Cơ phó Germanwings từng lo sợ bị mù

Minh Thi| 12/06/2015 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin mới nhất liên quan đến cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến việc cơ phó, được cho là cố ý gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng vào ngày 24/3.

Một công tố viên Pháp cho biết, cơ phó chuyến bay 4U 9525 từng lo sợ sẽ mất hoàn toàn thị lực, còn một vài bác sĩ mà anh đến tư vấn cảm thấy anh không thích hợp để bay, AP đưa tin ngày 12/6.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã không thông báo những lo ngại của họ cho cấp trên của Andreas Lubitz - viên phi công bị cáo buộc đã cố ý lái chiếc Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings lao xuống dãy núi Alps hồi tháng 3 vừa qua, công tố viên Marseille Brice Robin phát biểu với báo giới ngày hôm qua (11/6) tại Paris.

Mặc dù vậy, công tố viên Robin không khẳng định liệu các lo ngại liên quan đến tầm nhìn của Lubitz là thực hay chỉ do tưởng tượng.

Cơ phó Germanwings từng lo sợ bị mù

Công tố viên Marseille Brice Robin cho biết, cơ phó chuyến bay 4U 9525 từng lo sợ sẽ mất hoàn toàn thị lực.

Hôm qua, ông Robin đã tiếp xúc với gia đình các nạn nhân của chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 và đã cập nhật với báo chí về tình hình điều tra.

Các phần thi thể của những người xấu số trên chiếc Airbus A320 đã được đưa về với thân nhân và sẽ được mai táng trong vài ngày hoặc vài tuần tới, công tố viên Marseille cho biết.

Ông Robin tiết lộ, cuộc điều tra, cho đến lúc này, “cho phép chúng tôi có thể khẳng định mà không còn nghi ngờ gì nữa rằng, chính Andreas Lubitz đã cố ý phá hủy chiếc máy bay và cố ý giết 150 người trên đó, bao gồm cả chính anh ta”.

Cũng theo các điều tra viên, Lubitz đã khóa cửa buồng lái và lái chiếc Airbus A320 lao vào dãy núi Alps (miền đông nam nước Pháp). Trước đó, viên phi công trẻ tuổi này đã nghiên cứu cách thức tự tử trên mạng internet, quy định cửa buồng lái, và thực hành hạ độ cao.

Cơ phó Germanwings từng lo sợ bị mù

Cơ phó Germanwings từng lo sợ bị mù?

Ông Robin cũng thông báo về một tình tiết mới liên quan đến cuộc điều tra. Theo ông, thông tin thu được từ chiếc máy tính bảng của viên cơ phó Germanwings chỉ ra rằng, Lubitz cũng đã phát hiện ra một số vấn đề liên quan đến thị lực, và “lo sợ sẽ bị mù” - căn bệnh sẽ kết thúc sự nghiệp của một phi công. Có thể đây chính là nguyên nhân khiến Lubitz bị trầm cảm trong thời gian dài, AP cho biết.

Lubitz đã có 7 cuộc hẹn với bác sĩ y khoa trong một tháng trước khi vụ tai nạn xảy ra, trong đó có 3 cuộc hẹn với bác sĩ tâm lý, ông Robin tiết lộ. Một số bác sĩ cảm thấy Lubitz không ổn định về tinh thần, một vài người thì cảm thấy anh không phù hợp với công việc lái máy bay, nhưng “thật không may là thông tin này đã không được báo cáo do những yêu cầu về bí mật y học”, AP dẫn lời viên công tố.

Ông Robin cho hay, chỉ hai tuần trước khi xảy ra vụ tai nạn, Lubitz đã gửi một email cho một bác sĩ nói rằng anh đã tăng gấp đôi liều thuốc chống trầm cảm trong một nỗ lực bất thành nhằm chấm dứt những đêm gần như thức trắng do lo lắng về thị lực của mình.  

Tại Đức, các bác sĩ có nguy cơ tù nếu tiết lộ thông tin về bệnh nhân của mình cho bất cứ ai, trừ khi có bằng chứng cho thấy người bệnh có ý định phạm tội nghiêm trọng hoặc gây tổn hại cho bản thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ phó Germanwings từng lo sợ bị mù