Công bố bản án, quyết định của Tòa án tạo sự minh bạch trong xét xử

MT| 27/05/2015 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 27/5, tại Hà Nội, TANDTC có buổi tọa đàm về việc xuất bản bản án của TAND ở Việt Nam. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa khẳng định, việc công bố bản án, quyết định của Tòa án sẽ giúp công chúng hiểu được việc làm cũng như giám sát công tác xét xử của Tòa án. Qua đó, người dân hiểu được đường lối xử lý một vụ việc cụ thể, từ đó có thể tự giải quyết những vụ việc tương tự nhằm tăng cường đoàn kết trong nhân dân, giảm tải công tác của Tòa án.

Công bố bản án, quyết định của Tòa án tạo sự minh bạch trong xét xử

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu tại buổi tọa đàm

Bên cạnh đó, việc công bố bản án, quyết định của Tòa án cũng góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật. Bản án, quyết định của Tòa án phản ánh kết quả áp dụng pháp luật và là cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng pháp luật. Qua công tác xét xử sẽ phát hiện được những vấn đề mà pháp luật quy định chưa đầy đủ, những quy định của pháp luật không còn phù hợp để sửa đổi, bổ sung.

Việc công bố bản án cũng có tác động không nhỏ tới đội ngũ Thẩm phán theo chiều hướng tích cực. Vì sự công khai này khiến họ phải nâng cao trách nhiệm trong công tác chuyên môn, do đó nâng cao chất lượng trong việc ra quyết định tư pháp và đây cũng là tư liệu quan trọng để các Thẩm phán tham khảo khi giải quyết các vụ án tương tự. Đồng thời tạo sự minh bạch và công khai kết quả xét xử của Tòa án để bạn bè quốc tế có thể hiểu được. Điều đó cũng có ý nghĩa quan trọng cho việc xây dựng môi trường pháp lý để tiến hành các giao dịch thương mại quốc tế, thể hiện một nền văn hóa luật pháp mà ở đó các nhà đầu tư nước ngoài thấy được tính minh bạch trong việc giải quyết các vụ việc khi phát sinh.

Theo quy định của pháp luật, TAND các cấp tại Việt Nam xét xử công khai. Trong trường hợp cần giữ bí mật của Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ, Tòa án sẽ xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai. Việc tuyên án công khai lâu nay đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên, việc tập hợp các bản án, quyết định của Tòa án để xuất bản chỉ mới được TANDTC bắt đầu từ năm 2005.

Gần đây, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Chương trình Đối tác tư pháp đến từ Ủy ban châu Âu, Chính phủ Đan Mạch và Chính phủ Thụy Điển, TANDTC đã hoàn thành việc xuất bản và phát hành tuyển tập các quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng Thẩm phán TANDTC trong các lĩnh vực dân sự, hình sự, kinh doanh, thương mại và hành chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố bản án, quyết định của Tòa án tạo sự minh bạch trong xét xử