Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Cán bộ chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân”

Đỗ Việt| 20/04/2017 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

19h00 ngày 20/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo chủ chốt xã Đồng Tâm mà không có sự tham gia của người dân nào.

Người dân xã Đồng Tâm không có mặt như dự kiến

18g55 ngày 20/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn công tác ra khỏi phòng làm việc riêng và đến hội trường huyện Mỹ Đức để tổ chức cuộc đối thoại với cán bộ và người dân xã Đồng Tâm. Ông Chung chủ trì cuộc đối thoại.

Tuy nhiên, chỉ có lãnh đạo xã Đồng Tâm dự cuộc đối thoại không có người dân nào ra dự. Đoàn công tác vẫn quyết định tổ chức cuộc họp với lãnh đạo xã.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ghi nhận việc bà con xã Đồng Tâm đã lo cơm ăn, nước uống và tắm giặt cho các cán bộ chiến sĩ Công an. Chủ tịch TP Hà Nội cũng mong muốn bà con nhân dân sống và làm việc theo đúng khẩu hiệu căng tại đồng Sênh, "Sống và làm việc theo pháp luật".

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Cán bộ chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân”

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc ở Mỹ Đức. Ảnh Duy Hoàng

Chủ tịch Hà Nội mong người dân phối hợp với lực lượng chức năng quản lý các đối tượng hình sự để không gây căng thẳng tại địa bàn. Theo ông Chung, hiện trên địa bàn xã Đồng Tâm có khoảng hơn 100 đối tượng hình sự. Ngoài ra, còn có một số đối tượng hình sự tại các địa bàn khác tới địa bàn Đồng Tâm gây rối.

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị bà con xã Đồng Tâm thả những người bị bắt giữ và tháo dỡ các chướng ngại vật trên đường vào xã. "Tôi đề nghị bà con nên tin, sớm cho những người bị giữ về sớm. Cán bộ đi chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân”, Chủ tịch Hà Nội chia sẻ.

Báo cáo về tình hình tại xã Đồng Tâm, ông Phạm Hồng Sỹ, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, tình hình trên địa bàn diễn ra nghiêm trọng, trong nhà văn hoá còn 20 công an bị giữ.

Ông Sỹ cho biết, hiện nay các con đường dẫn vào thôn bị cản trở bởi các chướng ngại vật do người dân rào chắn. Mặc dù lãnh đạo xã đã thuyết phục và vận động và giải thích việc giam giữ cán bộ làm nhiệm vụ là hành vi trái pháp luật nhưng mọi việc không khả thi. “Việc điều hành ở xã là khó, không điều hành được, rất mong cán bộ của trung ương về thì người dân mới tin” - ông Sỹ nói

Theo ông Sỹ, người dân có đơn đề nghị là khu đất được giao vừa qua là đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm, mặc dù đã có kết luận, xã cũng căn cứ vào đó thuyết phục nhưng người dân chưa tin đó là đất quốc phòng. "Đa số người dân nói đó là đất nông nghiệp, vì thế họ nói những việc chúng ta làm vừa rồi là sai. Vì thế, đề nghị trung ương vào làm rõ là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp".

Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất ở Đồng Tâm

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Cán bộ chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân”

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Cán bộ chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân”

Quyết định thanh tra toàn diện

Tại cuộc họp, đại diện Thanh tra Chính phủ công bố quyết thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Tập đoàn Viettel dừng thi công và bà con giữ nguyên trạng khu đất để phục vụ thanh tra.

“Sau 45 ngày thành phố sẽ kết luận, thành phố sẽ tiếp thu kiến nghị của bà con để có kết luận đúng nhất, giải quyết thoả đáng nguyện vọng của bà con”- ông Chung nói.

Kết thúc hội nghị tiếp xúc, một lần nữa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị bà con xã Đồng Tâm sớm thả những cán bộ chiến sỹ còn lại và phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết sự việc.

Ông Chung nói, 4 năm qua bà con có nhiều kiến nghị, các kiến nghị đã được giải quyết, nhưng việc xử lý chưa kịp thời. Lần này sẽ kiểm tra, xử lý dứt điểm, làm một cách nghiêm túc. Cá nhân, tập thể nào vi phạm sẽ được xử lý một cách nghiêm túc.

Ông Chung cũng đề nghị bà con Đồng Tâm cử đại diện người dân đối thoại, sau đó thống nhất và sẵn sàng đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Cán bộ chỉ có bảo vệ dân, không có đàn áp dân”