Văn hóa - Du lịch

Chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp Vu Lan tại núi Bà Đen

Thục Anh (T/H) 25/08/2023 - 14:03

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật Phật giáo sẽ được tổ chức dịp Vu Lan trên núi Bà Đen, Tây Ninh từ 26/8 – 3/9 (tức từ 11 – 19/7 âm lịch).

Rằm tháng 7 năm nay, núi Bà Đen sẽ là nơi để các Phật tử hướng tấm lòng hiếu nghĩa đến các bậc sinh thành, thông qua nhiều hoạt động, trải nghiệm văn hóa tâm linh ý nghĩa được tổ chức trong khuôn khổ chương trình văn hóa nghệ thuật Phật giáo mừng lễ Vu Lan.

Chương trình do khu du lịch Sun World Ba Den Mountain, núi Bà Đen tổ chức, với sự tham dự và hộ trì của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại hệ thống chùa núi Bà, đại lễ Vu Lan báo hiếu diễn ra trong hai ngày 2-3/9, trong khuôn viên chùa Long Châu Phước Trung.

Trong suốt tháng 7 âm, quần thể chùa Bà sẽ được trang hoàng với cờ Phật giáo, đèn hoa sen..., tạo không gian lễ hội linh thiêng đón Phật tử, du khách đến chiêm bái, tỏ lòng thành kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát, cầu bình an, may mắn cho các bậc sinh thành.

he-thong-chua-ba-trang-hoang-ruc-ro-dip-le-vu-lan..jpg
Hệ thống chùa Bà trang hoàng rực rỡ dịp lễ Vu Lan.

Trên đỉnh núi Bà Đen, chương trình văn hóa nghệ thuật Phật giáo mừng lễ Vu Lan sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc và các nghi thức trang trọng theo văn hóa Phật giáo, trong 2 ngày 26-27/8 (nhằm ngày 11-12/7 năm Quý Mão).

Trong ngày 26/8, Phật tử và du khách tới núi Bà Đen sẽ cùng với các chư tăng tôn đức tăng (ni) tham gia nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và nghi thức Phật giáo.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, du khách và Phật tử tham dự sẽ cùng nghe chia sẻ từ Phó pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam về ý nghĩa ngày Lễ Vu Lan, thực hiện nghi thức cài hoa hồng lên ngực áo, bày tỏ thành kính với cha mẹ, tưởng nhớ những người đã khuất và vinh danh những người còn tại thế với cháu con.

Ngay sau đó là nghi thức diễu hành dâng đăng, diễn ra vào 18 giờ tối 26/8 và 27/8 (tức ngày 11-12/7 âm lịch), để các Phật tử và du khách thực hành hạnh nguyện tri ân báo hiếu đến các bậc sinh thành.

Từng người sẽ tự tay ráp đèn đăng, viết lời nguyện ước, theo hướng dẫn của các chư tăng tôn đức tăng (ni) đọc kinh nguyện cầu cho cha mẹ, người thân, nhân dân bá tánh được an lành và thả đèn đăng vào dòng nước khu vực trụ kinh Bát Nhã Tâm Kinh, giữa quảng trường dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Sơn.

Khu du lịch trên đỉnh núi Bà đã tổ chức nghi thức này vào các dịp mừng lễ vía Quán Thế Âm, lễ Phật đản..., được Phật tử, du khách hưởng ứng bởi sự trang trọng, ý nghĩa.

Ngoài ra, trong 3 ngày 26, 27 và 30/8, tại sân khấu Ga Tâm An trên đỉnh núi, sẽ có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật mang chủ đề "Dâng ngàn thành kính - Trọn đạo làm con". Với hai suất diễn mỗi ngày vào 9h và 11h, các nghệ sĩ sẽ trình diễn những ca khúc tôn vinh nghĩa mẹ tình cha.

Đây là năm đầu tiên, chương trình văn hóa nghệ thuật Phật giáo mừng lễ Vu Lan được tổ chức quy mô, trang trọng tại núi Bà. Được biết, các hoạt động này sẽ được duy trì tổ chức hàng năm, để gia tăng trải nghiệm cho du khách, tạo cơ hội để các Phật tử bày tỏ lòng thành kính đến các bậc sinh thành, nơi ngọn núi thiêng cao nhất Nam bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp Vu Lan tại núi Bà Đen