Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai 7 tuyến Metro của TP.HCM đến năm 2035.
Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị của thành phố theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.
Theo quyết định, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai 7 tuyến Metro, gồm:
Tuyến 1: Bến Thành - An Hạ (tiếp nối tuyến Bến Thành - Suối Tiên), dài hơn 20 km.
Tuyến 2: Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi, dài 62,2 km.
Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ, dài 45,8 km.
Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước, dài 47,3 km.
Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - Cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Depot Đa Phước, dài 53,9 km.
Tuyến 6: Vành đai trong (đi qua TP Thủ Đức, Quận 7, Bình Chánh, các quận nội thành), dài 53,8 km.
Tuyến 7: Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park, dài 51,2 km.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM được giao đề xuất phương án bố trí vốn cho các giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030 và 2031 - 2035; xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Cạnh đó, hoàn tất các thủ tục liên quan để kết thúc chủ trương đầu tư tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bằng nguồn vốn ODA theo quy định.
Đồng thời, khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và báo cáo nghiên cứu khả thi để trình các cơ quan chuyên môn phê duyệt.
Hiện nay, TP.HCM có tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi vào vận hành thương mại được hơn 3 tháng, kể từ tháng 12/2024.
Tuyến Metro số 1 đã mở ra kỷ nguyên mới cho hành trình phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM và là động lực mạnh mẽ, tiền đề để TP.HCM phấn đấu triển khai, hoàn thành những tuyến tiếp theo.
Tuyến này dài 19,7 km với 14 ga, kết nối trung tâm thành phố với TP Thủ Đức.
Dự kiến, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2030.
Như vậy, theo đúng kế hoạch, 10 năm tới, TP.HCM sẽ có mạng lưới Metro dài 355km, đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại của người dân.