Chủ tịch Korean Air qua đời sau bê bối của vợ và các con

Tuyết Nhung| 08/04/2019 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Cho Yang-ho, chủ tịch hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air đã qua đời sau hàng loạt những bê bối từ gia đình và của chính bản thân ông.

Theo thông báo của hãng hàng không Hàn Quốc Korean Air cho biết, chủ tịch Cho Yang-ho qua đời sáng sớm nay tại Mỹ vì một căn bệnh kinh niên. Và theo một vị lãnh đạo công ty này cho biết, ông Cho Yang-ho bị bệnh phổi.

Sự ra đi của ông Cho Yang-ho xảy ra trong khoảng thời gian vô cùng căng thẳng của hãng hàng không Korean Air. Vì trước đây ba tuần, các nhà đầu tư đã đồng loạt bỏ phiếu loại ông khỏi hội đồng quản trị. Việc này nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ giới chuyên gia cũng như sự đồng tình từ người dân.

Chủ tịch Korean Air qua đời sau bê bối của vợ và các con

Cho Hyun Min tại một cuộc họp báo tại Incheon, Hàn Quốc, năm 2017. Cô này bị buộc tội hắt nước vào một giám đốc quảng cáo trong một cuộc họp. Ảnh: Yonhap.

Cho Yang-ho sinh ngày 8/3/1949, là con trai của Cho Choong-hoon, người sáng lập Tập đoàn Hanjin và cũng là cựu chủ tịch Korean Air, công ty con của Hanjin. Ông trở thành chủ tịch Hanjin vào năm 2003, đồng thời giữ chức chủ tịch Korean Air. Hanjin từng là hãng vận tải biển lớn thứ bảy trên thế giới, nhưng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 8/2016.

Cho được bầu làm phó chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) năm 1996 và giữ chức tổng lãnh sự danh dự của Hàn Quốc tại Ireland từ năm 1995. Ông được bầu làm Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nhân cấp cao Hàn Pháp vào năm 2000 và cũng là thành viên Hội đồng thống đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) từ năm 2001. 

Chủ tịch Korean Air qua đời sau bê bối của vợ và các con

Chủ tịch tập đoàn quyền lực Hanjin Cho Yang Ho xin lỗi công chúng Hàn Quốc vì những bê bối của gia đình. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên từ những năm 2014, Korean Air đã bị chìm trong loạt bê bối những năm gần đây liên quan đến các thành viên gia đình Cho. Bắt đầu từ cuối năm này khi con gái lớn của ông là Heather Cho, hay Cho Hyun-ah, phó chủ tịch Korean Air, buộc phi cơ quay lại cổng ở sân bay New York và đuổi một tiếp viên khỏi máy bay vì người này đưa túi hạt mắc ca cho cô thay vì đổ ra đĩa. Cô phải từ chức vào cuối năm 2014 và bị kết án tù vì đe dọa an toàn bay.

Người con gái thứ hai của Cho Yang-ho cũng bị đánh giá là một người rất thích hành hung người khác và thường xuyên có những thái độ không đúng với nhân viên. Khi đang đảm nhiệm vai trò giám đốc tiếp thị của hãng hàng không, cô này đã bị cáo buộc hất nước vào mặt người khác trong cuộc họp kinh doanh khi nghe được câu trả lời không vừa ý. 

Chủ tịch Korean Air qua đời sau bê bối của vợ và các con

Từ trái qua: Cho Hyun-ah, Cho Hyun-min, Lee Myung-hee, Cho Yang-jo và Cho Won-tae. Ảnh: Hani.co.kr

Trước những bê bối liên tiếp, tháng 4/2018, ông Cho thông báo hai con gái sẽ phải rời khỏi mọi chức vụ trong công ty. Nhà tài phiệt cho hay hai ái nữ đều đã từ chức sau bê bối lạm quyền đối với cấp dưới. Đây là tai tiếng mới nhất của một trong những gia tộc quyền lực nhất Hàn Quốc.

Sau vụ việc chưa đầy một tháng, vợ ông là bà Lee Myung-hee bị điều tra cáo buộc tấn công và sỉ nhục nhân viên tại công trường xây dựng năm 2014. Cuộc điều tra nói trên diễn ra trong bối cảnh Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) đột kích trụ sở của Korean Air Lines vì ​​nghi ngờ các thành viên trong gia đình Chủ tịch Cho Yang-ho "buôn lậu hàng hóa".

KCS cũng khám xét 3 văn phòng của hãng hàng không này tại sân bay quốc tế Gimpo cùng với văn phòng của Công ty Hanjin Travel do cô Cho Hyun-min – con gái út ông Cho – quản lý. Hai mươi quan chức hải quan thu giữ nhiều ổ cứng máy tính và các giấy tờ liên quan, theo Phó Giám đốc Ryoo Ha-sun tại KCS.

Chủ tịch Korean Air qua đời sau bê bối của vợ và các con

Hàng trăm người xuống đường biểu tình yêu cầu ông Cho Yang-ho từ chức - Ảnh: Yonhap.

Vì những bê bối liên tiếp nên vào cuối tuần trước, hàng trăm người tại Soeul, gồm có nhân viên của Korean Air đã xuống đường biểu tình yêu cầu ông Cho Yang-ho từ chức. Hiện cơ quan hải quan của Hàn Quốc đang điều tra xem có hay không việc gia đình Cho thường xuyên xử dụng máy bay của Korean Air để vận chuyển hàng xa xỉ mua sắm ở nước ngoài để trốn thuế. 

Ngay sau thông báo về sự ra đi của chủ tịch Cho Yang-ho, cổ phiếu Korean Air tăng 3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Korean Air qua đời sau bê bối của vợ và các con