Chuẩn bị xét xử vụ án Cố ý làm trái tại Công ty cho thuê tài chính thuộc BIDV

Mạnh Hùng| 28/02/2018 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nguồn tin riêng của Báo Công lý, ngày 16/3 , TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính thuộc Ngân hàng BIDV.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Bùi Văn Khen (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty cho thuê tài chính TNHH một thành viên, BIDV) và Nguyễn Việt Hưng (SN 1968, nguyên Trưởng phòng khách hàng cá nhân, BIDV chi nhánh Chương Dương) đều bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSNDTC cho thấy, Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng đã có hành vi cho Công ty Xi măng Lào Cai thuê tài chính bằng hình thức mua máy móc, thiết bị phục vụ Dự án xây dựng thủy điện Nậm Giê.

Trong quá trình thực hiện, Khen và Hưng đã làm trái các quy định của Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính.

Chuẩn bị xét xử vụ án Cố ý làm trái tại Công ty cho thuê tài chính thuộc BIDV

Hình ảnh minh họa

Cụ thể: Khi ký Hợp đồng cho thuê tài sản, Công ty cho thuê tài chính không cam kết mua máy móc, thiết bị; không nắm giữ quyền sở hữu tài sản sau cho thuê bằng việc trực tiếp đứng tên ký hợp đồng, đăng ký quyền sở hữu tài sản tại cơ quan có thẩm quyền mà ủy quyền cho bên thuê là Công ty Xi măng Lào Cai mua, đăng ký quyền sở hữu; sau khi chi tiền mua tài sản không kiểm tra việc sử dụng tài sản, không đôn đốc việc thanh toán tiền thuê theo hợp đồng; khi bên thuê có vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện hợp đồng, đã không có biện pháp chấm dứt hợp đồng để thu hồi tài sản, dẫn đến hậu quả Công ty Xi măng Lào Cai bán, gán, cho thuê tài sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho Công ty cho thuê tài chính tổng số tiền là hơn 11,3 tỷ đồng (tiền gốc) và 9,6 tỷ đồng (tiền lãi).

Với hành vi nêu trên, Viện KSNDTC xác định, Bùi Văn Khen và Nguyễn Việt Hưng đã vi phạm vào Điều 1, Điều 24, Điều 27, Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày 2/5/2001 quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính; vi phạm điểm 9, Điều 1, Nghị định 65 ngày 19/5/2005 sửa đổi Điều 28, Nghị định số 16 ngày 2/5/2001.

Hành vi của 2 bị cáo này cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 165, khoản 3 - BLHS năm 1999.

Được biết, HĐXX trong vụ án này gồm 3 người, do thẩm phán Hoàng Nhật Tân làm chủ tọa phiên tòa.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 16 -18/3/2018).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xét xử vụ án Cố ý làm trái tại Công ty cho thuê tài chính thuộc BIDV