Cổ phiếu Xây dựng - Bất động sản tiềm năng

16/06/2014 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên cơ sở tiềm năng phát triển của các dự án trong lĩnh vực bất động sản, HUT, BCI và NVT là các cổ phiếu được các Công ty chứng khoán khuyến nghị mua vào. Bên cạnh đó, cổ phiếu ngành SX Vật liệu xây dựng HT1 cũng được công ty chứng khoán lưu ý.

HUT: Tầm nhìn đầu tư 1 năm, giá mục tiêu 14,400 đồng

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HUT của CTCP Tasco với giá mục tiêu 14,400 đồng/cp. Tầm nhìn đầu tư 1 năm dựa trên mô hình phát triển hiện tại là BT, BOT và sắp tới là tiên phong trong PPP.

APS cho biết, dự án thầu xây dựng hạ tầng lớn nhất của HUT tính đến thời điểm này là Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý BT 21. Dự kiến tháng 5/2014 sẽ hoàn thành tất cả thủ tục và sẽ hạch toán lợi nhuận từ 300 – 400 tỷ đồng sau khi nghiệm thu công trình trong 2 năm 2014 – 2015.

Dự án Khu đô thị Xuân Phương gần những khu đô thị trọng điểm phía Tây Hà Nội với quy mô trên 800 căn biệt thự liền kề sinh thái, lợi nhuận dự kiến của dự án này là 2,340 tỷ đồng. Dự án triển khai trong 3 năm 2013 – 2017, đây thực sự sẽ là chất xúc tác tốt cho cổ phiếu HUT.

Một thông tin đáng quan tâm là HUT đang tham gia sở hữu cổ phiếu của Tổng công ty Xây dựng Thăng Long. Ông Phạm Quang Dũng – Chủ tịch HUT cũng được bầu làm Chủ tịch của Thanglong group. Đây là cơ hội lớn để HUT nâng cao năng lực thi công cầu và tham gia đấu thầu các dự án quốc tế vốn là thế mạnh của các Tổng công ty nhà nước.

>> Xem báo cáo chi tiết

Mua NVT với giá mục tiêu 11,300 đồng

Bên cạnh khuyến nghị mua vào HUT, APS cũng khuyến nghị nhà đầu tư mua vào cổ phiếu NVT của CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay, tầm nhìn đầu tư 1 năm với giá mục tiêu 11,300 đồng.

NVT là đơn vị hoạt động chính trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng với việc đưa vào khai thác, vận hành các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao như: Six Senses Ninh Vân Bay (Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa), Emeralda Ninh Bình (Huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Bên cạnh đó, công ty đang tiếp tục phát triển các khu nghỉ dưỡng tiềm năng khác: Emeralda Hội An (Thành phố Hội An, Quảng Nam), Six Senses Sài Gòn River (Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), Lạc Việt New Tourist City (Huyện Hàm Tân, Bình Thuận).

Năm 2014, NVT đặt kế hoạch 220 tỷ đồng doanh thu và 45 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất. Công ty cũng dự kiến đầu tư 845 tỷ đồng vào 2 dự án Six Senses Sai Gon River (780 bil) and Lac Viet Marina Resort (65 bil). Trong bối cảnh vĩ mô hiện tại và tình hình kết quả kinh doanh quý 1 của NVT (doanh thu 73 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.1 tỷ đồng), APS đánh giá kế hoạch của công ty hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh đó, APS cũng nhận định, ngành du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tới. Việc phát triển các khu nghỉ dưỡng sẽ đem lại giá trị tích cực cho NVT.

>> Xem báo cáo chi tiết

Mua đầu tư dài hạn BCI

CTCK Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCBS) đánh giá cao CTCP Đầu Tư Xây Dựng Bình Chánh (HOSE: BCI) trong giai đoạn thị trường BĐS trầm lắng nhưng vẫn duy trì được mức cổ tức bằng tiền mặt bình quân 15% trên mệnh giá trong giai đoạn 2010-2013.

Bên cạnh đó, đòn bẩy tài chính của công ty đang được duy trì ở mức thấp hơn bình quân ngành, vì vậy BCI còn nhiều dư địa huy động vốn để phát triển các dự án khi điều kiện thuận lợi.

Quỹ đất sạch lớn được tích lũy với giá rẻ sẽ là lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển của BCI trong dài hạn. Ngoài ra, dòng tiền ổn định từ cung cấp dịch vụ tại KCN Lê Minh Xuân và khoản đầu tư vào công ty liên kết siêu thị Big C An Lạc sẽ tiếp tục là “vùng đệm” an toàn cho BCI và hạn chế tính chu kỳ của mảng chuyển nhượng BĐS.

Do đó, VCBS khuyến nghị mua cho mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc một số yếu tố dưới đây khi đầu tư vào BCI.

Thứ nhất, hầu hết các dự án của BCI hiện nay chưa được hoàn thiện về mặt thủ tục: điều chỉnh diện tích căn hộ (An Lạc plaza, Nhất Lan 5), chưa xác định giá bán cuối cùng với nhà nước (khu tái định cư của Phong Phú 4 chưa được Sở tài chính chốt giá bán cuối cùng), chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (KCN Lê Minh Xuân mở rộng, KDC Tân Tạo, Corona city). Theo đánh giá của VCBS, BCI chủ động giãn tiến độ đầu tư vào các dự án và hiện đang tập trung phát triển sản phẩm căn hộ thuộc phân khúc trung bình nên không thúc đẩy tiến độ pháp lý của các dự án khác.

Bên cạnh đó, phương thức thanh toán 50% để nhận nhà và 50% sẽ thanh toán trong vòng 2 năm không tính lãi suất có thể gây áp lực về nguồn tiền phát triển dự án. Ngoài ra, thanh khoản trên sàn hiện này của BCI cũng rất thấp so với các công ty có quy mô vốn điều lệ tương tự.

>> Xem báo cáo chi tiết

HT1 bước vào giai đoạn tăng trưởng, mua với giá mục tiêu 19,300 đồng

CTCK Bản Việt (VCSC) đưa ra khuyến nghị mua vào với cổ phiếu HT1 của CTCP Xi măng Hà Tiên 1 với giá mục tiêu 19,300 đồng/cổ phiếu.

VCSC tin rằng từ năm 2014, HT1 sẽ bước vào giai đoạn đoạn tăng trưởng sau 3 năm thua lỗ do chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá đã chiếm hết lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Trong giai đoạn 2014 – 2018, VCSC dự báo EPS sẽ có tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm đạt 46% vì 3 nguyên nhân chính:

- HT1 có vị thế tốt ở thị trường miền Nam để tận dụng sự phục hồi của ngành xây dựng.

- HT1 đã thực hiện tái cấu trúc các khoản nợ trong thời gian gần đây.

- HT1 sắp hoàn tất việc khấu hao khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 500 tỷ đồng.

>> Xem báo cáo chi tiết

Duy Hoàng tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu Xây dựng - Bất động sản tiềm năng