Giáo dục

Cô giáo mầm non cùng tình yêu với nghề chăm sóc trẻ

Đức Sơn 22/05/2024 - 14:45

Là một nữ giáo viên trẻ đang công tác tại Trường mầm non Hoa Hồng thuộc quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, cô Nguyễn Thúy Quỳnh đã tham gia nhiều hoạt động đoàn thể tại nhà trường cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Nghề giáo viên, nhất là giáo viên mầm non vốn là một trong những nghề nghiệp có tính chất đặc thù. Để đến với công việc này, ngoài kiến thức chuyên môn, khả năng giao tiếp với con trẻ, người giáo viên mầm non còn cần phải có một tình yêu nghề, yêu trẻ đặc biệt lớn.

Trong thường thức, những nhà giáo mầm non chủ yếu là nữ, và thường đã lập gia đình, đã là mẹ, rất hiếm những nữ giáo viên chưa lập gia đình mà gắn bó lâu dài được với nghề. Tuy nhiên, cô Nguyễn Thúy Quỳnh (SN 2001) - Giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội có lẽ là một ngoại lệ.

coquynh3.jpg
Cô Nguyễn Thúy Quỳnh trong một buổi dạy và học của lớp Mẫu giáo nhỡ B1.

Tháng 8/2022, sau khi biết được tin Trường mầm non Hoa Hồng tuyển giáo viên, cô Nguyễn Thúy Quỳnh đã nộp đơn xin công tác tại trường. Tại đây, cô Quỳnh được phân công dạy lớp Mẫu giáo nhỡ B1 cùng với một giáo viên dày dạn kinh nghiệm khác là cô Trương Thị Ngọc Châm - vốn là một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm với nghề chăm sóc trẻ.

Chia sẻ về cô Quỳnh, cô Châm cho hay, khi tiếp nhận cô Quỳnh vào lớp theo sự phân công của Ban giám hiệu, trong lòng cô Châm có nhiều lo lắng, hoài nghi. Lo lắng vì đây là năm đầu tiên cô Châm làm cùng một giáo viên trẻ mới về trường và chưa có kinh nghiệm như cô Quỳnh. Tuổi đời cô Quỳnh cũng quá trẻ, không biết liệu nữ giáo viên này gắn bó với nghề được bao lâu, có yêu trẻ không và có trách nhiệm trong công việc không...

“Nhưng sau một thời gian ngắn, cô Quỳnh đã cho tôi thấy niềm đam mê, lòng yêu nghề, yêu trẻ, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ mà thời gian và áp lực công việc đã làm phai đi ít nhiều trong tôi”, cô Châm nói.

coquynh4.jpg
Cô Quỳnh hỗ trợ lực lượng chức năng địa phương nhập dữ liệu cho cư dân.

Qua cuộc trò chuyện với cô Quỳnh, nữ giáo viên trẻ này chia sẻ với phóng viên về những tâm sự, sự lưỡng lự với việc có nên theo đuổi công việc đúng với ngành học của mình hay không.

Cô Quỳnh tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây vào đầu năm 2022. Trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp, rất nhiều bạn học của Quỳnh đã bỏ ngang để học ngành khác hoặc đổi công việc khác. Điều này cũng khiến nữ giáo viên trẻ chần chừ, lưỡng lự khi đưa ra lựa chọn.

“Việc học ở trường sư phạm khác hẳn với việc trở thành một giáo viên mầm non thực sự. Bản thân tôi lại chưa lập gia đình, chỉ bằng sự nhiệt huyết tuổi trẻ liệu đã đủ để chăm sóc giáo dục các con thật tốt, được phụ huynh đón nhận, tin yêu chưa? Chính vì suy nghĩ đó mà sau khi tốt nghiệp, tôi chưa xin đi làm luôn mà chủ yếu tham gia các hoạt động xã hội và cho mình có thời gian suy nghĩ kĩ hơn nữa. Nhưng rồi với sự động viên của mẹ, với niềm tin vào bản thân, lòng yêu con trẻ, tôi đã nộp đơn xin vào công tác tại trường”, cô Quỳnh tâm sự.

Trong quá trình gần 2 năm công tác tại Trường mầm non Hoa Hồng, cô Quỳnh được Ban giám hiệu và các đồng nghiệp đánh giá là nữ giáo viên trẻ nhiệt tình, năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của trường cũng như tại địa phương.

