Chuyện của người đàn bà thương chồng, đi… cướp

congly.com.vn| 13/04/2012 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền mua ma túy cho chồng, Hoàng Thị Lan (SN 1984, trú tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) mù quáng nghe theo sự sắp đặt của anh ta để rồi bị bắt về tội cướp tài sản.

Vợ chồng Hợi - Lan

Giờ đây khi đã yên vị trong trại tạm giam, Lan mới thực sự hối hận về việc mình đã làm. Chỉ vì quá thương chồng, không đành lòng trước sự vật vã của chồng mà cô trở nên lú lẫn.

Xuất thân từ một gia đình nghèo, từ nhỏ Lan đã quen với việc đi nương làm rẫy nên cô khá tháo vát, chăm chỉ. Trắng trẻo lại ưa nhìn, khi đến tuổi cập kê, Lan theo chúng bạn ra thành phố Lào Cai xin việc làm nhưng do cô quá thật thà nên không thể đứng bán hàng được. Sắm gánh hàng rong, hàng ngày Lan quảy đôi quang gánh đi khắp các ngả đường bán hàng rau và do chăm chỉ nên thu nhập của cô cũng không đến nỗi. Gia cảnh nghèo túng lại đông em nên từ khi có Lan đi làm, mỗi tháng gửi tiền về phụ giúp cha mẹ nên không còn cảnh ăn bữa trước, lo chạy bữa sau. Thấy các em vẫn được đi học, không phải nghỉ giữa chừng, Lan mừng lắm vì dẫu số tiền cô gửi về không nhiều lắm nhưng công quả đã được ghi nhận. Ban ngày rong ruổi bán hàng, tối về nghỉ trong những khu nhà trọ tạm bợ, Lan nhẩm tính nếu cứ đà bán hàng thế này, cô sẽ cố gắng kiếm tiền gửi về giúp đỡ bố mẹ và dành dụm để sau này lấy chồng. Một ước mơ giản dị của một cô gái khá xinh xắn, hiếu thảo thật đáng trân trọng, không ngờ lại đi vào ngõ cụt.

Trong xóm trọ nơi Lan thuê nghỉ có nhiều thanh niên ở các tỉnh dưới xuôi lên thuê ở. Họ cũng là những người nông dân, đi lao động phổ thông, làm các nghề cửu vạn, bán hàng thuê để sinh sống. Thấy Lan ngoan hiền, chăm chỉ, nhiều người tới tán tỉnh, song cô chỉ ưng ý một người đó là Ngô Duy Hợi, SN 1983, quê ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Không như những chàng trai khác ăn nói cục mịch, Hợi khá đẹp trai lại biết ăn nói nên ngay từ buổi tiếp xúc đầu tiên, Lan đã thấy mến chàng trai này. Sau một thời gian yêu nhau, họ trở thành vợ chồng và đưa nhau về Văn Bàn, quê của Lan, lập nghiệp.

Có chút vốn dành dụm những ngày bán hàng rong, vợ chồng Lan bàn nhau đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt. Họ tậu vài con trâu nhưng khi đàn trâu bắt đầu sinh sôi nảy nở thì Hợi dính nghiện. Số là từ khi có trâu, Hợi phải đuổi trâu lên rừng ăn cỏ nên không thể ngày nào cũng về nhà được. Nhiều khi trái gió trở trời, mưa bão, Hợi phải ở lại nơi nuôi nhốt để canh gác và chăm sóc đàn trâu. Giữa nơi rừng rú buồn tẻ, mấy “đực rựa” lôi rượu ra uống, tán gẫu chán liền rủ nhau dùng ma túy và mắc nghiện từ đó. Đàn trâu béo tốt bị Hợi đốt dần vào ma túy, đến khi không còn con nào thì các vật dụng trong nhà cũng đội nón ra đi.

Thương chồng, đã nhiều lần Lan động viên Hợi đi cai nghiện nhưng lần nào cũng vậy, cứ được nửa chừng khi Lan vừa mừng rỡ vì Hợi cắt được cơn nghiện thì anh ta lại trốn về nhà, và việc đầu tiên là đi tìm đám bạn nghiện làm một hơi cho đã thèm. Hết cơn vật vì ma túy, Hợi lại khóc, xin lỗi vợ và nước mắt của anh ta lại làm siêu lòng cô vợ trẻ.

Tối 23-6-2011, sau khi lục mãi trong nhà không tìm nổi một thứ gì có thể bán được ra tiền, Hợi vật vã vì lên cơn thèm ma túy. Thấy chồng khổ sở, Lan rất thương nhưng cô biết dù chạy đi vay thì cũng chẳng ai dám cho cô vay nữa vì nợ đã quá nhiều rồi. Trong lúc cấn cáp vì đói ma túy, Hợi bàn với vợ hôm sau ra thành phố Lào Cai đi cướp. Nghe chồng nói, ban đầu Lan run lẩy bẩy, nhưng sau một hồi được chồng trấn an rằng cô chỉ việc vào tiệm vàng giả vờ hỏi mua nhẫn, cầm được là chạy ra, bên ngoài anh ta sẽ nổ máy sẵn xe máy đợi. Nhìn ánh mắt van lơn của chồng, Lan đã mềm lòng, đồng ý.

Sáng hôm sau, hai vợ chồng Lan đèo nhau xuống thành phố Lào Cai, chọn tiệm vàng Văn Sơn, trên đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, gây án. Hợi dừng xe bên ngoài đợi, còn Lan đi vào hỏi mua nhẫn vàng. Khi chị chủ nhà đưa cho Lan một chiếc nhẫn, cô giả vờ xem xét rồi chạy vụt ra ngoài, leo lên xe máy của chồng rồi cả hai rồ ga bỏ chạy.

Không may cho hai người là chỉ ngay sau đó, các lực lượng Cảnh sát 113 Công an Tp. Lào Cai và Công an phường Bắc Cường đã phối hợp đuổi bắt, khép dần vòng vây. Biết có người truy đuổi phía sau, Hợi phóng xe chạy hối hả, khi đến gần khu vực Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai, thuộc phường Bắc Cường, Hợi dừng xe cho vợ xuống chạy bộ còn mình tiếp tục phóng xe bỏ trốn. Xuống xe, Lan chạy lên đồi nhưng chỉ một lúc sau cô đã bị bắt với chiếc nhẫn vàng cướp được vẫn còn trên tay. Ngày hôm sau, Hợi cũng bị bắt.

Được hỏi, Hợi rơm rớm nước mắt vì ân hận. Anh ta than thở rằng tại mình đã đẩy vợ vào con đường lao lý. Nhưng ân hận thì đã quá muộn. Gieo gió thì gặt bão - pháp luật là nghiêm khắc, chẳng chừa một ai!

Nguyễn Tiến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện của người đàn bà thương chồng, đi… cướp