Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ

Phạm Thúy| 26/05/2023 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sĩ Mike Crapo dẫn đầu đang thăm làm việc tại nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của Quốc hội Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Mike Crapo và các thành viên Đoàn trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua; tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước, hai Quốc hội phát triển sâu sắc và thực chất hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ -0

Thay mặt Đoàn, Thượng nghị sĩ Mike Crapo trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội dành thời gian tiếp; đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội và nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc thúc đẩy mối quan hệ hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.  Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; đánh giá cao thông điệp nhất quán của Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng; đánh giá cao sự phát triển tích cực, thực chất, toàn diện của quan hệ hai nước trên bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Lãnh đạo hai nước có nhiều cuộc tiếp xúc song phương và bên lề các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là kết quả hội đàm tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden ngày 29/3 vừa qua và gần đây nhất là cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển (G7) mở rộng tháng 5.2023 tại Nhật Bản; mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao trong năm nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển

Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương, qua đó đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực; mong muốn Hoa Kỳ, thông qua các chiến lược và sáng kiến mới sẽ tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Hoa Kỳ và quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã trao đổi thẳng thắn, nhất trí cao về nhiều vấn đề trong hợp tác hai nước cũng như hai Quốc hội trong thời gian tới.

Trong đó, về quan hệ kinh tế, thương mại, hai bên nhất trí cho rằng, đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt kỷ lục 123 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành một trong 8 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ -0
Các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Lâm Hiển

Khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ việc duy trì quan hệ thương mại ổn định, lâu dài giữa hai nước; tiếp tục tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam như cá tra, tôm, nhập khẩu hoa quả.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Hoa Kỳ công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam bởi hiện nay, Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới với những tiêu chuẩn rất cao của thị trường, không có lý do gì để không công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường. Việt Nam cam kết tham gia các hợp tác khu vực và quốc tế để thúc đẩy liên kết, hồi phục kinh tế, duy trì hòa bình, ổn định hợp tác.

Cho rằng, hai nước có mẫu số chung là ủng hộ tự do hóa thương mại toàn cầu, đây là xu thế tất yếu, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh hai bên đã phối hợp trong khuôn khổ thảo luận về Sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF); đánh giá cao nỗ lực của Hoa Kỳ trong thúc đẩy IPEF.

Trong khuôn khổ IPEF, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hoa Kỳ chú trọng hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, cả trong quá trình thảo luận cũng như trong thực thi các thỏa thuận đạt được. Thông qua khuôn khổ này, Việt Nam mong muốn góp phần thúc đẩy thương mại khu vực tự do, mở và công bằng, duy trì hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật pháp quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả người dân trong khu vực.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo và các thành viên Đoàn khẳng định, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và các nước; cảm ơn Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại hết sức quan trọng của Hoa Kỳ và mong muốn quan hệ thương mại hai nước tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa vì lợi ích của cả hai bên. Thượng nghị sĩ Mike Crapo bày tỏ hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội về việc hai nước cần "đảo ngược" vị trí đầu tư tại Việt Nam của Hoa Kỳ từ số 7 thành số 1. Hai bên cần có những nỗ lực cụ thể để đạt mục tiêu này và đạt tầm cao mới trong quan hệ hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm

Đánh giá cao các hoạt động Việt Nam đang triển khai liên quan đến IPEF, Thượng nghị sĩ Mike Crapo và các thành viên Đoàn hy vọng sẽ đạt được những tiến triển tích cực đối với từng trụ cột của khuôn khổ hợp tác này. Cho rằng, hai bên cần vượt lên cả khuôn khổ hợp tác IPEF và làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy quan hệ, Thượng nghị sĩ Mike Crapo cho biết, sẽ chuyển thông điệp của Chủ tịch Quốc hội đến chính quyền của Tổng thống Joe Biden, Quốc hội và các nhà đàm phán của Hoa Kỳ trong việc bảo đảm tiếp cận thị trường và đàm phán các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và các hiệp định thương mại song phương...

Bày tỏ đánh giá rất cao cách tiếp cận của Việt Nam đối với các vấn đề thương mại toàn cầu, Thượng nghị sĩ Mike Crapo và các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ mong muốn cùng với Việt Nam để hiện thực hóa các kế hoạch hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông, trong đó có việc bảo đảm tự do hàng hải - hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế (UNCLOS 1982), không đe dọa và sử dụng vũ lực; mong muốn Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam đăng cai năm APEC 2027.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng nhất trí cho rằng, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Nhấn mạnh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là một trong những ưu tiên rất cao của Hoa Kỳ trong quan hệ với Việt Nam, Thượng nghị sĩ Mike Crapo và các thành viên Đoàn cam kết, Hoa Kỳ sẽ luôn sát cánh cùng Việt Nam trong lĩnh vực này và hoàn toàn ủng hộ các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội về thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa trong lĩnh vực này. 

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ thẳng thắn những vấn đề các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ quan tâm và cho rằng, trên cơ sở quan hệ tốt đẹp hiện nay, hai nước hoàn toàn có thể đối thoại cởi mở về tất cả các vấn đề cùng quan tâm, thiết lập các cơ chế để trao đổi, chia sẻ thông tin để hiểu nhau nhiều hơn.

Dẫn lại câu nói của người Việt Nam “trăm nghe không bằng một thấy”, Chủ tịch Quốc hội mong các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam nhiều hơn để thấy rõ hơn những thành tựu của Việt Nam trong phát triển bền vững, chăm lo an sinh xã hội. Việt Nam không chỉ là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ mà còn đang rất tích cực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, thực hiện chiến lược phát triển bao trùm, “không để ai bị bỏ lại phía sau” và không chờ giàu lên mới thực hiện các chính sách xã hội mà chính sách xã hội được gắn kết ngay trong từng bước phát triển của từng chính sách kinh tế.

Là quốc gia đang phát triển, điều kiện còn nhiều khó khăn, Chủ tịch Quốc hội mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, tài chính trong thực hiện các chiến lược phát triển bền vững, vì con người.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ -0

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, Quốc hội Việt Nam đã tiến hành 8 kỳ họp, trong đó có 4 kỳ họp bất thường để giải quyết kịp thời các vấn đề cuộc sống phát sinh; trong đó, những vấn đề các Thượng nghị sĩ quan tâm về giảm thuế, chính sách visa đều đang được xem xét tại Kỳ họp đang diễn ra. 

Hai bên đánh giá cao vai trò của hợp tác Quốc hội trong quan hệ hai nước. Thời gian gần đây, hai Quốc hội đã tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau, các hoạt động trao đổi và tiếp xúc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, Quốc hội hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau để các nghị sĩ Hoa Kỳ và đại biểu Quốc hội Việt Nam hiểu biết thêm về tình hình mỗi nước và quan hệ song phương; thúc đẩy xây dựng cơ chế trao đổi, phối hợp giữa Quốc hội hai nước, giữa các Ủy ban chuyên môn, Nhóm nghị sĩ hữu nghị; nghiên cứu xây dựng cơ chế trao đổi, làm việc chính thức giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hoa Kỳ.

Hai bên ủng hộ và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước thông qua thúc đẩy trao đổi Đoàn các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ quan Quốc hội hai nước và hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội mời Đoàn Nghị sĩ lưỡng viện Hoa Kỳ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới tại Hà Nội.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ rất nhiều thông tin giúp các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ hiểu rõ hơn về những vấn đề quan tâm; cho biết sẽ còn quay trở lại Việt Nam và sẽ làm tốt nhất có thể để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước. 

+ Sau cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội đã mời các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ dự khán phiên họp toàn thể của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