Chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6%

Chí Tâm| 12/04/2022 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2022 với mức tăng 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Ngày 12/4, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ 2 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh - Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp.

Sau 2 phiên họp, mức tăng 6% nhận được sự đồng thuận của 17/17 thành viên; thời điểm tăng từ 1/7/2022 nhận được sự đồng thuận của 15/17 thành viên.

lao-dong.jpeg
Mức tăng lương tối thiểu vùng 6% kỳ vọng hỗ trợ người lao động trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cụ thể, vùng I tăng 260.000 đồng; vùng II tăng 240.000 đồng; vùng III tăng 210.000 đồng và vùng IV tăng 180.000 đồng.

Trước đó, mức tiền lương tối thiểu vùng gần nhất là từ ngày 1-1-2020 với vùng I là 4,42 triệu đồng; vùng II 3,92 triệu; vùng III 3,42 triệu và vùng IV 3,07 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đặt mục tiêu thương lượng và kỳ vọng lương tối thiểu vùng sẽ được tăng ở mức từ 7-8% từ ngày 1/7/2022. Lý do được đưa ra là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2 năm nay chưa điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng. Trong khi đó, dịch bệnh kéo dài đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động và gia đình họ. Một bộ phận người lao động rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

"Với tư cách đại diện người lao động, chúng tôi mong muốn tăng lương cao hơn nữa, nhưng doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, dịch bệnh còn phức tạp nên mức này là sự chia sẻ của người lao động, tổ chức đại diện người lao động với doanh nghiệp. Chúng ta cùng nắm tay nhau vượt qua khó khăn, thực hiện tốt chương trình phục hồi phát triển kinh tế của Chính phủ", Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ. 

Chia sẻ về lý do đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ngay từ ngày 1/7/2022 thay vì ngày 1/1/2023, ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, lương tối thiểu vùng dựa trên sự thương lượng của lao động, doanh nghiệp và sự khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

Tiếp đó, trong quý I/2022, tình hình kinh tế Việt Nam đã hồi phục mạnh mẽ. Tăng lương thời điểm này vừa là để hỗ trợ người lao động, nhưng đồng thời cũng để hỗ trợ người sử dụng lao động. Bởi lẽ, tăng lương tạo động lực tăng năng suất lao động, giữ chân người lao động ở lại với doanh nghiệp.

Đại diện cho giới chủ sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, phương án tăng từ 1/7 các doanh nghiệp sẽ vất vả và khó khăn hơn. Tuy nhiên, Hội đồng tiền lương hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận với mức % đồng ý rất là cao.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp chấp nhận mức điều chỉnh này, họ cũng cần có sự tham gia tích cực hơn của người lao động trong việc đồng hành với doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của năm 2022 và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6%