Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển TP HCM làm sao để hiệu quả cao nhất

Ngọc Mai| 19/12/2022 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến Đề án Xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, dự kiến các nội dung chính sách đề xuất, xem xét là rất nhiều, phạm vi chính sách rộng, song vấn đề đặt ra là làm thế nào để hiệu quả cao nhất.

chu-tich-quoc-hoi-xay-dung-co-che-chinh-sach-phat-trien-tphcm-lam-sao-de-hieu-qua-nhat-h1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM

Chiều 19/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM, nghe báo cáo bước đầu về Đề án Xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP HCM (thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội).

Dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, TP HCM là trung tâm, đầu tàu kinh tế của cả nước. Bộ Chính trị đã có Kết luận số 21-KL/TW ngày 24/10/2017, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vừa qua, trên cơ sở tổng kết thực hiện của Thành phố, báo cáo của Chính phủ, Quốc hội đã xem xét báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 và thông qua Nghị quyết số 76/2022/QH15 ngày 15/11/2022 trong đó gia hạn cho TP HCM tiếp tục thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 đến hết 2023; đồng thời giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong quá trình tổng kết Nghị quyết 54/2017/QH14 và thực hiện Nghị quyết số 76/2022/QH15 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cùng các cơ quan hữu quan đã tổ chức nghiên cứu công phu, đề xuất cơ chế chính sách mới để tiếp tục thí điểm để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, phát triển Thành phố nhanh và bền vững hơn nữa, xứng đáng vị trí, vai trò, tiềm năng của Thành phố.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tiếp tục phát huy cách làm chủ động, từ sớm, từ xa, Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM để nghe báo cáo bước đầu về vấn đề này để cùng trao đổi sớm, lắng nghe ý kiến, “gạn đục khơi trong” để xem xét, cân nhắc để có đề xuất lựa chọn chính sách phù hợp. Thực tiễn triển khai công việc, giải quyết nhiều vấn đề cho thấy có những vấn đề qua thảo luận từ sớm đã có được những chính sách mới hơn, nhiều hơn, mạnh mẽ hơn so với dự kiến ban đầu.

Do đó, trên tinh thần tích cực, khẩn trương, mặc dù Chính phủ chưa hoàn thiện hồ sơ, tờ trình chính thức song Đảng đoàn Quốc hội đã giao Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan chủ động nghiên cứu sớm, nghiên cứu trước về nội dung này.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý dự kiến các nội dung chính sách đề xuất, xem xét là rất nhiều, phạm vi chính sách rộng, vấn đề đặt ra là làm thế nào để hiệu quả cao nhất. Cho biết lần này TP HCM tập trung đề xuất 3 nhóm chính sách. Theo đó, nhóm 1 là những chính sách đã có và đã triển khai theo Nghị quyết 54/2017/QH14 mà qua tổng két thấy có tác dụng tốt đề xuất tiếp tục được triển khai thực hiện. Nhóm 2 là một số chính sách không có trong Nghị quyết 54/2017/QH14 nhưng gần đây, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quy định cho thí điểm thực hiện ở một số địa phương. Nhóm 3 là những cơ chế, chính sách mới mà trong luật chưa có quy định hoặc pháp luật có quy định khác do đó cần thí điểm. Đối với nhóm chính sách mới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh điều quan trọng là làm rõ sự cần thiết và đánh giá tác động.

chu-tich-quoc-hoi-xay-dung-co-che-chinh-sach-phat-trien-tphcm-lam-sao-de-hieu-qua-nhat.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Dự kiến các nội dung chính sách đề xuất, xem xét là rất nhiều, phạm vi chính sách rộng, vấn đề đặt ra là làm thế nào để hiệu quả cao nhất

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị đại diện Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM báo cáo làm rõ quá trình nghiên cứu, cách thức nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu đề xuất chính sách. Các bộ ngành làm rõ quan điểm của mình theo từng lĩnh vực phạm vi phụ trách.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố xác mục đích, quan điểm xây dựng Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14t ập trung giải quyết các điểm nghẽn, tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư; tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thành phố đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương, tạo cơ chế để Thành phố thực hiện linh hoạt việc phân cấp, phân quyền và ủy quyền trong nội bộ Thành phố tương xứng với yêu cầu và khối lượng công việc được giao. Xây dựng các cơ chế nhằm giải phóng các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là đầu tự nước ngoài và đầu tư tư nhân, tham gia vào phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch của Thành phố.

Theo đó, TP HCM có đề xuất các cơ chế liên quan lĩnh vực và nội dung về quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; quản lý văn hóa xã hội và trật xã hội; các chính sách ưu đãi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững; về tổ chức bộ máy, phân cấp, phân quyền, ủy quyền và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP HCM; cơ chế phân cấp, phân quyền, ủy quyền và tổ chức bộ máy hành chính thành phố Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đến việc đề xuất các cơ chế, chính sách mới của Thành phố Hồ Chí Minh với tinh thần “dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung vì sự phát triển chung”, do đó, mong muốn trong quá trình xây dựng các cơ quan hữu quan cùng tham gia góp ý để có đề xuất các chính sách nhằm đáp ứng mục tiêu đề ra; khẳng định, Thành phố sẽ nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, dự thảo để có thể trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển TP HCM làm sao để hiệu quả cao nhất