Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher

05/01/2024 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher thăm Việt Nam - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt chào mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher - vị khách quốc tế đầu tiên thăm Quốc hội Việt Nam trong năm mới 2024.

Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào đang phát triển rất tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại ấn tượng tốt đẹp và những thành công của chuyến thăm, làm việc tại Lào vào đầu tháng 12/2023 vừa qua nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam (Hội nghị) lần thứ nhất do Quốc hội Lào đăng cai tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Quốc hội Lào đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị có ý nghĩa quan trọng này - là sự kiện đánh dấu việc lần đầu tiên trong lịch sử 3 nước có đủ các cơ chế gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao nhất trên cả ba kênh Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Thành công của Hội nghị đánh dấu vai trò quan trọng của Quốc hội Lào trong cơ chế hợp tác giữa Quốc hội 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam và trong khu vực.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Lào đã dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp hết sức nồng hậu, trọng thị, chu đáo và thắm tình đồng chí anh em. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã có các cuộc gặp, trao đổi sâu rộng về tình hình mỗi nước và hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội.

Nhấn mạnh Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước đang được triển khai tích cực, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội Việt Nam luôn làm sức mình, đưa hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trở thành phần quan trọng trong hợp tác hai nước, trong đó có lĩnh vực lập pháp và quyết định những vấn đề quan trọng quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian cho cuộc tiếp, cũng như những đánh giá tốt đẹp về quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, về việc Lào tổ chức Hội nghị vừa qua. Đồng chí cũng bày tỏ vui mừng đánh giá cao trong các chuỗi sự kiện cấp cao đó, các bên đã trao đổi thống nhất nhiều nội dung quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Cho rằng trong thành công chung của Hội nghị có sự giúp đỡ to lớn, quý báu, luôn sát cánh của Quốc hội Việt Nam.

Cho biết mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn là lĩnh hội, chia sẻ kinh nghiệm để biên soạn cuốn sách lịch sử Quốc hội Lào 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, đồng chí Chaleun Yiapaoher thông báo đã có cuộc hội đàm thành công với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, làm việc với Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, với Viện Nghiên cứu lập pháp để trao đổi cụ thể kinh nghiệm những kinh nghiệm hay trong biên soạn cuốn sách cũng như việc xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật. Nhất là khi Lào đang nghiên cứu, chuẩn bị sửa đổi Hiến pháp...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher- Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Quốc hội Lào trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Lào theo hình thức tốt nhất - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với các ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội Lào và cho rằng đây cùng là sự quan tâm chung của hai Quốc hội. Đánh giá cao Quốc hội Lào có những kinh nghiệm quý trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, sớm ban hành 2 chương trình quốc gia về kinh tế vĩ mô và phòng, chống ma tuý, đạt nhiều kết quả tích cực; sửa đổi, bổ sung nhiều dự án luật quan trọng, từ đó góp phần xây dựng và phát triển đất nước Lào.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Quốc hội Lào trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Lào theo hình thức tốt nhất. Hai bên cần tổ chức hội thảo chuyên sâu để có những luận cứ khoa học trong xây dựng chính sách và pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã chia sẻ về công tác biên soạn cuốn lịch sử 80 Quốc hội Việt Nam trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026); đồng thời bày tỏ sự ủng hộ, đánh giá cao ý tưởng xây dựng cuốn sách về lịch sử quan hệ giữa Quốc hội Lào và Việt Nam của Phó Chủ tịch Quốc hội Lào.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA năm 2024.

Tại cuộc tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào đã chuyển lời hỏi thăm của Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội Việt Nam. Qua đồng chí Chaleun Yiapaoher, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội Lào.

Nhân dịp đầu năm mới 2024, sắp đến Tết nguyên đán Giáp Thìn, đồng chí Chaleun Yiapaoher chúc đất nước và nhân dân Việt Nam anh em đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Chaleun Yiapaoher