Sáng 9/3, tại công viên 23/9 (quận 1), UBND TP.HCM tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị của thành phố.
Tham dự buổi lễ có đại diện Chính phủ Nhật Bản, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo TP.HCM qua các thời kỳ cùng đông đảo người dân TP.HCM.
Mở đầu buổi lễ, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là công trình biểu tượng hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Ông Bằng nhấn mạnh, dự án Metro số 1 khánh thành đã mở ra kỷ nguyên mới cho hành trình phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM và là động lực mạnh mẽ, tiền đề để TP.HCM phấn đấu triển khai, hoàn thành những tuyến tiếp theo.
Trưởng Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM thông tin thêm, Metro số 1 bắt đầu thi công vào tháng 8/2012, vận hành từ 22/12/2024. Đến nay, tuyến đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình đổi mới hệ thống giao thông đô thị của thành phố. Metro số 1 không chỉ là công trình giao thông hiện đại mà còn là biểu tượng hợp tác kinh tế quan trọng giữa Việt Nam và Nhật Bản, được lãnh đạo hai nước ưu tiên thúc đẩy.
“Sau hơn 10 năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và trên hết là sự quyết tâm, không lùi bước, tinh thần trách nhiệm, chúng ta đã cùng nhau xây dựng, hoàn thành và đưa dự án vào vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của thành phố và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản”, Chủ tịch TP.HCM nói.
Chủ tịch Nguyễn Văn Được cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo các cấp, Chính phủ, các bộ ngành, cùng các thế hệ lãnh đạo thành phố, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã kiên trì, tâm huyết góp phần làm nên thành công của dự án.
Đồng thời, cảm ơn đến Chính phủ Nhật Bản, các tổ chức và nhân dân Nhật Bản vì sự hỗ trợ không chỉ về tài chính, kỹ thuật mà còn ở tinh thần trách nhiệm và tình hữu nghị bền chặt. Đặc biệt, sự đóng góp thầm lặng của những kỹ sư, lao động Nhật Bản xa quê hương để gắn bó xây dựng công trình là minh chứng cho tình đoàn kết hai nước.
Theo ông Nguyễn Văn Được, Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP.HCM mà còn là sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.
Tuy nhiên, ông Được cho rằng, đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến Metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.
Do đó, ông đề nghị các cơ quan cần tiếp tục chủ động vận hành khai thác, đảm bảo sự ổn định, an toàn công trình, góp phần sử dụng Metro đúng quy định, lâu dài.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Miyaji Takuma khẳng định, Metro số 1 không chỉ là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP.HCM mà còn là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam.
“Đây là công trình mang tính biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, đồng thời là kết quả của những nỗ lực song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt quá trình triển khai dự án”, Thứ trưởng Miyaji Takuma nói.
Ông tin tưởng Metro số 1 sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân thành phố như làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường không khí, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cũng khẳng định, Lễ khánh thành Metro số 1 là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM, không chỉ đáp ứng mong mỏi của người dân mà còn trở thành biểu tượng hợp tác giữa hai quốc gia. Dự án cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao trong tương lai.
Dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành, tuyến đường sắt đô thị số 1 đã diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản và gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) đối với công trình "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM".
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga, kết nối trung tâm TP.HCM với TP Thủ Đức.
Dự án sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Ngân hàng số Vikki là đơn vị đồng hành cùng hệ thống Metro trong chương trình thanh toán không tiền mặt, cùng người dân và du khách thành phố sử dụng phương tiện văn minh này.
Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1, Ngân hàng số Vikki tiếp tục phát hành 100.000 thẻ VikkiGO miễn phí tại 14 ga Metro.
Lãnh đạo TP.HCM đã trao tặng những tấm thẻ VikkiGO cho hành khách, cùng người dân quyết tâm ứng dụng công nghệ tài chính vào giao thông công cộng, hướng đến một đô thị thông minh và hiện đại.
Người dân sử dụng Thẻ VikkiGO hoặc điện thoại thông minh
chỉ cần “chạm để đi”, không cần xếp hàng mua vé.
VikkiGO là bộ thẻ thanh toán không định danh, thẻ tín dụng, giúp thanh toán trên hệ thống Metro, xe bus, ứng dụng gọi xe, vé máy bay, mua sắm giúp người dân di chuyển dễ dàng khắp trong và ngoài nước.