Tòa tuyên án

Chuẩn bị xét xử nhóm cán bộ xã thu tiền trái quy định của 12 hộ dân

Đ. Việt 22/01/2024 - 08:08

7 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo UBND xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên bị Viện KSND truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, đã lợi dụng chính sách dồn điền đổi thửa, thu tiền trái quy định của 12 hộ dân với tổng số tiền hơn 230 triệu đồng.

Diễn biến vụ án

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND huyện Tiên Lữ: Trong các năm từ 2013-2015, trên địa bàn xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ thực hiện chính sách dồn đổi thửa theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Khoảng cuối năm 2013, tại phòng làm việc của ông Đào Văn Tuyến khi đó là Bí thư Đảng ủy xã đã diễn ra cuộc họp bàn thống nhất mức thu phí chuyển đổi đất nông nghiệp. Thành phần gồm 7 cán bộ chủ chốt của UBND xã Thủ Sỹ gồm các ông: Đào Văn Tuyến- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND; Lương Công Đậu- Chủ tịch UBND; Đào Xuân Hạnh- Phó chủ tịch UBND; Hoàng Văn Bảy- Phó chủ tịch HĐND ; Bùi Văn Quynh - Cán bộ tài chính, kế toán; Đào Văn Sỹ - Cán bộ văn phòng kiêm Thủ quỹ xã.

Tại cuộc họp, ông Đậu báo cáo trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách dồn thửa, đổi ruộng có 12 hộ dân trên địa bàn xã có nguyện vọng được chuyển đổi diện tích đất 03 sang diện tích đất khoán thầu trang trại mà họ đang sử dụng. Các hộ dân đã có đơn gửi lên UBND xã Thủ Sỹ đề nghị được chuyển đổi và xin ý kiến của những người dự họp là sẽ thu phí của các hộ dân có nguyên vọng chuyển đổi đất nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách xã thì cả 7 người dự họp đều đồng ý.

don-dien-doi-thua.jpg
Việc dồn điền đổi thửa là chủ trương của Nhà nước nhằm xây dựng nông thôn mới, quy hoạch lại đồng ruộng. Ảnh minh họa

“Khi Bảy (Hoàng Văn Bảy) đề xuất mức thu tiền là 5.000.000đ/1 sào. Đậu (Lương Công Đậu) có ý kiến thu tiền 5 triệu đồng là cao và đề xuất thu 3.000.000đ/1 sào. Sau đó 7 người cùng dự họp cùng bàn bạc và đều nhất trí mức thu là 3 triệu đồng/1 người. Nội dung thu sẽ ghi là “các hộ dân tự nguyện đóng góp”", cáo trạng nêu.

Sau đó, việc thu tiền được Đào Văn Sỹ thực hiện. Khi người dân nộp tiền, Sỹ không ghi biên lai hay phiếu thu, tổng số tiền thu của 12 hộ dân là 234.800.000đ.

Cáo trạng xác định, với động cơ mục đích để tăng nguồn thu cho ngân sách UBND xã Thủ Sỹ, lợi dụng chính sách dồn thửa đổi ruộng, các ông Lương Công Đậu; Đào Văn Tuyến; Đào Xuân Hạnh; Hoàng Văn Bảy; Bùi Văn Quynh; Đào Văn Sỹ, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý thu tiền trái quy định của 12 hộ dân trong xã Thủ Sỹ với tổng số tiền là 234.800.000 đồng để chuyển đổi đất 03 vào đất khoán thầu trang trại.

Sau khi thu được số tiền trên, ngày 21/7/2014 các bị can tiếp tục họp thống nhất việc chỉ số tiền đã thu được vào việc tu sửa đường giao thông là 195.000.000 đồng, nhưng lập hồ sơ quyết toán chi hết số tiền 234.800.000 đồng, nhằm lấy ra số tiền chênh lệch là 39.800.000 đồng để chi hoàn ứng việc đi tham quan du lịch Sơn La và chi quà Tết 2014.

Trong đó, Đào Văn Doan vì động cơ cá nhân khác, biết nguồn gốc số tiền 234.800.000 đồng thu của 12 hộ dân trong việc dồn thửa đổi ruộng, biết việc tu sửa 03 tuyến đường giao thông không hết 234.800.000 đồng (thực chỉ là 195.000.000 đồng), nhưng thực hiện theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo UBND xã, Doan đã cố ý lập 3 bộ hồ sơ quyết toán khống chi hết số tiền 234.800.000 đồng vào việc tu sửa đường, nhằm lấy ra số tiền chênh lệch là 39.800.000 đồng để giúp cho Lãnh đạo UBND xã Thủ Sỹ hoàn ứng 2 khoản chi đi tham quan du lịch và chi quà Tết.

“Đây là vụ án có đồng phạm, Lương Công Đậu là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, Đào Văn Tuyến, Đào Xuân Hạnh, Hoàng Văn Bảy, Bùi Văn Quynh, Đào Văn Sỹ đồng phạm với vai trò là người thực hành”, cáo trạng kết luận.

Không được bầu vào Ban chỉ đạo vẫn có tên trong cuộc họp?

Vẫn theo cáo trạng, quá trình điều tra 6 bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị can Hoàng Văn Bảy không thừa nhận hành vi phạm tội của minh. Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thu thập có đủ căn cứ xác định Hoàng Văn Bảy đồng phạm với các bị can trên.

Trong đơn thư gửi các cơ quan có thẩm quyền, ông Hoàng Văn Bảy cho biết bản thân không tham gia vào cuộc họp tháng 12/2013 bàn về việc thu tiền của một số hộ dân trong quá trình dồn thửa đổi ruộng.

“Thời điểm các bị cáo bàn bạc, thu tiền của dân trái pháp luật năm 2013, 2014 tôi là đảng viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã. Theo nguyên tắc, quy chế lãnh đạo của Đảng ủy xã, chức trách, nhiệm vụ được giao tôi không được tham gia bàn bạc, quyết định chủ trương lãnh đạo của Thường vụ, Đảng ủy. Ngoài ra khi muốn dồn thửa đổi ruộng thì bắt buộc phải có Nghị quyết cụ thể và phải thành lập Ban chỉ đạo để điều hành. Tuy nhiên, tôi không được bầu vào Ban chỉ đạo. Vì vậy không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gì để được mời họp và tham gia họp”, ông bảy Trình bày trong đơn.

Ông Bảy cho biết thêm, trong quá trình công tác tại UBND xã Thủ Sỹ, ông và các bị can nguyên là lãnh đạo xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 và đặc biệt là ông Lương Công Đậu đã nhiều lần xảy ra mâu thuẫn. Ngày 29/3/2022, ông đã làm đơn tố cáo gửi Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hưng Yên về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thu tiền trái pháp luật của người dân khi thực hiện chủ trương dồn thửa đổi ruộng của ông Lương Công Đậu, khi đó là Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ, đến tháng 5/2023, tức khoảng hơn một năm sau vụ án mới được khởi tố điều tra.

“Nếu tôi có tham gia họp bàn, thực hiện việc thu tiền trái quy định của 12 hộ dân thì ngày 29/3/2022 tôi không thể làm Đơn tố cáo ông Đậu vì việc làm này chẳng khác nào tố cáo chính mình. Nay từ người gửi đơn tố cáo, tôi trở thành bị cáo trong vụ án nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại vụ việc một cách khách quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người có đơn tố cáo”, ông Bảy cho hay.

Được biết, theo lịch, ngày 24/1/2024, TAND huyện Tiên Lữ sẽ đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xét xử nhóm cán bộ xã thu tiền trái quy định của 12 hộ dân