Đời sống

Công an tỉnh Sóc Trăng tăng cường chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Hà Giang - Trần Minh 14/02/2025 - 19:40

Áp dụng mã QR vào việc niêm yết thủ tục hành chính và khảo sát sự hài lòng nhằm tăng cường áp dụng chuyển đổi số vào công tác cải cách hành chính, đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh Sóc Trăng.

Trong những năm vừa qua, việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong công an tỉnh góp phần trong công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Để thực triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công, công an tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, nâng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đạt 100% hồ sơ đủ điều kiện.

img_4077.jpeg
Bộ mã QR thủ tục hành chính của Công an tỉnh Sóc Trăng

Bên cạnh đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số, thời gian qua công an tỉnh đã ban hành Bộ mã QR về hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính trên 11 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của công an tỉnh, qua đó đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bộ mã QR thủ tục hành chính gồm 11 mã QR tương ứng với 11 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của công an tỉnh và 01 mã QR về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bộ mã QR thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an các đơn vị, địa phương thuộc công an tỉnh có chức năng giải quyết thủ tục hành chính.

Qua thực hiện, bước đầu đã dần hình thành thói quen cho cá nhân, tổ chức khi tương tác trên môi trường điện tử, cũng như tăng cường khả năng tiếp cận, thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đạt 97,27% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận (371.156/381.557 hồ sơ). Trong đó, nhiều lĩnh vực số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100% như: Lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

img_4078.jpeg
Bộ mã QR khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức

Đồng thời, công an tỉnh còn ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Theo đó, công an tỉnh đã tạo một mã QR niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, ở vị trí công dân dễ tiếp cận. Sau khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công dân được hướng dẫn sử dụng smartphone để quét mã. Trường hợp người dân đến nhận kết quả trực tiếp thì đăng nhập ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng tương tự có chức năng quét mã QR để quét, sau đó vào link và tiến hành khảo sát.

Từ khi bắt đầu triển khai, tháng 8/2024 đến nay, đã có trên 740 người dân tiến hành trong khảo sát mức độ hài lòng bằng mã QR. Các kết quả đánh giá và kiến nghị, góp ý thông qua mã QR là nội dung mới so với phương pháp khảo sát truyền thống bằng giấy trước đây, từ đó có thể nắm bắt tình hình, chấn chỉnh, chỉ đạo giải quyết nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong cung cấp dịch vụ công.

Việc ứng dụng bộ mã QR trong công tác cải cách hành chính đã trở thành công cụ tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhanh chóng thực hiện các thủ tục hành chính của các cá nhân, tổ chức trên môi trường dịch vụ công trực tuyến.

Qua đó, việc tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính của công an tỉnh trở nên chất lượng, hiệu quả, các thủ tục được công khai, minh bạch; góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh Sóc Trăng tăng cường chuyển đổi số trong cải cách hành chính