Chính trị

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chánh án Toà án tối cao Liên bang Nga

Mai Đỉnh - Nguyễn Dương 20/06/2023 - 20:18

Quốc hội Việt Nam hoàn toàn ủng hộ TANDTC Việt Nam và Tòa án Tối cao Liên bang Nga, cũng như các cơ quan tư pháp hai nước ngày càng đoàn kết, hợp tác với nhau chặt chẽ, hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Chiều 20/6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovic.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Chánh án Toà án tối cao Liên bang Nga và Đoàn công tác trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã giới thiệu với Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovic về: cơ cấu tổ chức bộ máy của Nhà nước Việt Nam; các nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước; vai trò, vị trí, cơ cấu, thẩm quyền của Quốc hội và hệ thống các cơ quan tư pháp của Việt Nam.

cthq-tiep-ca-lbn2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovic

Đánh giá cao cuộc hội đàm thành công giữa Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovic và Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, cơ quan Toà án hai nước sẽ tiếp tục có các hoạt động hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam luôn ưu tiên tăng cường và mở rộng quan hệ với Liên bang Nga; luôn ghi nhớ sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Liên bang Xô Viết trước đây và Liên bang Nga ngày nay; khẳng định Quốc hội Việt Nam hoàn toàn ủng hộ TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Liên bang Nga, cũng như các cơ quan tư pháp hai nước ngày càng đoàn kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn.

cthq-tiep-ca-lbn1.jpg
Quốc hội Việt Nam hoàn toàn ủng hộ quan hệ hợp tác giữa Toà án hai nước Việt Nam-Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp giữa hai bên vẫn được duy trì và đẩy mạnh. Đặc biệt, Quốc hội Việt Nam đang tích cực chuẩn bị đón tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin sang thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới.

Chánh án Tòa án Tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp Đoàn trong lúc Quốc hội Việt Nam đang tiến hành Kỳ họp thứ năm.

cthq-tiep-ca-lbn3.jpg
Chủ tịch Quốc hội cùng Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga và các đại biểu dự cuộc tiếp.

Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cho biết, tại Liên bang Nga, Tòa án Tối cao là chủ thể sáng kiến lập pháp, có thẩm quyền trình dự thảo luật ra Quốc hội như Tổng thống, các nghị sĩ và Chính phủ Liên bang. Trong khoảng 30 năm qua, Tòa án tối cao Liên bang Nga đã có 187 lần trình dự thảo Luật ra Quốc hội, trong đó đã có 108 dự thảo đã trở thành Luật, đạt khoảng 58%.

Ngoài ra, theo pháp luật Liên bang Nga, khi Quốc hội xem xét các dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Hình sự, Luật Tố tụng hình sự thì bắt buộc phải có ý kiến của Tòa án tối cao Liên bang Nga. Ngoài công tác lập pháp, Tòa án tối cao Liên bang Nga còn có nhiều hình thức phối hợp khác với lưỡng viện của Quốc hội Liên bang Nga, nhất là trong hoàn thiện hệ thống pháp luật, áp dụng pháp luật…

Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich tin tưởng, chuyến thăm lần này sẽ góp phần mở rộng quan hệ hợp tác với TANDTC Việt Nam; việc trao đổi đoàn các cấp sẽ tiếp tục được hai nước thúc đẩy trong thời gian tới, đồng thời hoạt động giao lưu nhân dân cũng tiếp tục phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp Chánh án Toà án tối cao Liên bang Nga