Xã hội

“Mũ mây” siêu hiếm tái xuất tại núi Bà Đen Tây Ninh

Kim Sáng 13/05/2023 - 14:19

Sáng 13/5, người dân Tây Ninh một lần nữa được chiêm ngưỡng đám mây mang hình dạng đĩa bay siêu hiếm trên đỉnh núi Bà Đen.

Anh Phạm Hùng Thái (ngụ Tây Ninh) cho biết, 6h sáng 13/5 khi ra đường đi làm, anh nhìn thấy cả ngọn núi như được đội thêm một chiếc nón mây trắng bồng bềnh, ảo diệu vô cùng.

Theo nhân viên của KDL Sun World Ba Den Mountain, sáng nay mặt trời mọc lúc 5h30, đó cũng là lúc xuất hiện hiện tượng mũ mây trên đỉnh núi. Hiện tượng này kéo dài suốt gần 3 tiếng đồng hồ.

mu-may-2.jpg

Dù từng chứng kiến hiện tượng này vào tháng 11 năm ngoái nhưng nhiều người dân vẫn rất hiếu kỳ và dừng lại chụp ảnh hiện tượng mây độc đáo này. 

“Đĩa bay mây” hay “mũ mây” là cách gọi hình tượng của hiện tượng mây thấu kính rất hiếm gặp, thường xuất hiện dọc theo các dãy núi cao và chỗ khuất gió bên sườn núi, nhất là khi có một dòng không khí khô và ẩm ổn định bay ngang qua ngọn núi hay đồi.

Khi lớp không khí ẩm bị đẩy lên cao và đạt đến một điểm bão hòa, nó cô đọng lại thành những đám mây. Điểm đặc biệt của các đám mây thấu kính là luôn bất động, hiếm có cơn gió nào lay chuyển được.

mu-may-3.jpg

Hiện tượng này từng xuất hiện ở đỉnh núi Phú Sỹ (Nhật Bản), đỉnh núi lửa Mayon (Philippines) hay núi Etna (Italy) khiến nhiều người lầm tưởng là đĩa bay của người ngoài hành tinh.

Tại Núi Bà Đen, hiện tượng “đĩa bay mây” từng xuất hiện vào năm 2021, 2022 và năm nay tiếp tục “tái xuất” khiến ngọn núi này trở thành tâm điểm của các hiện tượng tự nhiên kỳ thú.

Đặc biệt, khi có mũ mây, nhiệt độ trên đỉnh núi sẽ mát hơn hẳn ngày thường. Du khách sẽ cảm nhận rất rõ nhiệt độ trên đỉnh núi khác hẳn dưới chân núi, với nhiệt độ thấp hơn đến hơn 10 độ.

may-tren-nui.jpg

“Tôi quá may mắn khi hôm nay đến thăm quan núi Bà Đen từ sớm và chứng kiến cảnh mũ mây siêu hiếm này. Đặc biệt bất ngờ là lên đỉnh núi không chỉ được ngắm mây bồng bềnh tuyệt đẹp, còn có cảm giác se lạnh, khác hẳn với không khí oi nóng và ngột ngạt của thành phố đợt nắng nóng này”, chị Lan (TP.HCM) chia sẻ.

Nằm cách TP.HCM khoảng 100 km, núi Bà Đen hiện đang trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Nam bộ bởi hệ thống các công trình tâm linh kỳ vĩ và cảnh sắc thiên nhiên độc đáo. Đặc biệt, đây được xem là điểm đến trốn nóng hoàn hảo trong mùa nắng nóng năm nay khi nhiệt độ trên đỉnh núi luôn thấp hơn thành phố 8-10 độ.

may.jpg

Bên cạnh hiện tượng mây thấu kính, ngọn núi được mệnh danh là "nóc nhà" Nam bộ này cũng là nơi chứng kiến nhiều hiện tượng mây hiếm gặp như đám mây hình phượng hoàng vào dịp Tết Dương lịch 2023, hay hiện tượng “cầu vồng lửa” trên đỉnh núi vào tháng 1/2023.

Bên cạnh việc giải mã khoa học, rất nhiều người gắn các hiện tượng mây siêu hiếm này với sự linh thiêng của ngọn núi cao nhất Nam bộ, đưa núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh hàng đầu miền Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mũ mây” siêu hiếm tái xuất tại núi Bà Đen Tây Ninh