Anh thử nghiệm của máy bay chạy bằng hydro

Thảo Vân (Theo CNBC)| 27/09/2020 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay chạy bằng hydro đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 24/9. Theo Công ty đưa công nghệ hydro vào máy bay ZeroAvia, đây là chuyến bay chạy bằng pin nhiên liệu hydro của một máy bay cấp thương mại.

Ông Val Miftakhov - Giám đốc điều hành của ZeroAvia cho biết: “Quy mô của loại máy bay thương mại này cho thấy tương lai hành khách có thể được đi một chuyến bay thực sự không phát thải là không xa.”

ZeroAvia đang tiến hành một chương trình có tên là HyFlyer cùng với các đối tác dự án Intelligent Energy và Trung tâm Năng lượng biển châu Âu (EMEC).

Anh thử nghiệm của máy bay chạy bằng hydro

Máy bay chạy bằng khí hydro. (Ảnh: ZeroAvia)

Bước tiếp theo của dự án HyFlyer sẽ là hướng tới việc thực hiện chuyến bay từ 250 - 300 hải lý từ Orkney - quần đảo miền bắc Scotland. Công ty hy vọng chuyến bay sử dụng pin nhiên liệu hydro này sẽ diễn ra trước khi năm 2020 kết thúc.

Hãng sản xuất máy bay Airbus cũng đã công bố thông tin chi tiết về ý tưởng 3 máy bay sử dụng nhiên liệu hydro và tiết lộ rằng, chúng có thể đi vào hoạt động vào năm 2035.

Các thiết kế được đặt tên là ZEROe khác nhau về kích thước và kiểu dáng nhưng đều nhằm mục đích không phát thải, sử dụng hydro làm nguồn năng lượng chính.

Trong khi việc sử dụng rộng rãi hydro cho máy bay vẫn còn chưa phổ biến, một số phương tiện giao thông đường bộ đã được áp dụng công nghệ này mặc dù chỉ ở quy mô nhỏ. Chẳng hạn, xe buýt chạy bằng hydro đã được giới thiệu ở Luân Đôn (Anh).

Công ty Alstom của châu Âu đã phát triển Coradia iLint - đoàn tàu sử dụng công nghệ pin nhiên liệu để biến oxy và hydro thành điện năng. Tàu có thể đạt tốc độ lên đến 140 km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh thử nghiệm của máy bay chạy bằng hydro