Xã hội

Công đoàn tỉnh Quảng Ninh: Góp phần xây dựng đội ngũ công nhân vùng Mỏ hiện đại, lớn mạnh

Hoàng Hà 11/07/2023 - 21:40

Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2023-2028, công đoàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế của mình là trung tâm tập hợp, đoàn kết của đội ngũ công nhân và người lao động.

quangninh511.7.jpg
 Bà Đặng Thị Kim Chung, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Để xây dựng tổ chức Công đoàn tỉnh Quảng Ninh vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn tỉnh Quảng Ninh tích cực, chủ động tham gia các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi ở và nơi làm việc của NLĐ. Theo đó, đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) khó khăn và các đơn vị tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 và kịp thời chi hỗ trợ cho trên 1.700 đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) bị nhiễm Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh số tiền trên 12 tỷ đồng.

Phối hợp xây dựng, thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc ngày càng được khẳng định rõ nét. Tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức tốt hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; chất lượng ký kết, thực hiện thỏa ước LĐTT tại các doanh nghiệp được nâng lên hàng năm. Thông qua đó, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, các “điểm nóng” và tranh chấp lao động trong CNLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại cơ sở, doanh nghiệp.

Công tác chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp công đoàn; được quan tâm đẩy mạnh và đạt những kết quả thiết thực. Cụ thể, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”; Chương trình “Tết Sum vầy”; hoạt động Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; “Quỹ trợ vốn cho CNLĐ nghèo” và các Quỹ tương trợ, quỹ xã hội được nhân rộng, phát huy hiệu quả ở các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở đã thiết thực chăm lo lợi ích cho mỗi đoàn viên, CNLĐ. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh tham gia đóng góp kinh phí, tiếp nhận và trao hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới với tổng số tiền 979,6 triệu đồng, hỗ trợ các xã thuộc huyện Bình Liêu xây dựng 210 nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện Bình Liêu và tỉnh Quảng Ninh.

quangninh611.7(1).jpg
 Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh và các nhà tài trợ tuyên dương, trao quà cho học sinh vượt khó học giỏi

Tập trung nghiên cứu, xây dựng các đề án, giải pháp đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn. Đặc biệt là các đề án: “Sắp xếp tổ chức, bộ máy Liên đoàn Lao động cấp huyện sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ với thành phố Hạ Long”; “Sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh”. Hoàn thành Phương án chuyển giao các công đoàn cơ sở trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về trực thuộc LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố quản lý; chuyển giao 28 CĐCS các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động mang tính chất ngành nghề từ LĐLĐ thành phố Hạ Long, Cẩm Phả về trực thuộc các Công đoàn ngành để tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu quả và tăng cường sự chỉ đạo các mô hình hoạt động theo ngành, nghề.

Hoạt động “Tháng công nhân” hàng năm được tổ chức sôi động, thiết thực hướng về cơ sở, vì cơ sở và vì người lao động. Các tiêu chí, nội dung đề ra được các cấp Công đoàn, CNVCLĐ hưởng ứng thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân”, “Ngày hội Văn hóa thể thao CNVCLĐ tỉnh Quảng Ninh” được tổ chức đồng loạt tại các địa phương trên toàn tỉnh, thu hút hàng vạn lượt CNVCLĐ và đông đảo nhân dân tham gia.“Tháng Công nhân” đã trở thành hoạt động nổi bật, thực sự hiệu quả, trở thành “Thương hiệu” của tổ chức Công đoàn Quảng Ninh, là ngày hội lớn của đoàn viên, người lao động toàn tỉnh.

Phát huy hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật cho người lao động và triển khai Đề án “Phát triển quan hệ lao động tỉnh Quảng Ninh” các giai đoạn 2016 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Công tác tư vấn pháp luật lưu động, kết hợp với đối thoại, tuyên truyền về chính sách pháp luật cho CNLĐ ngay tại cơ sở, tại nơi làm việc được tập trung triển khai, trở thành giải pháp hữu hiệu, phù hợp, hiệu quả trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật lao động của các cấp công đoàn; giải đáp kịp thời những vướng mắc, tháo gỡ những bất cập nảy sinh từ cơ sở về chính sách pháp luật lao động.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền được triển khai, có hiệu quả thiết thực, thu hút được đông đảo CNVCLĐ tham gia, như: Tổ chức Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hiểu biết pháp luật lao động - Giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động”; cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật lao động trực tuyến” trong CNVCLĐ toàn tỉnh; chương trình văn nghệ “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát”. Đặc biệt đã Tổ chức thành công chương trình “Kết nối trái tim” - Đây là chương trình mới, lần đầu tiên được LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn TKV phối hợp tổ chức, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ, tạo sân chơi mới, lành mạnh, bổ ích cho CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ trẻ tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp.

Ngoài ra, các phong trào thi đua, đợt thi đua đặc biệt, các hoạt động lớn chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của Tỉnh, của tổ chức Công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực. Tích cực tham gia xây dựng và chủ trì giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong CNVCLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn tỉnh Quảng Ninh: Góp phần xây dựng đội ngũ công nhân vùng Mỏ hiện đại, lớn mạnh