Chủ biên giáo trình "Miễn dịch đại cương" nhận giải quả cầu vàng

NGÔ CHUYÊN| 16/12/2020 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 25 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế, sở hữu bảng thành tích khủng trong quá trình tham gia các hoạt động đoàn, chàng bác sĩ trẻ Phạm Lê Duy là một trong những gương mặt vinh dự nhận giải thưởng quả cầu vàng năm 2020.

Không nghĩ mình có nhiều bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế như vậy

Tại buổi lễ trao giải, khi anh là một trong 10 cái tên được xướng lên vinh dự nhận giải thưởng quả cầu vàng năm 2020, Phạm Lê Duy – giảng viên Đại học Y Dược TP. HCM không kìm nén được bất ngờ, hạnh phúc.

duy-3.jpg
Phạm Lê Duy – giảng viên Đại học Y Dược TP. HCM. Ảnh NVCC.

Chàng bác sĩ điển trai chia sẻ: “Tôi biết đến giải thưởng này từ năm 2017, lúc đó tôi mới hoàn thành xong khóa nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc, trở về Việt Nam. Từ đó đến nay, năm nào Đoàn trường cũng khuyến khích nộp hồ sơ tham dự, tuy nhiên bản thân tôi thấy giải thưởng này rất khó đạt được vì chưa đóng góp gì lớn lao cho trường, thành phố hay cho cộng đồng nên đã không nộp hồ sơ. Năm nay, lại được sự khuyến khích của Đoàn trường và Thành Đoàn TP.HCM tôi mạnh dạn đăng ký tham gia”.

Khi trở thành một trong 10 người vinh dự nhận giải thưởng đó, chàng bác sĩ trẻ nói anh không khỏi những áp lực.

“Sau những niềm vui, hạnh phúc là cảm giác áp lực. Bởi tôi phải ý thức rằng bản thân phải nỗ lực, cố gắng và phấn đấu nhiều hơn không chỉ để đóng góp cho sự phát triển của ngành mà còn giúp đỡ các thế hệ đàn em và sinh viên và xứng đáng được với giải thưởng được nhận”, Duy nói.

duy-4.jpg
Không chỉ là một giảng viên, bác sĩ đam mê nghiên cứu khoa học, anh còn được biết đến với nhiều biết tài. Ảnh NVCC.

Không chỉ có bảng thành tích khủng về học tập từ cấp 3, cho đến đại học Duy cũng luôn miệt mài, chăm chỉ rèn luyện không ngừng nghỉ. Dẫu đã trở thành một giảng viên, một bác sĩ nhưng ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong anh vẫn không hề giảm.

Duy chia sẻ: “Khi làm hồ sơ tham dự giải Quả cầu vàng, ngồi liệt kê lại các nghiên cứu mà tôi đã từng làm, không ngờ tôi có được 1 con số kha khá các bài báo khoa học. Từ trước đến nay tôi chỉ lo làm nghiên cứu mà ít khi nghĩ xem đã làm được bao nhiêu”

25 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí quốc tế đó là con số không hề nhỏ, mà ít bác sĩ trẻ như Duy có thể làm được, thế nhưng Duy xem đó là động lực không ngừng học hỏi, nghiên cứu và truyền lửa đam mê vào chính sinh viên.

duy-2.jpg
Duy luôn là một trong những giảng viên tham gia hoạt động đoàn đội tích cực. Ảnh NVCC.

Đặc biệt hơn, một trong những cuốn giáo trình nay được xem là “tài liệu cứng” phục vụ cho sinh viên, giảng viên ngành y là giáo trình "Miễn dịch đại cương" cuốn giáo trình mang công sức của cả tập thể giảng viên giảng viên Module miễn dịch đại cương - Khoa Y - Đại Học Y Dược TP.HCM và Duy được giao vai trò chủ biên trong cuốn giáo trình này.

Hoạt động đoàn như thói quen không bỏ được

Duy tham gia hoạt động đoàn từ khi còn học ở Trường THPT Chuyên Tiền Giang (tỉnh Tiền Giang), bởi vậy giờ các hoạt động đoàn, hội đối với Duy giống như một thói quen trong cuộc sống vậy.

Dẫu giờ đây công việc giảng dạy, nghiên cứu, khám chữa bệnh chiếm hết thời gian những ngày trong tuần của anh, nhưng Duy vẫn dành 2 ngày cuối tuần để có thể thực hiện tham gia vào các hoạt động đoàn, hội.

img_8416.jpg
Không chỉ sở hữu bảng thành tích khủng, Duy còn được mệnh danh là bác sĩ hotboy. Ảnh NVCC.

Theo Duy, hoạt động đoàn, hội giúp anh năng động hơn đặc biệt nó như bài thuốc tinh thần sau một tuần làm việc căng thẳng.

Có kinh nghiệm học tập trong và nước ngoài, bởi vậy Duy luôn muốn sinh viên của mình có nhiều cơ hội giao lưu, tham gia hoạt động đoàn, hội để nâng cao các kỹ năng như: giáo tiếp, xử lý các tình huống bất ngờ đặc biệt hơn là luôn tràn đầy năng lượng để học tập.

Duy chia sẻ: " Sinh viên hiện nay rất thông minh, sáng dạ, chỉ có một khuyết điểm là còn e dè, nhút nhát, chưa tự tin để thể hiện quan điểm mặc dù rất giỏi về chuyên môn. Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm như: kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn, giải quyết sự cố... còn hạn chế”.

Chính vì vậy, ngoài việc học tập để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên ngành, Duy luôn khuyến khích, động viên sinh viên phải tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa, đoàn thanh niên để phát triển cả về mặt giao tiếp xã hội và hoàn thiện các kỹ năng mềm

“Các hoạt động đoàn, hội có thể giúp hoàn thiện bản thân mỗi người. Đồng thời, trau dồi thêm các kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp, xử lý sự cố, làm việc nhóm… Và để trở thành một bác sĩ chuyên nghiệp, tài năng trong tương lai thì ngoài chuyên môn giỏi các kỹ năng mềm, đạo đức nghề nghiệp là vô cùng quan trọng”, Duy nhấn mạnh.

TS. BS Phạm Lê Duy sinh: 06/11/1987  ở Tiền Giang. Hiện đang là giảng viên ĐH Y Dược TP. HCM; Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Anh có 25 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí quốc tế, trong đó: 16 bài thuộc danh mục Q1 (04 bài là tác giả chính), 07 bài thuộc danh mục Q2 (05 bài là tác giả chính), 01 bài thuộc danh mục Q3, 01 bài thuộc danh mục Q4.

Là tác giả chính Giáo trình "Miễn Dịch Đại Cương".

Các thành tích nổi bật: Quyết định khen thưởng “Cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19”.

Chỉ đạo tổ chức, thực hiện hơn 50 chương trình Đoàn-Hội Sinh viên, hoạt động phong trào cho sinh viên khoa Y mỗi năm.

Giấy khen “Đã đóng góp tích cực vào công tác và sự phát triển của Hội Hen Dị ứng – Miễn dịch lâm sang TP.HCM và cộng đồng trong năm 2017-2018”.

Giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng: là Giải thưởng uy tín trong lĩnh vực khoa học công nghệ dành cho các cá nhân xuất sắc không quá 35 tuổi, do Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hàng năm nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc tiêu biểu trên 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ y - dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, công nghệ vật liệu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ biên giáo trình "Miễn dịch đại cương" nhận giải quả cầu vàng