Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand

PV| 08/12/2022 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 23 hoạt động tại Australia và gần 20 hoạt động tại New Zealand, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đã đạt được nhiều kết quả thực chất, toàn diện; trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu Nhân dân và các trụ cột của quan hệ: kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động; khoa học công nghệ...

chu-tich-quoc-hoi-ket-thuc-chuyen-tham-australia-newzeland.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quân sự Fairbairn, Thủ đô Canberra. Ảnh: TTXVN

Chiều tối 7/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 30/11 – 6/12.

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi thư cảm ơn tới: Toàn quyền Australia David Hurley; Thủ tướng Australia Anthony Albanese; Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines; Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick; Toàn quyền New Zealand Dame Cindy Kiro; Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern; Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe; Thống đốc Bang Victoria (Australia) và Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, New Zealand.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là bước triển khai thiết thực chủ trương Đối ngoại quan trọng của Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XIII, đó là tăng cường quan hệ với các nước láng giềng, các đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, trong đó có Australia và New Zealand là những đối tác chủ chốt, quan trọng trên nhiều phương diện đối với Việt Nam ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

Tại Australia, Chủ tịch Quốc hội đã hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley, Thủ tướng Anthony Albanese; hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Milton Dick. Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp: Phó Chủ tịch Công đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia Richard Marles; Phó Chủ tịch Hạ viện Sharon Clayton và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam Thượng nghị sĩ Don Farrell, Quốc vụ khanh đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Du lịch Australia, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Penny Wong; Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare; gặp Lãnh đạo đảng Đối lập tại Hạ viện Peter Dutton và Lãnh đạo đảng Đối lập tại Thượng viện Simon Birmingham; dự thính phiên chất vấn tại Thượng viện và Hạ viện...

Tại New Zealand, Chủ tịch Quốc hội đã hội kiến Toàn quyền Dame Cindy Kiro, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern; hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Adrian Rurawhe và tiếp: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Quốc phòng và Thương mại của Quốc hội New Zealand Jenny Salesa; Lãnh đạo Đảng Dân tộc (đảng Đối lập) Christopher Luxon; Bộ trưởng Giáo dục New Zealand Chris Hipkins...

Tại cả hai nước, Chủ tịch Quốc hội đã tham dự Diễn dàn Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Diễn đàn hợp tác giáo dục và chứng kiến lãnh đạo các trường đại học lớn của hai nước ký 22 MOU hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Chủ tịch Quốc hội cũng đã đến thăm, làm việc với Ban lãnh đạo một số trường Đại học hàng đầu của hai nước, cũng là hàng đầu thế giới như: Đại học RMIT, Đại học Swinburne (Australia), Đại học Waikato (New Zealand); tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp, trong đó có những doanh nhân Việt Nam thành đạt trên nước bạn và đang tích cực góp phần kết nối hai nền kinh tế. Chủ tịch Quốc hội cũng dành thời gian gặp gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại hai nước, lắng nghe ý kiến, tâm tư cuả bà con, các du học sinh, chuyên gia, trí thức người Việt... Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu quan trọng về quan hệ Việt Nam – Australia và chính sách đối ngoại của Việt Nam tại Viện Chính sách Australia – Việt Nam, cơ quan nghiên cứu chính sách đầu tiên của Australia về Việt Nam và quan hệ hai nước.

Với 23 hoạt động tại Australia và gần 20 hoạt động tại New Zealand, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc... đều khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đã đạt được nhiều kết quả thực chất, toàn diện; trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu Nhân dân và các trụ cột của quan hệ: kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động; khoa học công nghệ; viện trợ phát triển; giáo dục đào tạo; quốc phòng an ninh, gìn giữ hoà bình thế giới; quan hệ giữa các địa phương…, mở ra những cơ hội mới để xuất khẩu hàng hóa nông sản của Việt Nam, thu hút đầu tư, du lịch, xuất khẩu lao động; tăng cường mạnh mẽ hợp tác về giáo dục với hàng chục thỏa thuận hợp tác được ký kết với hai nước.

Chuyến thăm cũng mở ra những hợp tác mới trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển xanh, bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, khởi nghiệp. Đặc biệt, chuyến thăm đã tăng cường sự tin cậy chiến lược ở cấp cao nhất và đây là cơ sở rất quan trọng để nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam và hai nước trong thời gian tới.

Kết quả chuyến thăm không chỉ ở các lĩnh vực hợp tác song phương, mà còn ở phạm vi khu vực Đông Nam Á - ASEAN và mở rộng ra khu vực Ấn Độ Dương, châu Á - Thái Bình Dương. Lãnh đạo hai nước đều coi trọng vị thế, vai trò của Việt Nam và coi quan hệ với Việt Nam là nhân tố ổn định, tích cực trong bối cảnh tình hình quốc tế biến động phức tạp, khó lường và hai nước đều mong muốn đa dạng hoá quan hệ thương mại, trong đó Việt Nam là một ưu tiên. Hai nước đều kỳ vọng Việt Nam đóng vai trò lớn hơn và tiếp tục phối hợp cùng tìm giải pháp cho các vấn đề khu vực và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand