Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Mozambique và TTK Đảng FLERIMO

PV| 13/03/2016 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 12/3/2016 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm trụ sở Quốc hội Mozambique, gặp Chủ tịch Quốc hội Veronica Macamo, thăm trụ sở Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO) và gặp Tổng Thư ký FRELIMO Eliseu Machava.

Chủ tịch Quốc hội Mozambique Veronica Macamo chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm Mozambique của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam, coi đây là mốc quan trọng mở ta giai đoạn mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Bà nhấn mạnh Mozambique và Việt Nam có quan hệ truyền thống lâu đời, đậm tình hữu nghị và cảm ơn sự ủng hộ và tình đoàn kết quý báu của Việt Nam dành cho Mozambique trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay. Bà Chủ tịch cho rằng Quốc hội hai bên có nhiều kinh nghiệm và thông tin có thể chia sẻ cho nhau, khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức liên nghị viện quốc tế, góp phần củng cố quan hệ hợp tác song phương, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, viễn thông, nông nghiệp… và đề xuất nghiên cứu ký kết thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Mozambique và TTK Đảng FLERIMO

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Mozambique Veranica Mucamo. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Mozambique sau 7 năm và tận mắt chứng kiến những thành tựu mà nhân dân Mozambique anh em đã đạt được trong xây dựng đất nước và đánh giá cao vai trò của Quốc hội Mozambique trong việc xây dựng môi trường đoàn kết, thống nhất, góp phần vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước. 

Tổng thư ký Đảng FRELIMO vui mừng chào đón Chủ tịch nước tới thăm trụ sở Đảng lần thứ 2 trên cương vị mới, cho biết FRELIMO rất coi trọng mối quan hệ lâu đời với Đảng Cộng sản Việt Nam và luôn nỗ lực hết sức để củng cố mối quan hệ này. Ông Eliseu Machava chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, bầu ra ban lãnh đạo mới và xác định mục tiêu tổng quát cho năm năm tới. Ông cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Đảng FRELIMO trong công tác xây dựng Đảng, giúp đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Đảng. Ông cho biết nhiều Đảng viên FRELIMO sau khi được đào tạo tại Việt Nam trở về đã được tin tưởng giao đảm nhiệm các trọng trách lãnh đạo trong các cấp ủy Đảng. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thông báo vắn tắt kết quả Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII và khẳng định hai nước cần tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ giữa hai Đảng, làm nền tảng cho phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. 
Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng FRELIMO, Mozambique sẽ tiếp tục đạt nhiều thành công hơn nữa trong phát triển đất nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam-Mozambique. 
Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân đã tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng dân tộc Mozambique và Đại lộ Hồ Chí Minh tại Thủ đô Maputo. 

* Cùng ngày, tại Thủ đô Maputo, Cộng hòa Mozambique, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Mozambique - Việt Nam do Liên đoàn các hiệp hội doanh nghiệp Mozambique phối hợp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Diễn đàn thu hút sự có mặt của đại diện gần 200 doanh nghiệp, các bộ, ngành hai nước đến chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi cơ hội hợp tác. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Mozambique và TTK Đảng FLERIMO

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Đại lộ Hồ Chí Minh ở Thủ đô Maputo.

Với mong muốn đẩy mạnh hợp tác về thương mại, sớm đưa kim ngạch đạt ngưỡng 500 triệu USD vào năm 2020, nhiều ý kiến tại diễn đàn đã đánh giá cao tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chế biến nông sản, dệt may, gỗ; nhấn mạnh lợi thế của Mozambique về nguyên liệu thô, năng lượng, khẳng định đây là mảnh đất màu mỡ để khai thác và mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư Việt Nam. 

Đại diện Liên đoàn các hiệp hội doanh nghiệp Mozambique cho rằng, trước đây, giới doanh nhân Việt Nam và Mozambique từng trao đổi các đoàn doanh nghiệp để bàn về hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, dầu khí, khẳng định, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước cùng các biên bản ghi nhớ kí kết sẽ là cơ hội để hai bên đẩy mạnh hợp tác. Đại diện VCCI nêu rõ mục tiêu của các doanh nghiệp hai nước không chỉ là hướng về thị trường của nhau mà cần hướng tới nước thứ ba. Thay mặt cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đang có nhu cầu đến châu Phi đầu tư, đại diện VCCI đề nghị lãnh đạo hai nước quan tâm đến sự sụt giảm trong quan hệ thương mại trong thời gian qua, để có giải pháp lâu dài, không lặp lại; đồng thời cần tập hợp những cơ hội nhỏ nhất để chuyển hóa thành lợi thế. Đại diện khối doanh nghiệp Việt Nam cũng đề nghị chính phủ hai nước nên tập trung vào những chương trình cụ thể, tháo gỡ kịp thời những trở ngại trong quá trình triển khai. Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đi tiên phong như Viettel, Hapro nên kéo theo các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam sang Mozambique đầu tư; giới thiệu cơ hội hợp tác và đối tác. 

Tại cuộc Diễn đàn, Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi cho biết trong chính sách hướng Đông, Chính phủ Mozambique quan tâm đến trụ cột về kinh tế mà hai bên có tiềm năng, đặc biệt là nông nghiệp, năng lượng, du lịch, xây dựng, giao thông vận tải. Khẳng định Mozambique đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi để mời gọi đầu tư nước ngoài, Tổng thống tin tưởng, cùng với những chiến lược vĩ mô, doanh nghiệp hai bên cần bàn bạc và đưa ra những giải pháp để cụ thể hóa những thỏa thuận cấp cao. Mô hình Movitel là minh chứng cho sự thành công của doanh nghiệp Việt Nam tại Mozambique, và những kinh nghiệm từ triển khai dự án này cần được mở rộng sang các lĩnh vực khác. 

Ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ Việt Nam có vị trí cửa ngõ quan trọng tại khu vực ASEAN, đang liên thông, kết nối với nhiều thị trường quan trọng khác thông qua nhiều hiệp định thương mại được kí kết. Việt Nam coi trọng hợp tác nhiều mặt trên tinh thần cùng có lợi với Mozambique, nhưng kết quả như hiện tại, chưa tương xứng với tiềm năng. 

Chủ tịch nước nêu ra những thuận lợi: quan hệ hữu nghị tốt đẹp truyền thống; quan tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao, chính sách hướng Đông của Mozambique... Bên cạnh đó, hai nước cũng có nhiều tương đồng về tiềm năng thiên nhiên, chính sách thu hút đầu tư cởi mở thân thiện. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những sáng kiến được nêu ra tại diễn đàn: đề xuất mở kho ngoại quan, cơ chế thanh toán liên ngân hàng...đề nghị doanh nhân hai nước tiếp tục trao đổi kỹ để tìm được tiếng nói đồng thuận. Chủ tịch tin tưởng với sự ủng hộ của lãnh đạo hai nước; chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Mozambique, tiếp nối thành công của Movitel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Quốc hội Mozambique và TTK Đảng FLERIMO