Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ gói vay ngân hàng “không thế chấp, không lãi suất”

Gia Ân – Huyền Trang| 08/06/2021 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đã cảnh giác cao độ, sợ bị lừa đảo nhưng một phụ nữ ở Nghệ An vẫn rơi vào bẫy của những đối tượng xấu bằng hình thức vay ngân hàng không cần thế chấp, với lãi suất 0%. Cơ quan công an khẳng định không có ngân hàng nào cho vay với hình thức như vậy cả, người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo.

Công an huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) vừa phát đi thông báo về một thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn. Nhóm người này tự xưng là “nhân viên ngân hàng” liên hệ với nạn nhân về chương trình vay ưu đãi để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. 

anh-2(1).jpg
Chiếc ví da chứa 1 tấm thẻ cùng 1 số giấy tờ vay tiền được xác định là giấy tờ giả mà “nhân viên ngân hàng” gửi cho bà Y

Trước đó, ngày 4/6, Công an huyện Con Cuông nhận được trình báo của một nữ công dân trên địa bàn. Theo trình bày của bà Y., bà nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tên Lộc, xưng là nhân viên của ngân hàng T., có trụ sở tại thành phố Vinh (Nghệ An). Qua điện thoại, người này thông báo bà Y. may mắn được giám đốc chọn là 1 trong 15 khách hàng uy tín nên được hưởng chương trình vay ưu đãi với lãi suất 0%, số tiền vay 50 triệu đồng/khách hàng, không phải thế chấp tài sản.

Lúc đầu bà Y. không có nhu cầu vay tiền và nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo nên không để ý. Tuy nhiên, người đàn ông tên Lộc liên tục gọi điện, giới thiệu về khoản vay này và nhấn mạnh bà Y. là người may mắn được chọn lựa, không nên bỏ qua.

Nạn nhân kể lại: “Vì sợ bị lừa đảo nên tôi hỏi “cháu có phải bên ngân hàng không, hay là lừa đảo?”. Người tên Lộc bảo bọn cháu làm ăn uy tín, cô cứ yên tâm, cô nói thế thì mất uy tín của chúng cháu quá”. Thời điểm này do đang có việc cần dùng đến tiền, lại nghe Lộc nói thủ tục hồ sơ vay vốn nhanh gọn, không cần đến tận ngân hàng, bà Y. đồng ý vay 50 triệu.

Hôm sau, bà được một người tên Hằng gọi điện xưng là nhân viên hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn và thẩm định hồ sơ, hướng dẫn bà Y. mở thẻ ATM để nhận tiền. Toàn bộ hồ sơ, thủ tục, thẻ ATM sẽ được chuyển qua đường bưu điện đến tận tay bà Y. “Người tên Hằng hỏi tôi có muốn làm bảo hiểm rủi ro cho gói vay này không. Có bảo hiểm, lỡ sau này không tất toán khoản vay đúng hạn thì bên bảo hiểm họ sẽ trả cho. Số tiền bảo hiểm là 1.815.000 đồng, khách hàng thanh toán cho nhân viên bưu điện khi nhận hồ sơ”, bà Y. trình bày tiếp.

Ngày 3/6, bà Y. nhận được tin nhắn hồ sơ vay vốn đã được giải ngân và hẹn 2h cùng ngày ra bưu điện xã để lấy hồ sơ. Đúng hẹn, bà Y. ra bưu điện xã và được bưu tá giao một bưu kiện, trong đó 1 chiếc ví da có chứa các giấy tờ hồ sơ liên quan đến số tiền vay 50 triệu đồng kia và 1 chiếc thẻ cứng.

Lúc này, bà nhận được điện thoại xưng từ ngân hàng, hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM. Khi làm theo, bà Y. nhận được tin nhắn đã kích hoạt thẻ thành công với tài khoản có số dư 50 triệu đồng. Sau đó, theo hướng dẫn của người xưng nhân viên ngân hàng, bà Y. đưa số tiền 1.815.000 đồng phí bảo hiểm rủi ro nhờ nhân viên bưu điện chuyển giúp.

anh-1(1).jpg
Tấm thẻ ATM chứa khoản tiền 50 triệu đồng mà bà Y. “may mắn” được chọn lại không ai biết là thẻ gì.

Ngày hôm sau, bà Y. đưa thẻ ATM ra ngân hàng nhờ kiểm tra thì nhận được thông tin “không rõ đây là thẻ gì” và không thể tra ra thông tin. Lúc này, bà vội gọi cho người tên Lộc cũng như nhân viên hỗ trợ đều không thấy bắt máy. Hoảng loạn, bà Y. dò hỏi mọi người mới biết mình bị lừa nên trình báo công an.

Nguồn tin từ công an huyện Con Cuông, đây là một thủ đoạn lừa đảo mới, đánh vào tâm lý và sự nhẹ dạ cả tin của người dân. Vì thiếu hiểu biết nên người dân đã bỏ hơn 1, 8 triệu đồng để mua một cái ví có giá 20.000 đồng và mấy tờ giấy lộn. “Xác minh ban đầu cho thấy đây không phải là trường hợp duy nhất trên địa bàn bị lừa tiền theo hình thức này. Chúng tôi khẳng định không có ngân hàng nào cho vay không thế chấp mà lãi 0% cả. Đó chỉ là màn kịch lừa đảo. Người dân phải tỉnh táo, đừng trở thành mồi ngon cho tội phạm”, công an huyện Con Cuông cảnh báo người dân về loại tội phạm mới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ gói vay ngân hàng “không thế chấp, không lãi suất”