Có nên mua sắm máy tính xách tay siêu mỏng?

Kiên Trung| 26/06/2016 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nhà sản xuất phần cứng đang quảng bá máy tính xách tay (MTXT) có thiết kế siêu mỏng, nhưng liệu vấn đề này có mang lại lợi ích cho người dùng?

Tạo ra phần cứng mỏng sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất phần cứng khi họ phải đóng gói nhiều thành phần vào bên trong một kích thước hạn chế. Điều này khiến cho nhiều công ty phải chấp nhận giảm hiệu suất làm việc của thiết bị bằng cách cắt giảm một số thành phần.

Có nên mua sắm máy tính xách tay siêu mỏng?

MTXT siêu mỏng đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường khiến người dùng đắn đo

Tuy hiện nay đã có nhiều công nghệ giúp tối ưu hóa cho các thiết bị siêu mỏng, nhưng có thực sự bạn nên đầu tư vào những thiết bị này.

Vì sao các nhà sản xuất tạo MTXT siêu mỏng

Việc các nhà sản xuất phần cứng hiện nay đầu tư vào nghiên cứu các MTXT siêu mỏng nhằm giảm chi phí sản xuất nhờ cắt giảm sự lãng phí trong các nguyên vật liệu sử dụng, giảm chi phí trong quá trình vận chuyển do giảm kích thước và trọng lượng, giảm chi phí phân phối đến các nhà bán lẻ.

Đặc biệt, trong khi các công ty giảm được nhiều chi phí thì mức giá dành cho MTXT siêu mỏng lại cao hơn, vì vậy đem lại lợi nhuận tốt hơn cho các công ty này. Đó chính là lý do mà nhiều nhà sản xuất lựa chọn đổi mới thiết kế các MTXT siêu mỏng để tìm kiếm lợi nhuận, trong khi vẫn duy trì yếu tố thu hút khách hàng.

Ưu và nhược điểm MTXT siêu mỏng đối với khách hàng

Với một MTXT nhỏ, nhẹ và mạnh, khách hàng sẽ thấy sự tiện lợi trong việc di chuyển, điều rất quan tâm đối với những khách hàng doanh nhân cần di chuyển nhiều trong các chuyến bay. Khi xem xét đến yếu tốt này, rõ ràng một MTXT mỏng và nhẹ thực sự là lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng.

Có nên mua sắm máy tính xách tay siêu mỏng?

Những MTXT siêu mỏng sẽ rất tiện lợi cho những người cần di chuyển và ưa thích tính thời trang

Chính vì vậy, việc tạo ra một MTXT siêu mỏng sẽ vừa đảm bảo các công ty sản xuất ra chúng tìm kiếm được lợi nhuận nhưng lại mang đến lợi ích cho người sử dụng so với những chiếc MTXT cồng kềnh như trước đây.

Trong khi mọi thứ đều ủng hộ cho những MTXT mỏng và nhẹ thì cũng có những nhược điểm mà mọi người phải chấp nhận khi sử dụng chúng. Tiêu biểu nhất đó là MTXT siêu mỏng sẽ thiếu linh hoạt về khả năng sửa chữa vì bạn sẽ rất khó trong việc tìm kiếm thành phần thay thế khi có linh kiện nào bị hư hỏng. Vì các MTXT siêu mỏng sẽ được tích hợp nhiều thành phần như GPU, Wi-Fi trên bo mạch chủ, do đó khi một thành phần bị hư có thể ảnh hưởng đến nhiều thành phần khác, thậm chí phải thay thế cả bo mạch chủ nếu vấn đề không thể sửa chữa.

Chính vì vậy, việc đầu tư một MTXT siêu mỏng bạn cần xác định trước nhu cầu có cần thiết hay không. Nếu là một người thường xuyên di chuyển, có lẽ một sản phẩm siêu mỏng, và đặc biệt là siêu nhẹ sẽ rất tiện lợi. Còn nếu chỉ để chiếc MTXT ở trên bàn làm việc hàng ngày, sẽ là rất lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên mua sắm máy tính xách tay siêu mỏng?