nhất hiện nay. DDR4 lần đầu tiên được giới thiệu với chip Haswell-E cao cấp vào năm 2014, nhưng Skylake là nền tảng hỗ trợ chuẩn RAM mới một cách đầy đủ nhất.

Hỗ trợ cả DDR3

Điều thú vị là Intel đã bao gồm khả năng hỗ trợ chuẩn bộ nhớ RAM DDR3 trong bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp vào CPU Skylake mới, nhưng nó không sử dụng điện áp tiêu chuẩn DDR3 mà thay vào đó là chuẩn DDR3L, một sản phẩm sử dụng điện áp thấp hơn của DDR3 vốn không phải phổ biến trong các hệ thống máy tính để bàn.

Những điểm nhấn có trong bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ sáu

Hầu hết các nhà cung cấpbo mạch chủ không lựa chọn DDR3L trừ một vài trường hợp đặc biệt. Thậm chí, nếu bạn tìm thấy một bo mạch chủ hỗ trợ Skylake và DDR3L, RAM mà bạn sở hữu có thể không làm việc với nó.

Mới chỉ có hai model Skylake

Intel nói rằng, những phiên bản Skylake đầu tiên sẽ được phát triển cho các game thủ, người dùng chính thống cũng như người dùng thiết bị có khả năng di động. Có hai chip lõi tứ ở thời điểm hiện tại là Core i7-6700K tốc độ 4 GHz và Core i5-6600K tốc độ 3,5 GHz với giá bán tương ứng lần lượt là 350 USD và 243 USD.

Skylake nhanh hơn

So sánh giữa CPU Skylake so với các thế hệ trước, mà ở đây so sánh với Intel Core i7-4790K cho thấy nó nhanh hơn khoảng 10%, nhanh hơn Core i7-4770K khoảng 20% và nhanh hơn Core i7-3770K khoảng 30%. Sự chênh lệch giữa Skylake với Haswell không quá cao, nhưng với những bộ vi xử lý đã lỗi thời như Ivy Bridge thì quả thực đáng phải suy nghĩ.

Sẽ có phiên bản bộ xử lý di động

Hai bộ xử lý Skylake đầu tiên được xem như là một bản xem trước của những gì sẽ có mặt trong Skylake. Cũng theo Intel thì phiên bản Skylake dành cho thiết bị di động có mặt ở bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nhấn có trong bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ sáu