Cô gái 18 tuổi mang khối u hiếm nặng 3kg

Chí Tâm| 04/03/2023 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị ho ra máu, khó thở, mệt mỏi, cô gái ở Hải Phòng phải nhập viện, các bác sĩ phát hiện có khối lớn trong trung thất với kích thước 16x14x13cm.

Bệnh nhân T.T.N.M (18 tuổi, ở Hải Phòng) vào viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong tình trạng ho ra máu, người mệt mỏi, khó thở.

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 2 tháng nay M. xuất hiện ho khạc đờm trắng đục, ho nhiều vào sáng sớm, khó thở khi ho, không sốt, không đau ngực và không sút cân kèm theo tiền sử bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Cô gái 18 tuổi mang khối u hiếm nặng 3kg

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực người bệnh. Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, M. đã được làm một số xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả là thiếu máu nhẹ, có khối mờ lớn chiếm 2/3 dưới trường phổi phải, tràn dịch khoang màng phổi, dịch không đều...

Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, các bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có tiêm thuốc cản quang. Từ phim chụp cắt lớp, bác sĩ thấy hình ảnh khối lớn trong trung thất trước lệch phải, kích thước khoảng 16x14x13cm, bờ thùy múi, ranh giới rõ, đậm độ bên trong có thành phần kén dịch, mỡ, mô mềm và vôi hóa. Kết quả M. được chẩn đoán có u quái trưởng thành (lành tính) tại trung thất trước, và có chỉ định phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật, kíp mổ sĩ hút ra nhiều dịch từ khối u, có màu vàng lẫn tổ chức bã đậu, xương, lông tóc. Trong quá trình bóc tách, do khối u có kích thước quá lớn, dính vào màng ngoài tim, thần kinh hoành phải, dính vào phổi phải thùy trên và thùy giữa, chiếm chỗ trong lồng ngực cho nên kíp phẫu thuật cẩn trọng, cân nhắc cũng như đề ra nhiều phương án dự phòng...

Sau gần 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật diễn ra thành công trong niềm vui của y bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Người bệnh được thay băng vết mổ, theo dõi dẫn lưu màng phổi phải, thể trạng hàng ngày. Đến ngày thứ 3, bệnh nhân được rút ống nội khí quản.

Sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân M. được rút ống dẫn lưu, sức khỏe tiến triển tốt, vết mổ lành khá nhanh. Hiện tại, thể trạng của người bệnh gần như bình thường, ăn uống tốt, tỉnh táo và đi lại bình thường.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp người bệnh trẻ tuổi mắc loại u hiếm gặp và tồn tại trong một thời gian khá dài với chẩn đoán tràn dịch màng phổi trên nền bệnh lý tự miễn Lupus ban đỏ hệ thống.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân cần phải thăm khám định kỳ, khi có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý trong lồng ngực, việc cần thiết là phải đến các cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết như chụp X-quang phổi, siêu âm và đặc biệt là chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, để chẩn đoán bệnh chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 18 tuổi mang khối u hiếm nặng 3kg