Chuyển động thế giới 6/5: Trục xuất 200 giáo sĩ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công ở Sri Lanka

Bạch Dương| 06/05/2019 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sri Lanka trục xuất 200 giáo sĩ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công trong ngày lễ Phục sinh; Fiji Airways ngừng sử dụng máy bay Boeing 737-800 thuê của Miami Air… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (6/5).

Sri Lanka trục xuất 200 giáo sĩ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công trong ngày lễ Phục sinh

Bộ Nội vụ Sri Lanka đã trục xuất hơn 600 công dân nước ngoài, trong đó có 200 giáo sĩ Hồi giáo, sau loạt vụ đánh bom liều chết trong ngày lễ Phục sinh mới đây mà một nhóm thánh chiến trong nước bị cáo buộc là thủ phạm.

Trong thông báo ngày 5/5, Bộ trưởng Nội vụ Sri Lanka Vajira Abeywardena không nêu cụ thể quốc tịch các công dân nước ngoài bị trục xuất, song cảnh sát nước này cho biết trong quá trình rà soát hệ thống cấp thị thực nhằm siết chặt an ninh sau các vụ tấn công nói trên, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp công dân các nước như Bangladesh, Ấn Độ, Maldives và Pakistan hiện cư trú tại Sri Lanka với thị thực đã hết hạn.

Chuyển động thế giới 6/5: Trục xuất 200 giáo sĩ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công ở Sri Lanka

Hiện trường loạt vụ đánh bom đẫm máu ở Sri Lanka hôm 21/4

Taliban tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan, hơn 40 người thương vong

Ngày 5/5, một vụ đánh bom xe đã xảy ra bên ngoài trụ sở cảnh sát ở thành phố Pul-e-Khumri, tỉnh Baghlan miền Bắc Afghanistan, trong khi phần tử vũ trang nã súng vào lực lượng an ninh đóng tại trụ sở này. Phiến quân Taliban ngay sau đó đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công này.

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 2 phần tử khủng bố, đồng thời truy bắt những kẻ tấn công còn lại. Giám đốc Sở y tế tỉnh Baghlan cho biết có ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương trong vụ tấn công trên

Iran bán dầu trên "thị trường xám"

Theo Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA), Thứ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Amir Hossein Zamaninia ngày 5/5 cho biết nước này đã huy động mọi nguồn lực để bán dầu trên "thị trường xám" (hệ thống giao dịch không chính thức), ứng phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ mà Tehran coi là bất hợp pháp.

IRNA dẫn lời ông Zamaninia nêu rõ: "Chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực của đất nước và đang bán dầu trên thị trường xám". Ông Zamaninia không cho biết cụ thể về thị trường này.

Ấn Độ dự định đóng siêu tàu sân bay tương tự phiên bản của Anh

Anh đang đàm phán với Chính phủ Ấn Độ về việc đóng một tàu sân bay tối tân mới tương tự lớp tàu HMS Queen Elizabeth của Anh, như một phần của tiến trình đàm phán theo sáng kiến "Made in India". Hai bên đang thương lượng về việc Hải quân Ấn Độ mua các thiết kế chi tiết của con tàu 65.000 tấn để đóng một siêu tàu sân bay giống hệt và được đặt tên là INS Vishal vào năm 2022.  

Fiji Airways ngừng sử dụng máy bay Boeing 737-800 thuê của Miami Air

Hãng hàng không quốc gia Fiji Airways của đảo quốc Fiji thông báo đã ngừng sử dụng máy bay Boeing 737-800 mà hãng đã thuê của Miami Air sau vụ tại nạn mới đây liên quan đến loại máy bay này.

Trong thông báo ngày 5/5, người phát ngôn Fiji Airways đã xác nhận thông tin trên, nêu rõ hãng sẽ không sử dụng chiếc máy bay trên cho đến khi nắm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ngày 3/5.

Hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội bị đề xuất “bóc lịch” 5 năm

Ngày 5/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố sẽ có biện pháp mạnh tay ngăn chặn hành vi lăng mạ và xúc phạm người khác trên mạng xã hội, theo đó ông đề xuất những người có hành vi trên, nếu bị bắt, sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 5 năm tù giam.

Theo tờ Guardian Australia, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh các trò chơi xấu người khác "không có chỗ" tại Australia, đồng thời cam kết sẽ chặn đứng những hành vi trên nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang vào ngày 18/5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 6/5: Trục xuất 200 giáo sĩ Hồi giáo sau loạt vụ tấn công ở Sri Lanka