Đặc biệt, chương trình Trung thu “ Vầng trăng cho em” với vai diễn Hằng Nga và hoạt cảnh Chú Cuội đóng góp trong đêm văn nghệ phường Tân Mai đã được ghi hình và phát sóng trên bản tin thời sự của Đài truyền hình Việt Nam. Đây là sự nỗ lực của cô cũng như các cô giáo của trường mầm non Hoa Hồng, nhận được nhiều lời khen từ UBND và Đoàn phường Tân Mai.

coquynh6.jpg
Cô Quỳnh (váy trắng) trong vai diễn Hằng Nga trong chương trình Trung thu "Vầng trăng cho em".

Bên cạnh đó, một loạt các phong trào, Hội thi, các hoạt động cộng đồng được trường mầm non Hoa Hồng cũng như phường Tân Mai tổ chức để chào mừng 20 năm thành lập Quận Hoàng Mai, cô Quỳnh cũng luôn là người đi đầu, không ngại thời gian đi sớm về muộn, vừa làm tốt công việc ở trường, vừa hỗ trợ Đoàn phường thực hiện tốt mọi Hội thi, phong trào, không ngại khó, ngại mệt.

Trong công tác chuyên môn, cô Quỳnh đã trang bị cho mình thật nhiều kiến thức, kỹ năng sư phạm. Cô không ngừng cập nhật các phương pháp dạy học mới nhất với niềm mong muốn mang đến cho học trò những giờ hoạt động hấp dẫn, bổ ích thông qua hình thức “Học mà chơi, chơi mà học, học thông qua trải nghiệm”.

Trước khi về công tác tại trường, cô Quỳnh đã là một đoàn viên tích cực, năng nổ của Chi đoàn thanh niên xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội). Cô Quỳnh tâm sự, vào đầu tháng 6/2019 khi biết được thông tin tuyển tình nguyện viên hỗ trợ tham gia phòng, chống dịch COVID-19 của Đoàn thanh niên xã Yên Mỹ, với tinh thần quyết tâm cao, cô không một chút ngần ngại và đăng ký tham gia.

coquynh1.jpg
Cô Quỳnh tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Sau đại dịch COVID-19, cô tiếp tục tham gia các hoạt động cộng đồng của Đoàn thanh niên, đặc biệt là thường xuyên tặng quà cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong những dịp Trung thu hay Tết Nguyên Đán, mang lại sự ấm áp, sẻ chia cho những mảnh đời chưa trọn vẹn. Nhờ sự năng nổ, nhiệt huyết của mình với các hoạt động đóng góp cho địa phương, cô đã được UBND xã Yên Mỹ tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn thanh niên năm 2021”.

Trước câu hỏi về việc mức thu nhập của giáo viên liệu có đủ để trang trải cuộc sống hay không, cô Quỳnh cho hay, thực sự mức lương còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn vất vả. Thế nhưng, để bám trụ lại với nghề, không chỉ cô mà các đồng nghiệp cũng có thêm những việc làm ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập. Bản thân cô Quỳnh có hoàn cảnh đặc biệt khi cha mất sớm, là chị cả của 2 người em, cô đã tìm việc làm thêm từ những năm ngồi ghế nhà trường. Hiện nay, cô Quỳnh nhận thêm việc trang trí các tráp ăn hỏi, trang trí hoa đám cưới, cô cũng tạo thêm việc làm và thu nhập cho các bạn sinh viên trẻ vừa đi học, vừa đi làm.

coquynh2.jpg
Cô Quỳnh được tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn thanh niên tại địa phương.

“Không biết từ khi nào, tôi thấy ở gần các con rất vui và hồn nhiên, được thỏa sức sáng tạo. Nhìn những đôi mắt lấp lánh vì thích thú, tôi biết mình đã chọn đúng nghề. Tôi cũng muốn góp phần xóa đi góc nhìn xấu của phụ huynh về cô giáo mầm non, người mà đang ngày ngày chăm sóc, giáo dục tận tâm các con, người đang dành thời gian cho các con nhiều hơn cả bố mẹ các con và chính gia đình của mình”, cô Quỳnh cho hay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo mầm non cùng tình yêu với nghề chăm sóc trẻ