Chủ tịch nước dự Lễ phát động “Tháng nhân đạo năm 2022” tại Thừa Thiên Huế

Anh Vũ| 29/04/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 28/4, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5) gắn với chùm hoạt động thiết thực hướng tới cộng đồng.

Tham dự buỗi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương.

Xuất phát từ ý tưởng chủ đề của Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, thông điệp của Tháng Nhân đạo năm 2022 là “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” nhằm kêu gọi mọi người hãy gắn kết với nhau bằng những việc làm tử tế cho dù nhỏ bé. Từ mỗi hành động nhân ái nhỏ bé sẽ có tác động lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, nhân lên thành nhiều hành động đẹp, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

anh-1.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu phát động Tháng Nhân đạo năm 2022

Tháng Nhân đạo năm 2022 bắt đầu từ ngày 01/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 08/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam).

Với mong muốn Tháng nhân đạo sẽ trở thành phong trào toàn dân tham gia nhân đạo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động trong Tháng Nhân đạo và tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chung sức với Đảng, Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, khỏe mạnh và an toàn trước đại dịch Covid-19 và thiên tai, thảm họa.

Để đạt được mong muốn đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chính phủ, các địa phương, cơ quan ban ngành…cần kịp thời phát hiện, ghi nhận, khen thưởng xứng đáng các cá nhân tình nguyện, các hoạt động nhân đạo ý nghĩa. Hoạt động nhân đạo không phải trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân nào mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó Nhà nước cần đóng vai trò chủ động, tích cực. Đồng thời các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo cần phải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Không thực hiện máy móc, tự phát, lãng phí.

anh-2.jpg
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tôn vinh một số tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tích cực đồng hành và ủng hộ cho Tháng Nhân đạo

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh hoạt động nhân đạo phải xuất phát từ trái tim, từ lòng yêu thương thực sự chứ không phải để làm màu hay lợi dụng danh nghĩa nhân đạo để đạt được mục đích riêng của mình.

"Không phải là tài năng, không phải là danh dự, không phải là thị hiếu để đo được sự cao quý của tâm hồn… mà chính lòng nhân ái mới làm nên điều cao quý ấy". Chủ tịch nước dành tặng câu châm ngôn này cho tất cả những ai chưa bao giờ ngơi nghỉ những hành động gắn kết và lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Theo bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong Tháng Nhân đạo năm 2022, toàn Hội phấn đấu vận động nguồn lực đạt 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 100.000 địa chỉ nhân đạo (cá nhân và tập thể), mỗi tỉnh, thành Hội tổ chức được ít nhất 01 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương; quan tâm các hoạt động cảnh báo từ sớm, từ xa.

Tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi động 02 Chương trình trọng điểm triển khai trong 05 năm tới, đó là Chương trình: “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” trong toàn hệ thống Hội với mong muốn kêu gọi và tiếp nhận nguồn lực của toàn xã hội chung tay trợ giúp những ngư dân nghèo, khó khăn yên tâm vươn khơi, bám biển và hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng các các em nghèo, khuyết tật, giúp các em thực hiện những ước mơ học tập và từng bước thay đổi chất lượng cuộc sống.

Để khởi động cho Tháng Nhân đạo năm 2022, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tham mưu Ban Dân vận Trung ương có văn bản chỉ đạo toàn hệ thống chính trị, Trung ương Hội chỉ đạo 63 tỉnh, thành Hội xây dựng và triển khai Tháng Nhân đạo; hỗ trợ các tỉnh, thành Hội tổ chức Chợ Nhân đạo, tặng Cờ Tổ quốc và hỗ trợ 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung: 15.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng trị giá 22 tỷ đồng, túi sơ cấp cứu và nhà an toàn cho ngư dân trị giá 5 tỷ đồng, hỗ trợ 17 tỷ đồng tặng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Dịp này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tôn vinh một số tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tích cực đồng hành và ủng hộ cho Tháng Nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự Lễ phát động “Tháng nhân đạo năm 2022” tại Thừa Thiên Huế