Vỏn vẹn chỉ có bốn câu hát, những tưởng MV Bánh trôi nước của Hoàng Thủy Linh chỉ chú trọng về mặt hình ảnh và trang phục, nhưng phía sau đấy lại là một câu chuyện hoàn toàn có ý nghĩa sâu sắc.
Chiều qua (8/8), Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình mang tên Bánh trôi nước, được phổ từ bài thơ nổi tiếng cùng tên của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương.
Ca khúc vỏn vẹn chỉ có bốn câu như trong bài thơ của "bà chúa thơ Nôm". Thế nhưng, MV này lại được Hoàng Thùy Linh đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, trang phục cho đến bối cảnh, hậu kỳ...Hàng chục bộ váy áo lộng lẫy của các nhà thiết kế như Nguyễn Tiến Truyển, Cory Trần, Tăng Thành Công, Võ Công Khanh... đã giúp Hoàng Thùy Linh biến hóa thành một "Bà chúa thơ Nôm" thời hiện đại. Nhưng đáng chú ý nhất phải kể đến chiếc váy dáng áo choàng (cape) với hoa văn Á Đông mà Hoàng Thùy Linh diện ngay từ đầu MV.
Chiếc váy dáng cape mang đậm âm hưởng hoàng gia khiến Hoàng Thùy Linh vừa uy nghi vừa rất "ma mị", nhưng lại tỏ ra là một người đang "cô đơn"
Đây là một sản phẩm âm nhạc hoàn toàn khác lạ cả về chất liệu âm nhạc lẫn hình ảnh chưa từng thấy ở một Hoàng Thùy Linh sexy, nóng bỏng và vô cùng quyến rũ. Nhiều người bị choáng ngợp bởi khủng cảnh huyền bí trong MV khi người phụ nữ xuất hiện vừa uy quyền vừa ma mị ở một nơi hoang vắng, giữa cảnh núi non trập trung, cho thấy sự nhỏ bé, cô đơn của nhân vật.
Việc đầu tư kỹ lương vào hình ảnh, trang phục như thế khiến cho Hoàng Thùy Linh vấp phải một số chỉ trích. Bài hát chỉ có bốn câu ngắn ngủn, trong khi trang phục đến hàng chục bộ...
Tuy nhiên, nếu nhìn lại một cách tổng thể và xét từ khía cạnh bài thơ nổi tiếng của nữ sỹ Hồ Xuân Hương, chắc hẳn nhiều người sẽ phải đánh giá lại về ý nghĩa sâu xa của MV chỉ có 4 câu hát này. Bốn câu thơ của nữ sỹ Hồ Xuân Hương đã đủ nói lên cả cuộc đời, thân phận "ba chìm bảy nổi" của người phụ nữ. Mượn lời của "bà chúa thơ Nôm", Hoàng Thùy Linh như đang kể với mọi người về chính cuộc đời nhiều sóng gió của mình.
"MV như một câu chuyện đời người với điểm đầu – cuối, những thăng trầm trong cuộc sống, những bến nước đục – trong như những thử thách, những chướng ngại vật mà đời người phụ nữ phải trải qua như một hành trình truôi rèn bản thân.
Tuy nhiên, sau những phút chênh vênh, khó khăn, những khoảnh khắc thăng hoa, có đam mê quyền lực, có sự bon chen với cuộc sống và luồn lách qua những mảng sáng tối để rồi cuối cùng cũng trở lại với con người thật của chính mình. Không có bất cứ vật chất và hào quang xung quanh nào, hay một ai quanh mình và cuối cùng trở về với sự tịnh tại trong tâm hồn mới chính là điểm cuối cùng một người phụ nữ cần đạt đến. Linh muốn mượn bài thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương để nói về chính mình", Hoàng Thùy Linh chia sẻ.
Hoàng Thùy Linh còn tiết lộ: "Những mảng sáng tối, những cảnh quay chuyển đổi với lửa - nước - khí - mộc đan xen cùng vòng tròn luân hồi chính là ẩn ý mà Linh muốn nói đến những tham vọng sân si của người phụ nữ để cuối cùng tất cả cũng chỉ về với bản ngã là chính mình đối diện với mình".
Cái đáng khen của MV Bánh trôi nước phải nhắc đến việc nữ ca sỹ đã mang những cảnh quay ở những địa danh thắng cảnh hàng đầu Việt Nam: Bái Đính, Trang An (Ninh Bình), rừng Tân Lập (Long An),... trong 4 ngày liên tục để mô tả được không gian huyền ảo nhưng đậm chất Á Đông.
MV do đạo diễn Phù Nam thực hiện và toàn bộ trang phục được Hoàng Thùy Linh và stylist Hoàng Ku tính toán rất kỹ để nêu bật được văn hóa Việt nhưng không hòa lẫn bị hiểu lầm với văn hóa Trung hoa. Được biết, riêng khâu phục trang đã tốn hơn 20 bộ trang phục cầu kì với hơn 100kg.
Một số hình ảnh của Hoàng Thùy Linh trong MV Bánh trôi nước
MV Bánh trôi nước- Hoàng Thùy Linh